posttoday

เด้งผบ.เรือนจำบางขวาง-ตั้งกรรมการสอบ

10 กุมภาพันธ์ 2559

ย้ายผบ.เรือนจำบางขวาง เข้ากรมราชทัณฑ์ ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง หลังค้นคุกเจอมือถือ-ผู้ต้องคดีค้าเฮโรฮีนซัดทอดสั่งจากคุก

ย้ายผบ.เรือนจำบางขวาง เข้ากรมราชทัณฑ์ ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง หลังค้นคุกเจอมือถือ-ผู้ต้องคดีค้าเฮโรฮีนซัดทอดสั่งจากคุก

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. รายงานข่าวแจ้งว่า นายสุรพล แก้วภราดัย ผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง ถูกคำสั่งย้ายให้ ไปปฏิบัติราชการ ประจำกรมราชทัณฑ์  เนื่องจากก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1) จับกุมนายวุฒิชัย อ่อนตาจันทร์ อายุ 25 ปี พร้อมเฮโรอีน 60 แท่ง น้ำหนัก 21 ก.ก. มูลค่า 50 ล้านบาท  ย่านรังสิต จ.ปทุมธานี

จากการสอบสวนนายวุฒิชัย ให้การรับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายโอ๋ ซึ่งเป็นตัวกลางรับงานมาจากนักโทษในเรือนจำแห่งหนึ่ง ได้ค่าจ้าง 500,000 บาท เพื่อมารับ ยาเสพติด จากนั้น จะรอให้นายโอ๋โทรศัพท์มาสั่งการว่าจะให้นำยาเสพติดไปกระจายต่อยังผู้ค้าและผู้เสพรายย่อยในเขต จ.ปทุมธานี จ.ชลบุรี กรุงเทพฯ และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อนถูกจับกุมดังกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากกรณีดังกล่าว พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้สั่งให้สืบสวนเชิงลึก จนกระทั่งพบว่า มีเจ้าหน้าที่เรือนจำ เข้าไปเกี่ยวข้องและปล่อยปละละเลยให้มีการใช้โทรศัพท์มือถือ ในเรือนจำกลางบางขวาง จึงจัดชุดปฏิบัติการพิเศษ เข้าจู่โจมตรวจค้น พบว่าโทรศัพท์มือถือ กว่า 10 เครื่อง

ต่อมา เมื่อวันที่ 2 ก.พ.นายวิทยา สุริยะวงค์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ลงนามตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และแต่งตั้งให้นายเรืองศักดิ์ สุวารี  รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายปฏิบัติการ ไปรักษาราชการแทนในตำแหน่งผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า นายสุรพล ได้ตัดสินใจลาออกจากราชการ เนื่องจากจะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.ปีนี้

สำหรับคำสั่งกรมราชทัณฑ์ ที่ 108/2559 เรื่องให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่กรมราชทัณฑ์ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 32 แห่งพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 จึงให้นายสุรพล แก้วภราดัย ตำแหน่งผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง (อำนวยการระดับสูง) ไปปฏิบัติหน้าที่ประจำกรมราชทัณฑ์  นายวิทยา สุริยะวงค์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ลงนามเมื่อวันที่ 2 กพ.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังได้ลงนามคำสั่งกรมราชทัณฑ์ที่ 107/2559 เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา เรื่องแต่งตั้งข้าราชการให้รักษาราชการแทน เพื่อให้การบริหารงานของเรือนจำกลางบางขวาง มีความเหมาะสมสามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง่าวและมีประสิทธิภาพ อันเป็นประโยชน์ต่อทางราชการ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 32 และมาตรา 47 แห่งพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 จึงแต่งตั้งให้นายเรืองศักดิ์ สุวารี ตำแหน่งรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ฝ่ายปฏิบัติการ (นักบริหารระดับต้น) ไปรักษาราชการแทนในตำแหน่งผู้บัญชาการเรือนจำกลางบางขวาง อีกหน้าที่หนึ่ง