posttoday

ไพบูลย์เผยรถโบราณ "สมเด็จช่วง" นำเข้าผิดกฎหมาย

16 กุมภาพันธ์ 2559

รมว.ยุติธรรมเผย รถโบราณ "สมเด็จช่วง" นำเข้าผิกฎหมาย ระบุรายละเอียดให้รอ "อธิบดีดีเอสไอ" แถลง 18 ก.พ.

รมว.ยุติธรรมเผย รถโบราณ "สมเด็จช่วง" นำเข้าผิกฎหมาย ระบุรายละเอียดให้รอ "อธิบดีดีเอสไอ" แถลง 18 ก.พ.

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าการตรวจสอบรถยนต์โบราณ ยี่ห้อ เมอร์เซเดสเบนท์ ขม99 ของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ว่า เบื้องต้นตนได้รับรายงานจากพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แล้ว ว่า จากการตรวจสอบพยานหลักฐานเอกสารพบว่ารถคันดังกล่าวมีการนำเข้าผิดกฎหมาย แต่เมื่อพบว่ารถมีความผิดก็ต้องไปดูว่าผิดอย่างไร ซึ่งอธิบดีดีเอสไอจะเป็นคนแถลงชี้แจงในรายละเอียดทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากรถมีความผิดแล้วและผู้ครอบครองจะมีความผิดด้วยหรือไม่ พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า มันจะมีขั้นตอนแต่ละขั้นตอน คือ พนักงานสอบสวนก็จะดูว่าผู้ครอบครองรถรู้หรือไม่ จงใจหรือไม่ ซึ่งตรงนี้อธิบดีดีเอสไอจะเป็นผู้ชี้แจงให้ทราบ

รายงานข่าวแจ้งว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ เตรียมแถลงข่าวคดีรถหรูโบราณ ของสมเด็จช่วงในวันที่ 18 ก.พ.นี้ ที่ดีเอสไอ

ขณะที่ แหล่งข่าวจากชุดสอบสวน ดีเอสไอ เปิดเผยผลสอบคดีรถเบนซ์จดประกอบของสมเด็จมหารัชมังคลาจารย์ ว่า จากการตรวจสอบพบว่า ผิดกฎหมายหลายขั้นตอน อาทิ การสำแดงนำเข้าโดยมีเจตนาเลี่ยงภาษี เป็นการแยกชิ้นส่วน  แต่นำเข้าโดยบุคคลคนเดียว ประกอบรถยนต์ โดยไม่มีใบอนุญาต และในขั้นตอนการจดทะเบียนยังมีการปลอมลายมือชื่อ ของบุคคลที่เกี่ยวข้อง