posttoday

บช.น.ออกคำสั่ง 5ข้อแก้รถติดใน 3 เดือน

30 พฤศจิกายน 2558

บช.น.ออกคำสั่ง 5 ข้อแก้รถติด กทม. 3 เดือน เน้น ผกก.ต้องลงพื้นที่แก้ไขปัญหา

บช.น.ออกคำสั่ง 5 ข้อแก้รถติด กทม. 3 เดือน เน้น ผกก.ต้องลงพื้นที่แก้ไขปัญหา

กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ออก 5 มาตรการแก้ไขปัญหารถติดในระยะเวลา 3 เดือนตามคำสั่งของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่วางกรอบให้ลดปัญหารถติดให้ได้ 60% ประกอบด้วย 1.บังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด เน้นการจอดรถที่กีดขวางการจราจร ให้ยกรถที่จอดขวางออกจากพื้นที่ พร้อมทั้งปรับในอัตราโทษสูงสุด 2.จัดระบบการหยุดรับส่งผู้โดยสารของรถประจำทาง ไม่ให้มีการจอดซ้อนคันบริเวณป้ายรถประจำทาง เบื้องต้นมีจุดที่มีปัญหารวม 46 จุด โดยมอบหมายให้แต่ละท้องที่ดำเนินการอย่างเด็ดขาด 3.จัดการจราจรในเส้นทางเข้าออกกรุงเทพฯ ทั้ง 4 ทิศ ในถนน 11 สาย โดยให้ประเมินความเร็วเฉลี่ยเพื่อประเมินผลหลังปฏิบัติการ

4.จัดการจราจรบริเวณทางขึ้นลงทางด่วน ซึ่งจะต้องไม่มีปัญหาการจราจร โดยจัดตำรวจจราจรร่วมกับเจ้าหน้าที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เข้าอำนวยความสะดวกและกวดขันจับกุมผู้กระทำความผิด และ 5.ให้นายตำรวจระดับผู้กำกับการ (ผกก.) ต้องออกมาแก้ไขและอำนวยความสะดวกด้วยตนเอง พร้อมกันนี้ให้ ผกก.แต่ละสถานีส่งภาพถ่ายการปฏิบัติทั้งในช่วงเช้าและเย็น รายงานผลผู้บังคับบัญชา

นอกจากนี้ บช.น.ยังสั่งการให้ทุกพื้นที่ติดป้ายประชาสัมพันธ์เบอร์โทรและชื่อของ ผกก.ไว้ตามทางแยกต่างๆ เพื่อให้ประชาชนที่ประสบปัญหาจราจรสามารถติดต่อให้ข้อมูลกับ ผกก.ได้โดยตรง ซึ่งขณะนี้มีการติดตั้งไปแล้วรวม 368 จุด

อย่างไรก็ตาม คำสั่งของ บช.น.ยังสามารถอนุมัติให้เรียกกำลังจากกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191) งานป้องกันปราบปราม งานอารักขาและควบคุมฝูงชน เพื่อมาช่วยปฏิบัติหน้าที่งานจราจรได้อีกด้วย พร้อมจะมีการประเมินผลในทุก 30 วัน โดยแผนทั้งหมดจะเริ่มวันที่ 1 ธ.ค. 2558

ด้าน พ.ต.อ.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บังคับการตำรวจจราจร (รอง ผบก.จร.) กล่าวว่า จำนวนรถยนต์ในกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นปีละ 3-4 แสนคัน ขณะที่ถนนไม่เพิ่มเติม ทำให้ขณะนี้มีจำนวนรถมากกว่าถนนจะรองรับได้ถึง 5 เท่า ส่งผลให้ความเร็วเฉลี่ยบนท้องถนนในชั่วโมงเร่งด่วนลดลงเหลือประมาณ 18 กิโลเมตร/ชั่วโมง

“ที่ผ่านมาเราไม่เคยคุมกำเนิดรถยนต์ ทำให้เกิดปัญหาการจราจรตามมา อีกทั้งมีแต่การสนับสนุนให้ซื้อรถยนต์เพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้ตำรวจก็ไปห้ามประชาชนไม่ให้ใช้รถไม่ได้ จึงต้องวางแผนอำนวยความสะดวกให้รถติดน้อยที่สุด”รอง ผบก.จร. กล่าว