posttoday

ปปง.พบ16ชื่อนักการเมือง-นักธุรกิจไทยใน "ปานามาเปเปอร์ส" ลุยสอบทางลับ

08 เมษายน 2559

ปปง.พบ 16 ชื่อคนไทยในปานามาเปเปอร์สเป็นนักการเมือง-นักธุรกิจ ลุยสอบทางลับ ดูธุรกรรมต้องสงสัย เผยในฐานข้อมูลไอซีไอเจมีชื่อคนไทย 411 ราย

ปปง.พบ 16 ชื่อคนไทยในปานามาเปเปอร์สเป็นนักการเมือง-นักธุรกิจ ลุยสอบทางลับ ดูธุรกรรมต้องสงสัย เผยในฐานข้อมูลไอซีไอเจมีชื่อคนไทย 411 ราย 

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษาประจำสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) รักษาการแทนเลขาธิการฯ ปปง. เปิดเผยว่า จากเอกสารปานามา เปเปอร์ส ที่มีรายชื่อของนักการเมือง นักธุรกิจ และผู้นำโลกถูกเผยแพร่โดยเครือข่ายผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนนานาชาติ (ไอซีไอเจ) ซึ่งมีรายชื่อคนไทยตามที่ถูกเสนอข่าวจำนวน 21 คน ทางปปง.จึงได้ประสานขอข้อมูลกับทางเครื่อข่ายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินข้ามชาติทั่วโลกกว่า 150  ประเทศ และได้พบว่ามี 16 รายชื่อเป็นนักการเมือง นักธุรกิจ รวมถึงบุคคลมีชื่อเสียง และผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการรับประโยชน์ทางการเงิน ตามที่ปรากฏในเอกสาร

"จากการตรวจสอบข้อมูลกับฐานข้อมูลของ ไอซีไอเจ พบว่ามีรายชื่อบุคคลและนิติบุคคล รวมจำนวน 780 รายชื่อ แบ่งเป็นรายชื่อคนไทย 411 ราย บุคคลต่างชาติ 262 ราย นิติบุคคล 46 บริษัท และรายชื่อซ้ำ 61 ราย ซึ่งบุคคลและนิติบุคคลดังกล่าวอาจเป็นนักลงทุนที่สนใจลงทุนในต่างประเทศ เนื่องจากมีผลกำไรมากกว่าการลงทุนในประเทศไทย จึงยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นการกระทำความผิดหรือไม่"พ.ต.อ.สีหนาทกล่าว

พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวว่า การจะกล่าวหาบุคคลใดมีความผิดมูลฐานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ทาง ปปง.จะเข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินหรือความผิดฐานฟอกเงินได้ บุคคลที่ถูกตรวจสอบจะต้องมีพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดมูลฐาน หรือความผิดฐานฟอกเงิน ทำให้การตรวจสอบจะต้องรอข้อมูลยืนยันจากทาง ไอซีไอเจ แต่ด้านหนึ่งปปง.จะดำเนินการสืบสวนในทางลับซึ่งไม่สามารถเปิดเผยขั้นตอนวิธีได้ โดยจะใช้หน่วยไซเบอร์เข้าตรวจสอบ เช่นตรวจสอบธุรกรรมต้องสงสัย ยืนยันว่าการตรวจสอบของ ปปง. ไม่อยากให้ข่าวกระทบการค้าการลงทุน การกระทำต้องทำอย่างรอบคอบมีข้อเท็จจริงก่อน ปปง.ถึงจะเข้าไปดำเนินการ

"การตรวจสอบเบื้องต้นจากข่าว ยังไม่พบการกระทำความผิดกฎหมาย เป็นเพียงข่าวเท่านั้นยังไม่มีการยืนยันข้อเท็จจริง ส่วนระยะเวลาการตรวจสอบจะต้องรอข้อมูลที่ได้จาก ไอซีไอเจ จึงจะประเมินได้ว่าใช้เวลาสอบสวนผู้เกี่ยวข้องนานเท่าใด ยืนยันว่าจะสร้างความมั่นใจว่าการตรวจสอบเป็นไปอย่างโปร่งใส เพราะต้องเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจง ก่อนจะบอกว่าเขาทำผิดหรือไม่ ที่ผ่านมา ปปง.ทำงานตรงไปตรงมาและได้รับความร่วมมือจากทาง ปปง.ในหลายประเทศเป็นอย่างดี ทำให้เชื่อมั่นถึงความแม่นยำของข้อมมูลได้"พ.ต.อ.สีหนาท กล่าว