posttoday

สอบเครียด"อาร์ตูร์"ทั้งคืนไม่ยอมเปิดปาก

09 กุมภาพันธ์ 2559

ตำรวจสอบอาร์ตูร์ เครียดทั้งคืนไม่ยอมเปิดปาก ร้องขอให้ทูตสเปนร่วมสอบสวน พล.ต.อ.ปัญญา เชื่อลงมือคนเดียว

ตำรวจสอบอาร์ตูร์ เครียดทั้งคืนไม่ยอมเปิดปาก ร้องขอให้ทูตสเปนร่วมสอบสวน พล.ต.อ.ปัญญา เชื่อลงมือคนเดียว

เวลา10.20 น. วันที่  9 ก.พ. พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น ที่ปรึกษาสบ.10 ในฐานะหัวหน้าชุดสืบสวนคลี่คลายคดีนายดาวิด เบอร์นาร์ด ชาวสเปน ได้เรียกประชุมทีมสืบสวนติดตามความคืบหน้าทางคดี ภายหลังทางการกัมพูชาจับกุมตัวนาย อาเธอร์ เซกราร่า ปริ๊นเซป หรือ อาร์ตูร์ และส่งมอบให้ตำรวจไทยเมื่อวานนี้ (8 กพ.)

โดยการประชุมในวันนี้ เน้นการหารือเกี่ยวกับพยานหลักฐานต่างๆในคดี ซึ่งแม้ว่าตำรวจจะสามารถรวบรวมพยานหลักฐานกระทั่งออกหมายจับผู้ต้องหาได้แล้ว แต่ยังมีอีกหลายจุดที่จำเป็นต้องรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม  อาทิ กล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับคนร้าย จุดทิ้งศพ รวมถึงจุดนำอาวุธในการก่อเหตุไปทิ้งไว้ และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์อื่นๆอีก

พร้อมกันนี้จะมีการสรุปในเรื่องของเส้นทางการเงิน ของนายอาร์ตูร์ ว่าภายหลังจากรับโอนเงินจากบัญชีของนายดาวิด ผู้ตายแล้ว ได้มีการโอนไปยังบัญชีที่ 3 หรือไม่แต่จากการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานจนถึงนี้ยังเชื่อว่า นายอาร์ตูร์ เป็นผู้วางแผน และลงมือก่อเพียงคนเดียว

สำหรับน.ส.ปริศนา แสงอุบล เพื่อนสาวของนายอาร์ตูร์ และนายอัฐชัย ตัวสะอาด ที่ให้การช่วยเหลือนายอาร์ตูร์ ยังอยู่ในการดูแลของตำรวจ ซึ่งทั้ง 2 คนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ตำรวจยังคงกันไว้เป็นพยาน และเมื่อวานที่ผ่านมา ทันทีที่นำตัวน.ส.ปริศนา จากจ.สุรินทร์ มายังกรุงเทพมหานครฯ ได้มีการพาไปชี้จุดกดเงินจากตู้เอทีเอ็ม บางส่วนแล้ว

อย่างไรก็ตามการสอบปากคำนายอาร์ตูร์ข้อมูล เมื่อคืนที่ผ่านมา ยังไม่ให้การใดๆ อ้างเพียงว่าขอพบเจ้าหน้าที่ทูตสเปน ซึ่งวันนี้ตำรวจจึงได้มีการเชิญเจ้าหน้าที่ทูตมาร่วมฟังการซักถามในประเด็นต่างๆด้วย ทั้งนี้ผู้ต้องหาขอตั้งทนายต่อสู้คดีเอง

ส่วนที่สน.บวรมงคล  เมื่อเวลา 09.00 น. หลังจากที่ เจ้าหน้าที่ส่งตัวนาย อาร์ตูร์ มาที่สน.บวรมงคล เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 8 กพ. เพื่อเข้าห้องควบคุม ก่อนจัดกำลังเฝ้าอยู่ภายในห้องขัง ทั้งเจ้าหน้าในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ จำนวน5นาย โดยตลอดคืนที่ผ่านมา นาย อาร์ตูร์ ร้องขอเสื้อกันหนาวของตนเองที่ทางเจ้าหน้าตำรวจเก็บไว้เนื่องจากมีอากาศหนาว และร้องขอน้ำ-อาหาร-บุหรี่ด้วย โดยตำรวจ ได้จัดข้าวผัด และบุหรี่กรองทิพย์ ให้ ทั้งนี้นายอาร์ตูร์ ไม่มีอาการเครียดแต่อย่างใด ยังพูดคุยกับตำรวจเป็นภาษาไทย ในเรื่ิองมวยไทย และ ยังได้กล่าวว่า ตนเคยเป็น นักมวยมา ก่อน เคยอยู่ที่ค่ายมวยที่เกาะสมุย และพบรักที่เมืองไทย ก็ชื่นชอบเมืองไทยมาก
โดย ตำรวจที่พูดคุยกับ นาย อาร์ตูร์ ได้เปิดเผยว่า นายอาร์ตูร์ไม่ได้มีอาการเครียด แต่อย่างใด

ต่อมาวลา 10.15 น. เจ้าหน้าที่ ได้เบิกตัวนายอาร์ตูร์ ออกจากห้องควบคุม ขึ้นรถตู้ ไปทำการ สอบสวนเพิ่มเติมที่ บช.น. โดยมีกำลังเจ้าหน้าตำรวจในและนอกเครื่องแบบ ควบคุมตัวไปอย่างใกล้ชิด

ด้านพล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า นายอาร์ตูร์ ไม่ให้การใดๆกับตำรวจ และไม่ยอมสื่อสารภาษาไทย พร้อมเรียกร้องให้นำเจ้าหน้าที่สถานทูตสเปน เข้าร่วมฟังการสอบสวน ตำรวจจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่สถานทูตสเปนแล้ว ซึ่งขณะนี้นายอาร์ตูร์  เป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา แต่ตำรวจก็เชื่อมั่นในพยานหลักฐานว่าเพียงพอจะดำเนินคดีกับนายอาร์ตูร์ ได้ ส่วนสาเหตุย้ำว่าเบื้องต้นประสงค์ต่อทรัพย์ และจากการตรวจสอบบัญชีของนายอาร์ตูร์ ก็พบมีการโอนเงินจากบัญชีต่างประเทศ และในประเทศไทยด้วย แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

พล.ต.ท.ศานิตย์ ระบุอีกว่า ตำรวจอยู่ระหว่างเก็บรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม พร้อมสั่งการให้นำตัวน.ส.ปริศนา แสนอุบล และนายอัฐชัย ตัวสะอาด พยาน ชี้จุดตามเบาะแสที่แจ้งกับตำรวจ ในจุดสำคัญต่างๆไปแล้วบางส่วน และอยู่ระหว่างการสอบสวน อาจมีการนำชี้จุดต่างๆที่รู้เบาะแสเพิ่มด้วย ส่วนทั้งสองคนนี้จะมีความเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุหรือไม่ ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และรอผลพิสูจน์ หลักฐานจากกองพิสูจน์หลักฐาน

ภาพประกอบข่าว