posttoday

จนท.ตรวจสอบตึกไฟไหม้ไม่ตัดประเด็นจุดธูปไหว้เจ้า-ไฟลัดวงจร

06 กุมภาพันธ์ 2559

จนท.จากสมาคมสถาปนิกสยาม ร่วมตรวจสอบโครงสร้างตึกสูง 10 ชั้น ในซอยนราธิวาส 18 หลังเกิดไฟไหม้ใหญ่ ขณะที่ จนท.เก็บหลักฐาน ไม่ตัดประเด็นจุดธูปไหว้เจ้า-ไฟลัดวงจร

จนท.จากสมาคมสถาปนิกสยาม ร่วมตรวจสอบโครงสร้างตึกสูง 10 ชั้น ในซอยนราธิวาส 18 หลังเกิดไฟไหม้ใหญ่ ขณะที่ จนท.เก็บหลักฐาน ไม่ตัดประเด็นจุดธูปไหว้เจ้า-ไฟลัดวงจร

จากกรณี เกิดเพลิงไหม้ อาคาร สูง10ชั้น เลขที่ 2204/5 ซ.นราธิวาส 18  แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กทม. ซึ่งเป็นบ้านพักของ นาย วิกรม อัยศิริ อดีต ส.ว.จ.ระนอง เมื่อวันที่ 5 กพ. และมี นาง อังคณา อัยศิริ ภรรยา ของ นาย วิกรม เสียชีวิต ระหว่างเกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยติดค้างอยู่บนระเบียง ไม่สามารถช่วยเหลือได้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 กพ. ผู้สื่อข่าวรายงานบริเวณหน้าบ้านที่เกิดเหตุว่า ช่วงเช้ามีรถดับเพลิงจากศูนย์บรรเทาสาธารณะภัยถนนจันทร์ จำนวน1คัน ได้รับแจ้งจากแม่บ้านที่ดูแลอาคารว่ายังมีกลุ่มควันเกิดขึ้นที่บริเวณชั้นบนของบ้าน เกรงว่าจะยังมีไฟที่ยังไม่ดับ จึงให้เข้ามาตรวจสอบ พบว่าเป็นเพียงผนังปูนที่ระบายความร้อนออกมาเพียงเท่านั้นก่อนจะเดินทางกลับไป

ต่อมาเมื่อ เวลา 10.00 น. พ.ต.อ.นำเกียรติ ธีระโรจนพงษ์ ผกก.สน.บางโพงพาง พ.ต.ท.บัณฑิต ประดับสุข อุปนายก สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบภายในอาคารดังกล่าวเพื่อประเมินโครงสร้างและตรวจสอบสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้อย่างละเอียดอีกครั้ง โดยปิดประตูบ้านและไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีหนังสือจากสำนักงานเขต ยานนาวา เลขที่ กท.4503/00920 ลงวันที่ 5 กพ. แจ้งมายัง นายคมกฤช อัยศิริ ระบุ เนื่องจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ ภายในอาคาร อาจกระทบถึงโครงสร้างของอาคาร อาจก่อให้เกิดเหตุรำคาญหรือกระทบกระเทือน ต่อการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม มาติดไว้ที่บริเวณหน้าบ้านที่เกิดเหตุ

นาย ชวลิต กิจศุภนนท์  อายุ75ปี เจ้าของบริษัท ซีเค เรสซิเดนท์ ซึ่งเปิดเป็นอพาร์ทเมนต์ สูง 7 ชั้น อยู่ ในซ.นราธิวาส18 ห่างจากบ้านที่เกิดเหตุ 100 เมตรได้เดินเข้ามาหาผู้สื่อข่าว พร้อมทั้ง ขอให้ผู้สื่อข่าวแก้ไขข้อมูล เรื่อง เพลิงไหม้ ที่ลงข่าวว่าที่เกิดเหตุเป็น ซีเค เรสซิเดนท์ซึ่งเป็นธุรกิจของตนได้รับความเสียหาย ตนเองเป็นเจ้าของบริษัทดังกล่าวเลขที่ 42 เป็นอาคาร 7 ชั้นเปิดเป็นอพาร์ทเมนท์ให้เช่าจำนวน 14 ห้อง โดยทราบข่าวจากทางอินเทอร์เนตและมีผู้โทรศัพท์สอบถามถึงข่าวที่มีการนำเสนอเมื่อวันที่ 5 กพ.ว่าอาคารที่ถูกเพลิงไหม้คืออาคารซีเค เรสซิเดนท์ เป็นข้อมูลที่ผิด ซึ่งตนไม่มีความเกี่ยวข้องหรือรู้จักกับบ้านหลังที่เกิดเหตุดังกล่าวแต่อย่างใด ข่าวที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของบริษัท ขณะนี้กำลังดำเนินการสอบถามกับทางเขตยานนาวาเพื่อให้ชี้แจงเกี่ยวกับความผิดพลาดของข้อมูลที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากอะไร

