posttoday

ดีเอสไอเตรียมยื่นขอหมายค้นธรรมกายสัปดาห์นี้

30 พฤษภาคม 2559

อธิบดีดีเอสไอเตรียมขอหมายค้นวัดธรรมกายจากศาล ด้านสำนักพุทธชี้ธัมมชโยยังบริสุทธิ์ ยันสงฆ์ดูแลปัญหากันเองได้

อธิบดีดีเอสไอเตรียมขอหมายค้นวัดธรรมกายจากศาล ด้านสำนักพุทธชี้ธัมมชโยยังบริสุทธิ์ ยันสงฆ์ดูแลปัญหากันเองได้

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่าดีเอสไอยังไม่ได้ขออนุญาตศาลเพื่อขอหมายค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อเตรียมเข้าจับกุมพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ตามที่มีกระแสข่าว โดยคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษพร้อมด้วยอัยการ อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อประกอบคำร้องในการขอหมายค้นต่อศาล

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์หน้าพนักงานสอบสวนจะพิจารณาขอหมายค้นวัดพระธรรมกายจากศาล โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบจุดพิกัดเพื่อความชัดเจนในการเก็บข้อมูล

นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ที่ผ่านมาดีเอสไอได้ประสาน พศ. ทั้งภายในและทางโทรศัพท์ให้ช่วยเร่งรัดหาทางออกกรณีพระธัมมชโย ซึ่งได้นัดหมายให้ดีเอสไอพบกับพระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี แล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่โดยหลักเรื่องคดีเป็นหน้าที่ของกระทรวงยุติธรรม ขณะที่ พศ.เป็นหน่วยสนับสนุน

นายพนม กล่าวว่า ไม่รู้สึกหนักใจที่ต้องร่วมแก้ปัญหานี้ เพราะ พศ.มีหน้าที่อำนวยความสะดวก อย่างไรก็ตามเมื่อศาลยังไม่ตัดสินก็เป็นสิทธิของพระธัมมชโยในฐานะผู้ถูกกล่าวหา ที่จะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ทั้งนี้ พระธัมมชโยใช้สิทธิในฐานะที่ป่วยและขอให้แพทยสภาไปตรวจสอบสุขภาพ ส่วนเรื่องทางสงฆ์ เจ้าคณะผู้ปกครองก็สามารถดูแลกันเอง เพราะมีแนวปฏิบัติที่ชัดเจน กรณีนี้เป็นเรื่องทางคดีทางโลก ที่ฝ่ายบ้านเมืองต้องดำเนินการ

ด้าน ศ.วัชระ งามจิตเจริญ อาจารย์ประจำภาควิชาปรัชญา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า กระบวนการไต่สวนเอาผิดระหว่างพระด้วยกันยังมีปัญหาและช่องโหว่พอสมควร เพราะด้วยความใกล้ชิด ผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างพระ ทำให้พระที่ทำผิดแต่ผลสอบสวนจากพระบังคับบัญชามีผลออกมาไม่ผิดก็มีไม่น้อย และพระบางรูปก็มีพวกมาก เงินหนา หรือบารมีมากกว่าพระผู้บังคับบัญชา

“เรื่องพระธัมมชโย ผมว่าท่านเองก็ต้องรู้อยู่แก่ใจตัวเองแล้วว่าผิดหรือไม่ผิด ผิดถึงขั้นไหน ยังคงเหมาะสมที่จะเป็นพระสงฆ์ได้หรือไม่” ศ.วัชระ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เห็นว่ายังไม่จำเป็นที่จะต้องจับสึกพระธัมมชโยเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม  เพราะหากไม่ผิดแล้วทุกอย่างจะไปกันใหญ่ เนื่องจากหากพระธัมมชโยแก้ต่างว่าเงินที่ได้มามีผู้มาบริจาคจึงรับไว้