posttoday

ดีเอสไอสรุปผลสอบรถหรูสมเด็จช่วง 18ก.พ.นี้

10 กุมภาพันธ์ 2559

อธิบดีดีเอสไอเผยสอบเบนซ์จดประกอบสมเด็จช่วงสรุปได้ 18 ก.พ.นี้ ระบุเหลือแค่สอบเส้นทางการเงิน

อธิบดีดีเอสไอเผยสอบเบนซ์จดประกอบสมเด็จช่วงสรุปได้ 18 ก.พ.นี้ ระบุเหลือแค่สอบเส้นทางการเงิน

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. พ.ต.อ.ไพสิฐ  วงศ์เมือง  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)  เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบรถเบนซ์จดประกอบทะเบียน ขม  99  กทม. ที่มีชื่อของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์  หรือ สมเด็จช่วง  เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นผู้ครอบครองว่า  ขณะนี้การตรวจสอบมีความคืบหน้าเกือบเสร็จสมบูรณ์แล้ว  รอเพียงผลตรวจทางเอกสารบางส่วน  คาดว่าจะสามารถชี้แจงถึงการตรวจสอบทั้งหมดได้ในวันที่ 18 ก.พ.นี้  

"การชี้แจงจะเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดพร้อมพยานหลักฐานที่มาที่ไปของการนำเข้า เพื่อให้เกิดความชัดเจนกับสังคม  อย่างไรก็ตาม ต้องแยกระหว่างรถกับเจ้าของรถ  ผลตรวจสอบครั้งนี้จะชี้ว่ารถเบนซ์ดังกล่าวเป็นรถที่นำเข้าถูกกฎหมายหรือไม่และนำเข้ามาอย่างไร"อธิบดีดีเอสไอกล่าว

สำหรับการตรวจสอบของดีเอสไอที่จะมีการสรุปผลในสัปดาห์หน้าจะเป็นการสรุปถึงกระบวนการจดประกอบทั้งหมดว่าดำเนินการโดยบุคคลใด  อย่างไร  และซื้อมาจากกลุ่มหรือขบวนการใด  ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบเส้นทางการเงิน

อย่างไรก็ตาม หากพบรถดังกล่าวมีกระบวนการไม่ถูกต้องหรือเลี่ยงภาษี ผู้มีชื่อเป็นเจ้าของรถจะต้องพิสูจน์เจตนา ว่ามีส่วนรู้เห็นหรือไม่