posttoday

สั่งสอบแก๊งปลอมพาสปอร์ตโยง MH370-อุยกูร์หรือไม่

11 กุมภาพันธ์ 2559

ผู้บัญชาการสตม.สั่งตรวจสอบความเชื่อมโยงแก๊งปลอมหนังสือเดินทางกับกรณี เอ็มเอช 370 และขบวนการค้ามนุษย์อุยกูร์

ผู้บัญชาการสตม.สั่งตรวจสอบความเชื่อมโยงแก๊งปลอมหนังสือเดินทางกับกรณี เอ็มเอช 370 และขบวนการค้ามนุษย์อุยกูร์

พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจับกุมแก๊งหนังสือเดินทางปลอมว่า ได้สั่งการให้ชุดสืบสวนเร่งขยายผลไปยังกลุ่มบุคคลที่มีการติดต่อซื้อพาสปอร์ต จากผู้ต้องหารายนี้ว่ามีผู้ใดบ้าง เพื่อเร่งกวาดล้างขบวนการดังกล่าว ทั้งนี้ตำรวจได้หลักฐานเพิ่มเติมเป็นแผ่นพาสติกเคลือบหน้าหนังสือเดินทางของจริงที่ถูกลอกออกจำนวนหลายชิ้นที่เก็บได้จากบ้านพักของผู้ต้องหา ซึ่งเอกสารพวกนี้สามารถสาวไปถึงตัวบุคคลต่างๆได้

ผบช.สตม.กล่าวอีกว่า ยังสั่งการให้ตรวจสอบความเชื่อมโยงกับกรณีการใช้พาสปอร์ตปลอมขึ้นเครื่องบินโดยสารมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ เอ็มเอช 370 ซึ่งประสบเหตุหายสาบสูญไปด้วย ว่ามีความเกี่ยวพันกับกลุ่มผู้ต้องหารายนี้หรือไม่เพราะทั้งคู่เป็นชาวอิหร่านและหนังวสือเดินทางทั้งสองเล่มมีการแจ้งหนังสือเดินทางหายไว้ที่ จ.ภูเก็ต เช่นเดียวกันก็ให้ตรวจสอบความเชื่อมโยงกับขบวนการค้ามนุษย์อุยกูร์ด้วยแต่ยังไม่ทราบผล ซึ่งหากประชาชนมีข้อมูลหรือเบาะแสเกี่ยวกับพฤติกรรมของบุคคลต้องสงสัย สามารถแจ้งมายังสายด่วน สตม.โทร.1178 หรือที่เว็บไซต์ www.immigration.go.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวต่อว่า จะมีคนไทยที่ร่วมขบวนการด้วยหรือไม่นั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบ จะมีก็เพียงผู้ที่ให้ที่พักอาศัยกับผู้ต้องหา ซึ่งการสอบปากคำไม่พบว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการปลอมแปลงพาสปอร์ตแต่อย่างใด ทั้งนี้ ตนได้กำชับให้ชุดสืบสวนเร่งตรวจสอบข้อมูลจากพยานหลักฐานต่างๆ ที่รวบรวมได้ เพื่อติดตามทลายขบวนการนี้ในประเทศไทยเพื่อตัดวงจรการลักลอบส่งคนไปยังประเทศที่ 3 โดยผิดกฎหมาย