posttoday

พระคนสนิท"พระธัมมชโย"ให้ปากคำดีเอสไอปมเส้นทางเงิน

29 กรกฎาคม 2559

พระฝ่ายการเงินวัดพระธรรมกายให้ปากคำดีเอสไอไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดผ่านสื่อมวลชนหลังถูกเจ้าหน้าที่ซักถามนาน5ชม.

พระฝ่ายการเงินวัดพระธรรมกายให้ปากคำดีเอสไอไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดผ่านสื่อมวลชนหลังถูกเจ้าหน้าที่ซักถามนาน5ชม.

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พระถวัลย์ศักดิ์ ยติโก ทำหน้าที่ฝ่ายการเงิน วัดพระธรรมกาย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าให้ปากคำเรื่องเส้นทางการใช้เงินของวัดพระธรรมกาย หลังพนักงานสอบสวน โดยพ.ต.ท.ปกรณ์ สุธีวกุล ผู้บัญชาการสำนักคดีการเงินการธนาคาร ได้นัดหมายให้เข้ามาสอบปากคำ โดยมีนายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพอัยการคดีพิเศษ ฝ่ายสอบสวน 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมสอบปากคำด้วย ซึ่งใช้เวลาในการสอบปากคำมากกว่า 5 ชั่วโมง

พระถวัลย์ศักดิ์ ได้เปิดเผยว่า วันนี้มาให้ปากคำตามหมายเรียกของดีเอสไอ แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด พร้อมยืนยันกับสื่อมวลชนว่า พระธัมมชโย ยังคงอาพาธและรักษาตัวอยู่ภายในห้องปลอดเชื้อของวัด แต่ไม่ได้มีการเข้าพบเป็นการส่วนตัว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำหน้าที่ใดเกี่ยวกับการเงินของวัดหรือไม่ พระถวัลย์ศักดิ์ ได้ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว

ด้าน พ.ต.ท.ปกรณ์ กล่าวว่า ได้เชิญมาสอบปากคำในเรื่องของเส้นทางการเงินของวัด เพราะพระถวัลย์ศักดิ์ เป็นหนึ่งในผู้ที่ต้องลงลายเซ็นในการสั่งจ่ายเงิน แต่รายละเอียดอื่นๆ ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะจะกระทบต่อสำนวนคดี โดยยืนยันว่าการสอบปากคำวันนี้ครบถ้วนและเป็นประโยชน์ต่อคดี ซึ่งการสอบปากคำครั้งนี้ เป็นไปตามที่อัยการร้องขอ เนื่องจากพระถวัลย์ศักดิ์ เป็นผู้ดูแลและมีอำนาจสั่งจ่ายเงิน ที่เป็นค่าใช้จ่ายของวัดพระธรรมกาย เพื่อนำไปประกอบการสอบสวนคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ซึ่งมีพระธัมมชโย เป็นผู้ต้องหาร่วมกันฟอกเงิน สมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้ทางดีเอสไอยังได้มีการเรียกพระมหาบุญชัย  จารุทัตโต ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและบัญชี วัดพระธรรมกาย ผู้รับผิดชอบด้านการเงินของวัดที่มีอำนาจสั่งจ่ายเช็ค  เข้าให้ปากคำในวันที่ 2 สิงหาคม นี้ เวลา 13.00 น. และเรียกพระสุธรรม สุธรรมโม เข้ามาให้ปากคำในวันที่ 4 สิงหาคมเวลา 13.30 น.

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ดีเอสไอจะสรุปสำนวนเพิ่มเติม เพื่อส่งให้อัยการ ภายในวันที่ 11 สิงหาคม นี้ เพื่อให้อัยการนำไปประกอบการพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องผู้ต้องหาในคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นต่อไป