posttoday

DSIจ่อเรียก "โอ๊ค" ให้ข้อมูลคดีกรุงไทยปล่อยกู้กฤษดามหานคร

01 ธันวาคม 2558

ดีเอสไอเตรียมเรียก "โอ๊ค พานทองแท้" ให้ข้อมูลคดีฟอกเงินจากการปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยให้กับกฤษดามหานคร

ดีเอสไอเตรียมเรียก "โอ๊ค พานทองแท้" ให้ข้อมูลคดีฟอกเงินจากการปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยให้กับกฤษดามหานคร

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนคดีฟอกเงินจากการปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับบริษัท กฤษดามหานคร ว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา ตนได้ทำหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อขอสอบปากคำการจองซื้อหุ้นสำคัญเพิ่มของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด ในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. 2547 เนื่องจากพนักงานสืบสวนสอบสวนในคดีดังกล่าว พบว่ามีจำนวนเงินที่นำออกไปซื้อหุ้นเพิ่ม ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการประสานขอเข้าให้ปากคำแก่พนักงานสืบสวนสอบสวน

พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการสืบสวนสอบสวนในคดีดังกล่าวนั้น ตนได้แบ่งพนักงานสอบสวนออกเป็น 2 กลุ่มคือ 1.พนักงานสอบสวนตรวจสอบเส้นทางการเงินที่มีการนำสินเชื่อจำนวน 500 ล้านบาท และ 2.พนักงานสอบสวนตรวจสอบเส้นทางการเงินที่มีการนำสินเชื่อจำนวน 9,900 ล้านบาท เพื่อตรวจสอบดูว่ามีการนำเงินทั้งสองจำนวนนี้ออกไปให้ใครบ้าง และจะเรียกผู้ที่ปรากฎรายชื่อเข้ามาสอบปากคำต่อไป ทั้งนี้ ในกลุ่ม 500 ล้านบาทนั้น ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ส่งข้อมูลมายังตนบ้างแล้ว ซึ่งในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ ตนจะทำหนังสือเชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในจำนวนเงินดังกล่าว 32 คน มาสอบปากคำ ทั้งนี้ การสอบปากคำดังกล่าว เบื้องต้นเป็นการสอบปากคำในฐานะพยาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีปรากฎชื่อนายพานทองแท้ ชินวัตร หรือโอ๊ค บุตรชายของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีความเกี่ยวข้องในเรื่องนี้จะต้องเรียกมาสอบปากคำด้วยหรือไม่ พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่านายพานทองแท้มีชื่อเกี่ยวข้องในเส้นทางการเงินของกลุ่ม 9,900 ล้านบาท แต่เนื่องจากขณะนี้พนักงานสอบสวนกลุ่มดังกล่าวยังไม่ได้ส่งข้อมูลมายังตน จึงยังไม่ได้มีการเรียกนายพานทองแท้แต่อย่างใด ซึ่งคาดว่า หากพนักงานสอบสวนส่งข้อมูลให้ตนแล้ว จึงจะทำการเรียกในภายหลัง