posttoday

ขอออกหมายจับ "พ.ต.ท." สังกัดปคม.โยงคดี112

01 ธันวาคม 2558

พนักงานสอบสวนคดีความผิดตามมาตรา112 ขอศาลทหารออกหมายจับ "พ.ต.ท." สังกัด ปคม. หลังมีหลักฐานเชื่อมโยงกับกลุ่ม พ.ต.ต.ปรากรม

พนักงานสอบสวนคดีความผิดตามมาตรา112 ขอศาลทหารออกหมายจับ "พ.ต.ท." สังกัด ปคม. หลังมีหลักฐานเชื่อมโยงกับกลุ่ม พ.ต.ต.ปรากรม

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีความผิดตามมาตรา 112 กรณีแอบอ้างเบื้องสูง ว่า  ขณะนี้ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลเครือข่ายของ นายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ และ พ.ต.ต.ปรากรม วารุณประภา   ผู้ต้องหาในคดี โดยแนวทางสืบสวนพบพยานวัตถุ ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญในการหาความเชื่อมโยงของเครือข่ายนี้ว่า น่าจะมีผู้ร่วมกระทำความผิดหลายราย โดยเป็นทั้งอดีตนายตำรวจ และนายตำรวจที่ยังอยู่ในราชการ  อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวน รวมทั้งตรวจสอบหลักฐาน ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากพบว่าหลักฐานเชื่อมโยงปรากฏความผิดถึงใครก็ดำเนินการออกหมายจับทุกรายไม่มีข้อยกเว้น และไม่เร่งรัดเพราะคดียังไม่หมดอายุความ  

ทั้งนี้มีรายงานว่าทางคณะพนักงานสอบสวนคดีความผิดตามมาตรา 112 ได้เดินทางไปที่ศาลทหาร เพื่อขออำนาจศาลออกหมายจับ นายตำรวจระดับ "พ.ต.ท." จำนวน 1 นาย สังกัดกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (ปคม.) ในข้อหา ร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ หรือมาตรา 112  และความผิดตามพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 123 ว่าด้วยเจ้าหน้าที่ของรัฐผู้ใดปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในพฤติการณ์ที่อาจทําให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่งหรือหน้าที่ ทั้งที่ตนมิได้มีตำแหน่งหรือหน้าที่นั้น เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายสําหรับตนเองหรือผู้อื่น

สำหรับการออกหมายจับพ.ต.ท.รายนี้ สืบเนื่องจากชุดสืบสวนพบความเชื่อมโยงว่ามีพฤติกรรมการกระทำความผิดร่วมกับกลุ่มของพ.ต.ต.ปรากรม ในการแอบอ้างเบื้องสูง เรียกรับผลประโยชน์ในการทำเสื้อ  เข็มกลัด ในงานกิจกรรมสำคัญ  โดยพบว่าพฤติกรรมของกลุ่มผู้ต้องหากลุ่มนี้ ทางพ.ต.ต.ปรากรมจะเป็นผู้เปิดประเด็นในการติดต่อกับภาคธุรกิจและเอกชน แอบอ้างเบื้องสูงเพื่อขอสนับสนุนการทำเสื้อ  เข็มกลัด ในงานกิจกรรมสำคัญ ก่อนที่จะมอบหมายแบ่งงานให้ผู้ร่วมขบวนการเป็นผู้ไปรับเงิน โดยมีคำให้การของภาคเอกชนระบุไว้แน่ชัด

นอกจากนี้ในส่วนกรณี นายตำรวจยศ พล.ต.ต. นายหนึ่งซึ่งเกษียณราชการไปแล้ว ทางพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลและหลักฐาน เตรียมขอศาลอาญากรุงเทพใต้ออกหมายจับภายใน 1-2 วันนี้ หลังพบว่าขณะดำรงตำแหน่งราชการนั้นมีส่วนรู้เห็นและเชื่อมโยงกับการที่พ.ต.ต.ปรากรม ในการลอบติดตั้ง เครื่องรับส่งวิทยุแบบทบทวนสัญญาณบนชั้นที่ 84 ของอาคารใบหยก 2 แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี