posttoday

"ธัมมชโย"อาพาธบ้านหมุนรุนแรงเฉียบพลันขอเลื่อนนัดดีเอสไอ

25 เมษายน 2559

วัดพระธรรมกายแจง "ธัมมชโย" อาพาธเวียนหัว บ้านหมุนรุนแรงเฉียบพลันหลังปฏิบัติศาสนกิจตั้งแต่ 22 เม.ย. จึงต้องขอดีเอสไอเลื่อนนัดรับทราบข้อกล่าวหา

วัดพระธรรมกายแจง "ธัมมชโย" อาพาธเวียนหัว บ้านหมุนรุนแรงเฉียบพลันหลังปฏิบัติศาสนกิจตั้งแต่ 22 เม.ย. จึงต้องขอดีเอสไอเลื่อนนัดรับทราบข้อกล่าวหา

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. เฟซบุ๊ก DMC.tv - Dhamma Media Channel ของวัดพระธรรมกาย ได้ถ่ายทอดสดคำชี้แจงของวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี กรณีการอาพาธของ พระเทพญาณมหามุนีหรือพระธัมมชโยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และขอความอนุเคราะห์จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในการเลื่อนการรับฟังขอกล่าวหาออกไป

พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย แถลงว่า จากกรณีพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ออกหมายเรียกให้พระธัมมชโยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เข้ารับทราบข้อหาความผิดในวันที่ 25 เม.ย.นั้น เนื่องจากพระธัมมชโยปฏิบัติศาสนกิจตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา ทำให้พระธัมมชโยมีอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนรุนแรงเฉียบพลัน มีอาการในการทรงตัว ปวดหลัง ปวดขาซ้าย เนื่องจากกล้ามเนื้ออักเสบรุนแรง ประกอบกับมีการเจ็บป่วยเรื้อรังและรุนแรงจากโรคเบาหวาน ภูมิแพ้ เส้นเลือดอุดตันที่โคนขาซ้าย มีแผลติดเชื้อที่เท้าเรื้อรัง  คณะแพทย์ผู้ทำการรักษาจึงมีความเห้นว่าสมควรพักและงดภารกิจเป้นเวลา 15 วันจึงไม่สามารถไปพบพนักงานสอบดีเอสไอได้ ฉะนั้นจึงอยากขอความเป็นธรรม และความอนุเคราะห์จากดีเอสไอ ในการเลื่อนการรับฟังขอกล่าวหาออกไป

"หลวงพ่อมีอายุ 72ปี แล้ว มีสุขภาพไม่แข็งแรงและมีอาการอาพาธจึงจำเป็นต้องขอเลื่อนนัดออกไป"พระสนิทวงศ์ระบุ

ด้าน เรืออากาศโท นายแพทย์ชูชัย พรพัฒนาพันธุ์ กล่าวว่า อาการป่วยของพระธัมมชโยเริ่มเป็นมาตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมีอาการเวียนศีรษะ และช่วงเย็นวันที่ 24 เม.ย. มีอาการเวียนหัวมากขึ้น และมีอาการเซ ไม่สามารถยืนทรงตัวได้ดี และมีอาการบวมและปวดที่ขาอย่างรุนแรง ประกอบกับมีโรคประจำตัว ทั้ง เบาหวาน มีเส้นเลือดอุดตันที่ขา และภูมิแพ้ เกสรดอกไม้ ควัน อาจทำให้หายใจไม่สะดวก คณะแพทย์จึงมีความเห็นให้ต้องพักรักษาตัวอย่างน้อย 15 วัน

เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะติดต่อไปที่ดีเอสไอหรือรอให้ดีเอสไอติดต่อมา พระสนิทวงศ์ ชี้แจงว่า ในวันนี้ฝ่ายกฎหมายขอความเป็นธรรมจากดีเอไอส และแจ้งถึงอาการป่วยของหลวงพ่อ พร้อมส่งใบรับรองแพทย์เพื่ออธิบายอาการป่วย จึงอยากขอให้พิจารณา และในความเป็นจริงแล้วโดยสิทธิของผู้ป่วยที่กฎหมายรองรับ ต้องได้รับสิทธิโดยทั่วไปว่าน่าจะได้เลื่อนการรับฟังข้อกล่าวหา