posttoday

ทนายเผยDSIตีวงเงินประกันพระธัมมชโย5ล้าน-ยังไม่ชัด26พ.ค.มอบตัวหรือไม่

25 พฤษภาคม 2559

ทนายธรรมกาย เผย ดีเอสไอตีวงเงินประกันตัว "พระธัมมชโย" 5 ล้านบาท ชี้ ยังไม่ชัดเจนจะเข้ามอบตัว 26 พ.ค.หรือไม่ ขณะที่ดีเอสไอยังไม่มีการเตรียมสถานที่

ทนายธรรมกาย เผย ดีเอสไอตีวงเงินประกันตัว "พระธัมมชโย" 5 ล้านบาท ชี้ ยังไม่ชัดเจนจะเข้ามอบตัว 26 พ.ค.หรือไม่ ขณะที่ดีเอสไอยังไม่มีการเตรียมสถานที่

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความวัดพระธรรมกาย  เดินทางเข้าพบพ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์  รองอธิบดีดีเอสไอ และ พ.ต.ท.ปกรณ์  สุชีวกุล  ผบ.สำนักคดีการเงินการธนาคาร  โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชม.

นายสัมพันธ์  เปิดเผยว่า เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อสอบถามถึงหลักทรัพย์ประกันตัวหาก พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ซึ่งถูกศาลอาญาออกหมายจับให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีสมคบฟอกเงิน  ร่วมกันฟอกเงินและร่วมกันรับของโจร จากการรับเช็คบริจาคจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น โดยพนักงานสอบสวนได้ระบุให้ใช้หลักทรัพย์ประกันตัววงเงิน 5 ล้านบาท 

ทั้งนี้การหารือมีเพียงประเด็นเดียว แต่ที่ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงเพราะคุยเรื่องสัพเพเหระ ส่วนพระธัมมชโยจะเข้ามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 26 พ.ค.นี้ตามกำหนดของดีเอสไอหรือไม่  ยังตอบไม่ได้ เพราะตนทำหน้าที่เพียงฝ่ายกฎหมาย ก็มีหน้าที่สอบถามเพื่อเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

"หลังจากนี้จะนำข้อมูลที่ได้ไปอธิบายให้คำแนะนำกับพระธัมมชโยว่า ดีเอสไอให้ใช้หลักทรัพย์ประกันเท่าใด รวมถึงอธิบายถึงขั้นตอนต่าง ๆ ให้รับทราบโดยทนายความไม่มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ และไม่ขอแนะนำว่าควรจะเข้ามอบตัวหรือไม่ ไม่สามารถตอบได้ว่าใครเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจเรื่องการมอบตัว"นายสัมพันธ์กล่าว

เมื่อถามว่าได้แจ้งให้พระธัมมชโยทราบหรือไม่หากไม่เข้ามอบตัว แต่รอจนถูกจับกุมการประกันตัวในศาลจะทำให้ยุ่งยากขั้น  นายสัมพันธ์  กล่าวว่า  ได้อธิบายให้พระรับทราบแล้ว แต่ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าพระจะตัดสินใจอย่างไร

ส่วนกรณีที่โฆษกวัดพระธรรมกายออกมาระบุจะไม่เข้ามอบตัวโดยเด็ดขาด และยืนยันจะให้ดีเอสไอเข้าแจ้งข้อกล่าวหาที่วัด  นายสัมพันธ์ กล่าวว่า  เรื่องดังกล่าวเป็นบทบาทของโฆษกวัดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับฝ่ายกฎหมาย

เมื่อถามว่าหากจะเดินทางเข้ามอบตัวจะมาในลักษณะใด หามมา หรือนอนมา  นายสัมพันธ์พร้อมทีมทนายหัวเราะเสียงดังพร้อมกล่าวว่า "โอ๊ย ถามแบบนี้ไม่ตอบแล้ว ไม่รู้ ไม่รู้"

ด้านพ.ต.ท.สมบูรณ์  กล่าวว่า ได้แจ้งถึงหลักประกันกับทนายความวัดพระธรรมกายว่าตีไว้ที่ 5 ล้านบาท  โดยเป็นการพิจารณามูลค่าตามความหนักเบาของโทษ และมูลค่าความเสียหาย ส่วนการจะเข้ามอบตัวหรือไม่  ยังไม่ขอตอบ ซึ่งวันที่ 26 พ.ค.คงมีความชัดเจน

ขณะที่พ.ต.อ.ไพสิฐ  วงศ์เมือง  อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ยังไม่มีการเตรียมสถานที่แจ้งข้อกล่าวหากับพระธัมมชโย ส่วนการเข้ามอบตัวหรือไม่ต้องรอการประสานในวันที่ 26พ.ค.