posttoday

สตช.จับแก๊งขอนแก่นโมเดลจ่อก่อเหตุรุนแรงในกทม.

26 พฤศจิกายน 2558

ผบ.ตร.แถลงจับ2ผู้ต้องหาแก๊งขอนแก่นโมเดลล่าอีก7พบสะสมอาวุธสงครามเตรียมก่อเหตุรุนแรงในกทม. ประทุษร้ายบุคคลสำคัญ

ผบ.ตร.แถลงจับ2ผู้ต้องหาแก๊งขอนแก่นโมเดลล่าอีก7พบสะสมอาวุธสงครามเตรียมก่อเหตุรุนแรงในกทม. ประทุษร้ายบุคคลสำคัญ 

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ด้านความมั่นคง แถลงรายละเอียดหลังรับมอบตัวผู้เตรียมการก่อเหตุไม่สงบ 3 คน โยงคดีขอนแก่นโมเดล จากเจ้าหน้าที่ทหาร คือ จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ อดีตตำรวจตระเวนชายแดน นายพิษณุ พรหมสร และนายณัฐพล ณวรรณ์เล ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฯหลังพบพฤติกรรมมีการสื่อสารตระเตรียมก่อเหตุวุ่นวายในกรุงเทพมหานคร(กทม.) หลังจากตำรวจสืบสวนติดตามมาตลอด เฝ้าฟัง และดำเนินกรรมวิธีข่าวกรองด้านความมั่นคงทุกมิติ จนพบข้อมูลว่ากลุ่มนี้มีความเคลื่อนไหวจะก่อเหตุไม่สงบ จึงได้สืบสวนจับกุมคุมตัว
         
พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการกองแผนงานอาชญากรรม สำนักยุทธศาสตร์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หนึ่งในคณะพนักงานสอบสวนคดีหมิ่นเบื้องสูง ระบุว่า เจ้าหน้าที่ทหารเตรียมควบคุมตัวผู้ต้องหา เบื้องต้นมีด้วยกัน 2 คน ในคดีความมั่นคง ฐานหมิ่นเบื้องสูงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังควบคุมตัวได้ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากมีพฤติกรรมเตรียมก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่จัดกิจกรรมสำคัญต่างๆ ทั้งในพื้นที่ต่างจังหวัดและกรุงเทพมหานคร โดยพุ่งเป้ามาที่กรุงเทพมหานคร และบุคคลสำคัญของประเทศ

"ผู้ต้องหาที่ควบคุมได้มี 9 รายจับกุมได้2 ราย คือ จ.ส.ต.ประธิน จันทร์เกศ, และนายณัฐพล ณวรรณ์เลซึ่งนำมาส่งที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติในวันนี้ ยังหลบหนีอีก 7 คน โดยผู้ต้องหาทั้งสองรายมีแนวคิดและมีแผนการในการก่อความรุนแรง ในขบวนการนี้มี จ.ส.ต. ประธิน เป็นผู้วางแผนในการก่อเหตุ โดยมีนายณัฐพล มีหน้าที่จัดหาอาวุธในการก่อเหตุ เบื้องต้นผู้จ้องหาทั้งสองรายได้ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา กลุ่มคนดังกล่าวมีผู้ร่วมกระทำผิดทั้งหมด 9 ราย ประกอบด้วย จ.ส.ต. ประธิน นายณัฐพล นายพิษณุ พรหมสร อายุ 58 ปี นายวัลลภ บุญจันทร์ อายุ 33 ปี นายฉัตรชัย ศรีวงษา อายุ 24 ปี นายมีชัย ม่วงมนตรี อายุ 49 ปี นายธนกฤต ทองเงินเพิ่ม อายุ 49 ปี นายวีรชัย ชาบุญมี อายุ 33 ปี และนายพาหิรัณ กองคำ อายุ 44 ปี" พล.ต.ต.ชยพล กล่าว

ทั้งนี้ จากการสืบสวนพบว่า กลุ่มบุคคลดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับการก่อเหตุความไม่สงบในจังหวัดขอนแก่น มีการวางแผนเป็นขั้นตอน ซึ่งตำรวจจะเร่งติดตามขยายผล แต่เชื่อว่าน่าจะมีมากกว่า 2 คน ส่วนขั้นตอนการควบคุมตัวมาในวันนี้ ก่อนส่งมอบตัวผู้ต้องหา แพทย์จะทำการตรวจร่างกาย เพื่อเป็นหลักฐานว่าผู้ต้องหาไม่ได้ถูกทำร้ายร่างกายระหว่างควบคุมตัว ก่อนจะให้พนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำ ดำเนินคดีพร้อมแจ้งข้อกล่าวหา หลังจากนั้นจะนำผู้ต้องหาไปขออำนาจศาลทหารฝากขังภายในวันนี้

ด้านพล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กลุ่มขบวนที่ต้องการก่อเหตุความวุ่นวาย มีแนวคิดรุนแรงนี้มีอยู่จริง และมีมานานแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ได้รับข้อมูลการข่าวมาโดยตลอด ไม่ได้เป็นกลุ่มคนที่ถูกเจ้าหน้าที่ใส่ร้ายเพื่อจับกุม
        
ขณะที่ พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมนกุล กล่าวถึง การควบคุมตัว จสต. ประธิน ว่า ตร.พบหลักฐานจนนำไปสู่การออกหมายจับและเข้าไปควบคุมตัวพบความเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมตั้งแต่ถนนอักษะ เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบที่บ้าน พบว่า บางบ้านพบอาวุธ ทำให้ทหารขยายผลในการยึดอาวุธต่อไป เนื่องจากมีหลักฐานจริง ทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย ผู้ต้องหา กลุ่มนี้สามารถก่อเหตุได้ เนื่องจากมีอาวุธสงคราม

สตช.จับแก๊งขอนแก่นโมเดลจ่อก่อเหตุรุนแรงในกทม.

สตช.จับแก๊งขอนแก่นโมเดลจ่อก่อเหตุรุนแรงในกทม.