posttoday

ปปง.ลุยยึดทรัพย์พันล้าน "ธรรมกาย" โดนด้วย

31 กรกฎาคม 2559

ปปง.แถลงยึดทรัพย์คดีคลองด่าน-ชูวงษ์-ทัวร์ศูนย์เหรียญ วัดพระธรรมกายโดนด้วย 50 ล้าน

ปปง.แถลงยึดทรัพย์คดีคลองด่าน-ชูวงษ์-ทัวร์ศูนย์เหรียญ วัดพระธรรมกายโดนด้วย 50 ล้าน

พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า มติของคณะกรรมการธุรกรรม มีคำสั่งอายัดทรัพย์บริษัท ทรานลี่ ทราเวล หลังตรวจสอบพบว่าทำความผิดในคดีฟอกเงินเพิ่มเติมอีก 12 รายการ ได้แก่ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างใน จ.ภูเก็ต และ พังงา รถบัสและเรือนำเที่ยวเพิ่มอีกกว่า 800 ล้านบาท จากที่เคยอายัดไปแล้ว 400 ล้านบาท รวมมูลค่าทั้งสิ้น 1,200 ล้านบาท

เลขาธิการ ปปง. กล่าวอีกว่า ปปง.ยังได้ยึดและอายัดทรัพย์ของพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในคดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินคดีในฐานความผิดฟอกเงิน โดยพบว่ามีทรัพย์สินบางส่วนเข้าข่ายการกระทำผิดจริง จึงยึดอายัดเงินสดไว้แล้วกว่า 50 ล้านบาท จาก 4 บัญชีธนาคาร โดยพบว่าเป็นบัญชีของเครือข่ายพระธัมมชโย และเร่งขยายผลดำเนินการอายัดทรัพย์อื่นๆ ต่อไป

นอกจากนี้ คณะกรรมการธุรกรรม ปปง. ได้มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินมูลค่า 100 ล้านบาท ในคดีการทุจริตโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จ.สมุทรปราการ ทำให้รัฐสูญเสียเงินงบประมาณกว่า 3 หมื่นล้านบาท โดยเป็นบัญชีเงินฝากของบริษัท เกตเวย์ ดิเวลลอปเมนท์ และบัญชีบริษัท ประยูรวิศว์

สำหรับเงินที่รัฐจ่ายเป็นค่าเสียหายงวดแรกให้กับกิจการร่วมค้า NVPSKG ปปง.ได้อายัดเงินที่เหลือจำนวน 97 ล้านบาท ไว้แล้ว ซึ่งเงินงวดแรกที่ได้จ่ายคืน 3,200 ล้านบาท พบว่ามีการโอนให้บุคคลอื่นอีกกว่า 10 ราย ซึ่ง ปปง.ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษกับดีเอสไอ ให้ดำเนินคดีเกี่ยวกับคดีอาญาฟอกเงินกับบุคคลที่รับโอนเงินทั้งหมด

ขณะเดียวกัน ปปง.ได้ร่วมกับกองปราบปรามตรวจค้นบ้าน น.ส.อุรชา วชิรกุลฑล โบรกเกอร์ และ น.ส.กัญฐณา ศิวาธนพล พริตตี้ผู้ต้องหาร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอมโอนหุ้น นายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง นักธุรกิจชื่อดัง จึงมีคำสั่งให้ยึดและอายัดทรัพย์สินมูลค่ารวมกว่า 31 ล้านบาท อาทิ หุ้นบริษัท วิน 10 ล้านบาท และรถยนต์พอร์ช มูลค่า 6 ล้านบาท

นอกจากนี้ ปปง.ยังพบว่าบ้าน 2 หลัง เข้าข่ายการถ่ายโอนทรัพย์สินที่ได้มาจากคดีหุ้นนายชูวงษ์ จึงมีมติให้อายัดที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างมูลค่า 15 ล้านบาท และยังได้ยึดเอกสารต่างๆ อีกด้วย