posttoday

งัดพรบ.ชุมนุมขู่ม็อบสวนยาง

09 มกราคม 2559

"บิ๊กป้อม-จักรทิพย์" ไม่หวั่นม็อบสวนยาง เตรียมงัด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะจัดการ

"บิ๊กป้อม-จักรทิพย์" ไม่หวั่นม็อบสวนยาง เตรียมงัด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะจัดการ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ไม่ห่วงเรื่องม็อบชาว สวนยางพาราเตรียมจะเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล เพราะมาก็ไม่ได้อะไร ผิดกฎหมายด้วย เพราะมีพระราชบัญญัติชุมนุมในที่สาธารณะ

"ถ้ามาก็อยากถามว่ามาแล้วได้อะไร ตอนนี้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงและลงพื้นที่แก้ปัญหาอยู่แล้ว ฝ่ายความมั่นคงก็ได้ลงพื้นที่เพื่อสร้างความเข้าใจว่ารัฐบาลได้แก้ทุกปัญหาที่ประชาชนเดือดร้อน แต่ถ้ารัฐบาลปล่อยปละละเลยค่อยว่ากัน แต่นี่ทำทุกอย่างแล้วจะให้ ทำอย่างไร ในเมื่อราคาน้ำมันลงขนาดนี้ จะให้ราคายางสูงขึ้นได้อย่างไร" พล.อ.ประวิตร กล่าว
 
พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า การที่นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. ประกาศร่วมกับ กลุ่มเกษตรกรสวนยาง 17 จังหวัดภาคใต้ เคลื่อนขบวนเข้า กทม.เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำนั้น เห็นว่านายถาวรเป็นนักกฎหมาย รู้กฎหมายและขั้นตอนอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้ก็มี พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะออกมาแล้ว คิดว่าเขารู้ว่าอะไรควรหรือไม่ ไม่ต้องแนะนำแม้จะรู้จักกันเป็นการส่วนตัว

ทั้งนี้ ในวันที่ 12 ม.ค.นี้ ที่กลุ่มสวนยางจะมีการประชุมกำหนดแนวทางการชุมนุมนั้น ก็ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจภาค 8 ภาค 9 ไปดูแลแล้ว ซึ่งหากมีการปฏิบัติเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่าฝ่าฝืน เพราะถ้าไม่มีคนกำราบ อันธพาลก็กำเริบ กฎหมายไม่มีการเกรงใจอยู่แล้ว

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นยังไม่มีมาตรการรับซื้อยางในราคานำตลาด หรือราคาที่เกษตรกรเรียกร้อง 50-60 บาท/กก. แต่ได้เร่งวางกลไกรองรับปัญหาทุกด้าน โดยให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) สามารถขับเคลื่อนได้เต็มที่ตามกฎหมาย พ.ร.บ.การยางแห่งชาติ ในการช่วยเหลือเกษตรกร สวนยางทั้งระบบ

อย่างไรก็ตาม หลังจากวันที่ 14 ม.ค. จะเสนอรายชื่อคณะกรรมการบริหารการยางแห่งประเทศไทย (บอร์ด กยท.) ให้คณะรัฐมนตรี ให้ความเห็นชอบ แล้วจะทำให้การขับเคลื่อนคณะกรรมการยางมีกฎหมายรองรับ ในการช่วยเหลือเกษตรกรด้านราคา สวัสดิการ และค่าครองชีพ และวันที่ 11 ม.ค. จะเรียกประชุมคณะกรรมการร่วมพัฒนายางพาราครบวงจร

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังเป็นห่วงปัญหาราคายางพาราตกต่ำอย่างมาก โทรศัพท์มาสั่งการวันละ 3 เวลา ย้ำว่ามาตรการต่างๆ ต้องให้ถึงมือเกษตรกร โดยเฉพาะรายย่อยที่เดือดร้อนจริง และเร่งให้จ่ายเงินช่วยเหลือรายได้ไร่ละ 1,500 บาท ให้จบภายในเดือนนี้

"ใครไม่พอใจจะมาเรียกร้องให้ลาออก มาได้เลย ผมก็ออกกลับบ้าน เพราะเหนื่อยมากและไม่ได้อยากเป็น แต่พอเงยหน้าขึ้นไปดูท่านนายกฯ เหนื่อยกว่าผมมาก ผมก็ต้องสู้ และคนเป็นทหารออกมาแล้วถอยไม่ได้ ขนาดตายยังเอาดาบยันหลังไว้ และรู้ว่าการเมืองไม่ทำแบบนี้ ไม่เคยวางรากฐานสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร มาทีก็จ่ายเงินกันที เชื่อว่าสิ่งที่ผมทำไว้ให้เกษตรกร ผลงานไม่เกิดในสมัยผม" รมว.เกษตรฯ กล่าว