นายพิชญะ จันทรานุวัฒน์ เจ้าหน้าที่สภาวิศวกร เปิดเผย ก่อนเข้าตรวจว่า รับการเชิญมาร่วมตรวจสอบ เพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นมีความรุนแรงผิดปกติ ต้องตรวจสอบเชื้อเพลิง การเก็บของ สิ่งตกแต่งภายใน(ไม้สัก) และแบบแปลนของอาคารว่าเหตุใดจึงมีการไหม้ที่รุนแรงเช่นนี้

รายงานข่าวระบุอีกว่า จากความผิดพลาดดังกล่าว ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตยานนาวาได้เปลี่ยนแปลงหนังสือแจ้งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้นำรถกระบะ อีซูซุ ดีแม็ก สีดำ หมายเลขทะเบียน ฒฒ3384 กรุงเทพมหานคร มาขนของบางส่วนที่ยังคงสภาพดีจากภายในบ้าน

จนท.ตรวจสอบตึกไฟไหม้ไม่ตัดประเด็นจุดธูปไหว้เจ้า-ไฟลัดวงจร

 

ต่อมาเมื่อเวลา 12.30 พระภิกษุสงฆ์จากจ.ชุมพร ได้เดินทางมายังที่เกิดเหตุภายหลังทราบข่าวเพลิงไหม้ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการครั้งนี้

จากนั้น  13.30 น. ภายหลังจากพ.ต.อ.นำเกียรติ ธีระโรจนพงษ์ ผกก.สน.บางโพงพาง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.บางโพงพาง เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) และเจ้าหน้าที่จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เข้าตรวจสอบภายในอาคารที่เกิดเหตุเป็นเวลากว่า 4 ชั่วโมง

พ.ต.อ.นำเกียรติ เปิดเผยว่า วันนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาเก็บพยานหลักฐานเป็นวันที่ 2 โดยมีการตรวจสอบอย่างละเอียดทุกชั้นของตัวบ้าน แต่จะเน้นในบริเวณชั้น3 ซึ่งเป็นในส่วนของห้องนั่งเล่น ที่คาดว่าจะเป็นห้องต้นเพลิง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ พฐ.ได้เก็บหลักฐานทั้งหมดไปตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อย ต้องรอผลการตรวจจากเจ้าหน้าที่ พฐ.จึงจะสรุปเหตุการณ์ดังกล่าวได้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะมีการเรียกพยานและบุคคลภายในบ้านมาสอบปากคำอีกครั้งหลังเทศกาลตรุษจีน ในวันนี้ไม่มีบุคคลภายในครอบครัวอยู่ มีเพียงคนดูแลบ้านเท่านั้นที่พาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

พ.ต.ท.บัณฑิต ประดับสุข อุปนายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบอาคารดังกล่าวสูง 9 ชั้น ได้สร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2535 ซึ่งโครงสร้างภายนอกอาคารมีการออกแบบถูกต้อง มีความมั่นคงแข็งแรง นอกจากนี้ภายนอกมีบันไดลิง ซึ่งเป็นไปตามการออกแบบโครงสร้าง กฎกระทรวงฉบับที่ 33 ปีพ.ศ.2535 ทั้งนี้ภายในตัวอาคารพบมีการติดตั้งระบบตรวจสอบควันเพื่อตรวจสอบกลุ่มควันที่อาจเกิดขึ้นภายในอาคาร ซึ่งถือว่าผู้ปลูกสร้างอาคารดังกล่าวมีความรอบคอบเป็นอย่างมาก

พ.ต.ท.บัณฑิต กล่าวต่อว่า สำหรับสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ และการลุกลามของเพลิงนั้น ในเบื้องต้นคาดว่า เกิดจากการปูพื้น ผนัง และเพดาน ด้วยไม้ปาร์เก้ ทุกชั้น และมีการตกแต่งด้วยไม้สัก ทั้งนี้ภายในแต่ละชั้นไม่มีการสร้างประตูปิดกั้น จึงอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลให้เพลิงเกิดการลุกลามอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังจากตรวจสอบที่บริเวณชั้น3ของบ้าน ทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อสันนิษฐานการเกิดเพลิงไหม้ไว้ 2 ประเด็น คือ การจุดธูปไหว้เจ้า และ เหตุไฟฟ้าลัดวงจร จากพัดลมตั้งพื้นที่อยู่ในจุดใกล้เคียง

ส่วนที่ อาคารพยาธิวิทยา นิติเวชศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์  เวลา 12.00 น. นายวิกรม อัยศิริ เดินทางมารับศพภรรยา  พร้อมกับญาติจำนวนหนึ่ง โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า  ต่อมาทางญาติได้ทำพิธีป้อนข้าว แล้วรดน้ำศพ ที่ห้องผ่าพิสูจน์ เมื่อเสร็จแล้วได้ฝากศพไว้ที่โรงพยาบาลก่อน เพราะไม่สะดวก เนื่องจากติดวันตรุษจีน ซึ่งหลังตรุษจีนแล้ว ญาติจะนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดหัวลำโพงต่อไป