posttoday

ศาลสั่งคุก2ปีไม่รอลงอาญา "คุณหญิงจารุวรรณ" จัดสัมมนาสตง.เท็จ

30 พฤศจิกายน 2558

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา คุณหญิงจารุวรรณ-อดีตผอ.ฝ่ายบุคคล จัดสัมมนาสตง.เท็จ พร้อมอนุญาตให้ยื่นประกัน

ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา คุณหญิงจารุวรรณ-อดีตผอ.ฝ่ายบุคคล จัดสัมมนาสตง.เท็จ พร้อมอนุญาตให้ยื่นประกัน

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ศาลาอาญาได้อ่านคำพิพากษาในคดีที่ อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยึ่นฟ้อง คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และนายคัมภีร์ สมใจ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานและทรัพยากรบุคคล เบิกงบจัดสัมมนา ที่ จ.น่าน แต่ไม่ได้มีการจัดสัมมนาจริง

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จากหลักฐานพบว่า การจัดสัมมนาถือเป็นเท็จเพราะเพียงเพื่อต้องการหาคนไปร่วมงานกฐินพระราชทานซึ่งตรงกับวันสัมมนาเท่านั้น ส่งผลให้เกิดความเสียหายเป็นเงิน 294,440 บาท ซึ่งจำเลยทั้ง 2 เป็นเจ้าพนักงานของรัฐจึงมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ 83 พิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอวงอาญาา แต่จำเลยทั้ง 2 เป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จึงอนุญาตให้ทนายทำเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราวได้

สำหรับคดีดังกล่าวอัยการได้ส่งฟ้องเมื่อวันที่ 4 ก.ย. 58 ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดคุณหญิงจารุวรรณ และนายคัมภีร์ ความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าทีโดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ 83 กรณีการจัดสัมมนา ที่โรงแรมซิตี้ ปาร์ค อ.เมือง จ.น่าน เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 46 โดยคณะทำงานร่วมได้มีหนังสือแจ้งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.นำตัวผู้ถูกกล่าวหาไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญา

โดยข้อกล่าวหาระบุว่า เมื่อครั้งคุณหญิงจารุวรรณ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ครั้งดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ได้ร่วมกับพวก จัดให้มีการสัมมนาขึ้นที่จังหวัดน่านทั้งๆ ที่ไม่ได้มีการสัมมนากันจริง แต่เพื่อให้บุคคลที่มีรายชื่อเข้ารับการสัมมนาไปร่วมงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน จึงสามารถเบิกค่าเดินทาง ค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้

ต่อมาเมื่อเวลา 11.40 น. ศาลได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว คุณหญิงจารุวรรณ โดยตีราคาประกัน 200,000บาท