posttoday

8 จำเลย "ฟิลลิปมอร์ริส" ให้การปฏิเสธ ขอสู้คดีเลี่ยงภาษีบุหรี่ 2 หมื่นล้าน

25 เมษายน 2559

8 จำเลยฟิลลิปมอร์ริสขึ้นศาลตามนัดสอบคำให้การ พร้อมให้การปฏิเสธขอต่อสู้คดีเลี่ยงภาษีบุหรี่ให้ถึงที่สุด

8 จำเลยฟิลลิปมอร์ริสขึ้นศาลตามนัดสอบคำให้การ พร้อมให้การปฏิเสธขอต่อสู้คดีเลี่ยงภาษีบุหรี่ให้ถึงที่สุด

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. เวลา 09.00 น. ที่ห้องพิจารณา 908 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดสอบคำให้การจำเลย ในคดีหมายเลขดำ อ.185/2559 ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง บริษัทฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด เป็นนิติบุคคลที่มี นายทรอย เจ ม้อดลิน (TROY J MODLIN) เป็นผู้แทนบริษัทฟิลลิป มอร์ริสฯ ,นายศิลาเอก สุนทราภัย อายุ 48 ปี, นางดาลัค วารณะวัฒน์ อายุ 45 ปี, น.ส.เสาวลักษณ์ อาภาเบิกบาน อายุ 39 ปี ,น.ส.จรรยานี วิสุทธิกุลพาณิชย์ อายุ 45 ปี, น.ส.สุจินดา ไตรรัตน์เกยูร อายุ 50 ปี, นางทรรศสม ลาภประเสริฐ อายุ 48 ปี และ น.ส.วราภรณ์ อภิเสถียรสุข อายุ 39 ปี พนักงานคนไทย เป็นจำเลยที่ 1 -8 ในความผิดฐานร่วมกันเกี่ยวข้องด้วยประการใด ๆ ในการหลีกเลี่ยง หรือพยายามหลีกเลี่ยงค่าภาษีศุลกากร โดยเจตนาที่จะฉ้อค่าภาษีของรัฐบาล ตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 มาตรา 27, 115 จัตวา, พ.ร.บ.ศุลกากร (ฉบับที่ 11) พ.ศ.2490 มาตรา 3, พ.ร.บ.ศุลกากร (ฉบับที่ 17 )พ.ศ.2543 มาตรา 10 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 91 และ พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2526 มาตรา 4,พ.ร.บ.ให้บำเหน็จในการปราบปรามผู้กระทำผิด พ.ศ. 2489 มาตรา 4-9 มีอัตราโทษ ตามกฎหมายศุลกากร ให้ปรับเป็นเงิน 4 เท่า ราคารวมค่าอากร หรือจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

คำฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2546 เวลากลางวัน ถึงวันที่ 24 มิ.ย. 2549 เวลากลางวัน นิติบุคคลดังกล่าวกับพวกจำเลยทั้งแปด และที่หลบหนีอยู่ ร่วมกันนำสินค้าประเภทบุหรี่ ยี่ห้อมาร์ลโบโร และยี่ห้อ แอลแอนด์เอ็ม เข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยร่วมกันแสดงราคาสินค้าอันเป็นเท็จ ฉ้อโกง และอุบาย ด้วยการยื่นใบขนสินค้าขาเข้าและใบขนส่งสินค้าเลขที่อื่น ๆ อีกต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากร กรมศุลกากร เพื่อผ่านพิธีการศุลกากร โดยสำแดงราคาของบุหรี่ทั้งสองยี่ห้อ ไม่ตรงตามราคาที่แท้จริงและถูกต้องตามกฎหมายศุลกากร จำเลยร่วมกันสำแดงเท็จในราคาบุหรี่แต่ละยี่ห้อ เพื่อหลีกเลี่ยงการชำระค่าอากรให้ครบถ้วน จำเลยร่วมกันกระทำการดังกล่าวต่อเนื่องในรายการใบขนส่งสินค้ารวมทั้งสิ้น 272 ครั้ง เป็นความผิดรวม 272 กรรม โดยรวมราคาของสินค้าบุหรี่บวกกับราคาภาษีอากรเป็นเงินทั้งสิ้น 20,210,209,582.50 บาท เหตุเกิดที่ท่าเรือแหลมฉบัง ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี คลังสินค้าทัณฑ์บน ตำบลอำเภอใดไม่ปรากฏชัด จ.ปทุมธานี และด่านศุลกากรลากกระบัง แขวงคลองสามวา เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ เกี่ยวพันกัน

โดยวันนี้อัยการโจทก์ จำเลยทั้ง 8 และทนายความจำเลย เดินทางมาศาล

ศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องแล้วสอบถามจำเลยว่าจะให้การรับสารภาพหรือปฏิเสธ ซึ่งจำเลยทั้งหมดแถลงให้การปฏิเสธขอต่อสู้คดี

ต่อมาอัยการโจทก์แถลงขอเลื่อนส่งพยานเอกสารและบัญชีพยานบุคคล เนื่องจากระบุว่าคดีนี้มีความซับซ้อนและมีพยานเอกสารจำนวนมากซึ่งจะต้องคัดถ่ายสำเนาเอกสารให้คู่ความ รวมทั้งอยู่ระหว่างตรวจสอบความเกี่ยวข้องของบุคคลในคดีนี้ จึงขอศาลเลื่อนนัดตรวจพยานหลักฐานไปอีกสัก 1 นัด

จำเลยทั้ง 8 ได้ยื่นคำร้องขอให้สืบพยานโจทก์ลับหลังจำเลย เนื่องจากระบุว่าจำเลยทั้งหมดมีภารกิจที่จะต้องปฏิบัติในแต่ละวันจำนวนมาก จึงไม่สามารถเดินทางมาศาลทุกนัดได้

ด้านทนายความจำเลยแถลงขอเวลาในการตรวจพยานเอกสารต่างๆที่อัยการโจทก์ยื่นมาในวันนี้ โดยใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือน จึงขอเลื่อนนัดประชุมคดีและตรวจพยานหลักฐานเพื่อกำหนดวันนัดสืบพยานออกไป

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีของจำเลยมีอัตราโทษไม่เกิน 10 ปีจำเลยทุกคนได้รับการปล่อยชั่วคราวอีกทั้งฝ่ายโจทก์ไม่คัดค้าน คดีมีเหตุอันสมควรจึงอนุญาต โดยกำหนดนัดพร้อมคู่ความเพื่อประชุมคดี ในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 น. และนัดตรวจพยานหลักฐาน เพื่อกำหนดวันนัดสืบพยาน ในวันที่ 10 ตุลาคมนี้ เวลา 09.00 น.

ภายหลังนายทรอย เจ ม้อดลิน กล่าวว่า ทุกข้อกล่าวหาที่ดีเอสไอ ส่งสำนวนฟ้องให้อัยการ ไม่มีมูลทุกข้อกล่าวหา และทำลายชื่อเสียงของบริษัทฟิลลิป มอร์ริสฯ ตนยืนยันว่าบริษัทบริสุทธิ์ และจะต่อสู้คดีให้ถึงที่สุด