posttoday

ไล่ออกลูกจ้างชั่วคราวสถาบันนิติวิทย์ปลอมเช็คศาลแพ่ง

06 กุมภาพันธ์ 2559

ผอ.สถาบันนิติวิทย์ ไล่ออก ลูกจ้างชั่วคราว ปลอมเช็คศาลแพ่ง แก้ตัวเลข 2 หมื่นบาทเป็น 2 ล้านบาท ตั้งปม ใช้น้ำยาพิเศษลบ

ผอ.สถาบันนิติวิทย์ ไล่ออก ลูกจ้างชั่วคราว ปลอมเช็คศาลแพ่ง แก้ตัวเลข 2 หมื่นบาทเป็น 2 ล้านบาท ตั้งปม ใช้น้ำยาพิเศษลบ

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. พ.ต.อ.ภาณุเดช สุขวงศ์ ผกก.สน.พหลโยธิน  เปิดถึงกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ตำรวจนครพหลโยธิน ควบคุมตัวนายวรสิทธิ์ สายวร ลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่งนักนิติวิทยาศาสตร์ ฝ่ายบริหารวัตถุพยาน สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ไปสอบปากคำเนื่องจากเกี่ยวข้องกับ การปลอมเช็คสั่งจ่ายค่าตรวจพิสูจน์  จากศาลแพ่ง ที่ส่งไปยังสำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ ว่า จาการสอบปากคำนายวรสิทธิ์ รับสารภาพว่าดำเนินการแก้ไขเช็คฉบับดังกล่าวจริง และดำเนินการคนเดียว ไม่มีคนอื่นเกี่ยวข้อง สำหรับหลักฐานที่มีการปลอมหรือเช็คฉบับดังกล่าว รอทางธนาคารออมสิน ซึ่งเป็นธนาคารที่สั่งจ่ายเงิน ส่งมายังพนักงานสอบสวน


ด้านพ.ต.ท.สุพจน์ นาคเงินทอง ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และมอบหมายให้ พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ รองผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เบื้องต้นสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จะดำเนินการไล่ออก บุคคลดังกล่าว  จากนั้นจะให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีใครเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวหรือไม่อย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่ามีการใช้น้ำยาพิเศษ ลบตัวหนังสือ และแก้ไขตัวเลข จากเช็คตัวจริง พ.ต.ท.สุพจน์ กล่าวว่า ไม่ทราบข้อเท็จจริง ต้องขอตรวจสอบรายละเอียดก่อน จากการสอบถามเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่ทราบว่าลูกจ้างชั่งคราวรายนี้ ทำงานดี อยู่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์มา4 ปี แต่เหตุผลที่คิดทำแบบนี้ไม่ทราบข้อเท็จจริง ทั้งนี้เชื่อว่าไม่มีเจ้าหน้าที่หรือข้าราชการรายอื่นๆ เข้าไปเกี่ยวข้อง แค่คิดด้วยวิธีการปลอมแปลงเช็คก็ไม่รอดแล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า นายวรสิทธิ์ ได้เห็นเช็คดังกล่าว สั่งจ่ายผิด จึงเก็บไว้นานกว่า 4 เดือน จึงคิดว่าไม่มีการท้วงถามจากหน่วยงานต้นสังกัด  จึงใช้วิธีการปรับแก้ข้อความภายในเช็ค ด้วยเทคนิคพิเศษมีน้ำยาทางกระบวนการวิทยาศาสตร์ ลบข้อความ และปลอมบัตรข้าราชการเป็น ยศ ร.ต.ท. เพื่อขอธนาคารเปิดบัญชี ทั้งนี้ นายวรสิทธิ์ เป็นนักนิติวิทยาศาสตร์จะรับหน้าที่ในกลุ่มบริหารจัดการวัตถุพยาน สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ดำเนินการตรวจพิสูจน์ วัตถุพยานต่าง ๆ ที่ส่งมายังสถาบัน มีความสามารถในการใช้เครื่องมือและน้ำยา เพื่อการตวจสอบพิสูจน์ อีกทั้งยังได้รับความไว้วางใจ จากผู้บังคับบัญชา


รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ ศาลแพ่งได้มอบหมาย ให้เจ้าหน้าที่แจ้งความดำเนินว่ามีการปลอมเอกสาร เช็ค สั่งจ่ายค่าตรวจพิสูจน์ โดยเช็คฉบับดังกล่าวถูกส่งมา สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม จนกระทั่งสืบทราบว่ามีบุคคลในสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าไปเกี่ยวข้อง จึงเข้าจับกุมนำตัวไปสอบสวนขยายผล  และเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา สถานีตำรวจนครพหลโยธิน ได้ทำหนังสือมายังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจสอบทะเบียนรับส่ง หนังสือของหน่วยงาน สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ วันที่ 3 กันยายน 2558 เพื่อประกอบสำนวนการสอบสวน เนื่องจากศาลแพ่งได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ว่าเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2558 ศาลแพ่งได้ออกเช็คธนาคารออมสิน สาขายุติธรรม เลขที่ 07926021 ลงวันที่ 18 สิงหาคม 2558 สั่งจ่าย เงิน 23,213 บาท เพื่อชำระค่าตรวจพิสูจน์เอกสารให้กับ "กองพิสูจน์หลักฐานกลาง"

ต่อมาวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559 พบว่าเช็คดังกล่าวได้เปลี่ยนชื่อบัญชี เป็น "ก้องพิสูจน์ สักฎ์ภูมิกลาง" เปลี่ยนจำนวนเงินเป็น 2,00,213 บาท แล้วโอนเข้าบัญชี เลขที่ 008-3-68253-1 ทั้งนี้ผู้ต้องหาได้นำบัตรเอทีเอ็มไปกดถอนเงินที่ตู้เอทีเอ็ม ธนาคารกสิกรไทย จำนวน 2 ครั้ง ครั้งละ 20,000 บาท รวมเป็นเงิน 40,000 บาท ทั้งนี้จากการตรวจสอบเอกสารการส่งหนังสือพบว่าหนังสือถึงผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตามทะเบียน 0519-6 ลงวันที่ 3 กันยายน 2558 จึงขอความร่วมมือในการตรววจสอบทะเบียนการส่งเอกสาร

ภาพประกอบข่าว