posttoday

รมว.ยธ.เผยหมอหยองเสียชีวิตแล้วที่รพ.ราชทัณฑ์

09 พฤศจิกายน 2558

พล.อ.ไพบูลย์เผย หมอหยองเสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เหตุติดเชื้อในกระแสเลือด

พล.อ.ไพบูลย์เผย หมอหยองเสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เหตุติดเชื้อในกระแสเลือด 

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม (ยธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายวิทยา สุริยะวงค์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ว่าได้มีการนำตัวนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือหมอหยอง ผู้ต้องหาความผิดในประมวลกฎหมาย มาตรา112 ออกจากเรือนชั่วคราวแขวงนครไชยศรี มณฑลทหาร 11 (มทบ.11) เนื่องจากมีอาการป่วยหนัก จึงเร่งนำไปให้แพทย์รักษาอาการที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ก่อนจะในช่วงกลางดึกวันเดียวกัน

ทั้งนี้หลังจากนายสุริยัน เสียชีวิตทางพนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ ฝ่ายปกครอง และแพทย์ ได้ร่วมกันชันสูตรพลิกศพเพื่อหาสาเหตุการตายว่าเกิดจากสาเหตุใด จากการตรวจพิสูจน์โดยได้รัรายงานจากแพทย์พบว่านายสุริยัน เสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด ก่อนจะมีการออกใบมรณบัตรตามขั้นตอนหลังพิสูจน์แล้ว

ส่วนกรณีหากญาตินายสุริยัน ติดใจหรือข้องใจสาเหตุการตายก็สามารถร้องขอตามขั้นตอนของกฎหมายเพื่อตรวจสอบได้

"ส่วนเรื่องการดูแลผู้ต้องยังว่าดูแลยังไงจึงตาย จริงๆแล้วหมอหยองมีอาการป่วยตลอด ขณะขึ้นศาลทหารครั้งที่แล้วยังมีอาการป่วย ซึ่งปกติก่อนจะเข้าเรือนจำจะมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว เหมือนกับกรณีผู้ต้องขังอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ซึ่งเหมือนกับกรณีนายสุริยันที่มีอาการป่วยเช่นกัน เพราะหลังจากนำตัวเข้าเรือนจำที่ มทบ.11 ก็ต้องเกิดความเครียด และกดดันเป็นธรรมดา ซึ่งทางราชทัณฑ์ก็ส่งแพทย์เข้าไปดูแลอาการตลอด ส่วนเรื่องการเฝ้าเวรยามผู้ต้องขังซึ่งก็มีกฎระเบียบอยู่แล้ว โดยทุกชั่วโมง และครึ่งชั่วโมง จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ  โดยในวันที่ 7 พ.ย. เจ้าหน้าที่เห็นนายสุริยัน มีอาการป่วย จึงนำตัวส่งทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์" พล.อ.ไพบูลย์ ระบุ

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องศพนายสุริยัน นั้น ทางญาติจะรับศพไปเมื่อใดนั้น ตนไม่ทราบรายละเอียดต้องไปถามอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เบื้องต้นได้สั่งการให้กรมราชทัณฑ์ ทำหนังสือชี้แจงรายละเอียดต่อสื่อมวลชนและสังคม

รมว.ยธ.เผยหมอหยองเสียชีวิตแล้วที่รพ.ราชทัณฑ์

ด้าน กรมราชทัณฑ์ ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีการเสียชีวิตของ นายสุริยัน ว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ย. กรมราชทัณฑ์ได้รับรายงานจากเรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรี  มณฑลทหารบกที่ 11ว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.00น. เจ้าหน้าที่เวรรักษาการณ์ตรวจพบนายสุริยัน นอนอยู่ในห้องขัง เรีกชื่อไม่ขานตอบ มองจากภายนอกห้องขัง เห้นว่า มีอาการหายใจเฮือก จึงได้รีบแจ้งหน่วยเสนารักษ์ ประจำ มทบ.11 มาตรวจสอบพบว่่า ชีพจรอ่อน ไม่รู้สึกตัว จึงได้รีบนำตัวส่งทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร

เมื่อไปถึงห้องฉุกเฉินแรกรับ ของ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เวลา 22.20 น. พบว่า นายสุริยันไม่รู้สึกตัว ไม่ตอบสนองใดๆ วัดสัญญาณชีพจรไม่ได้ ม่านตาขยาย 4 มม. ไม่ตอบสนองต่อแสงทั้งสองข้าง โรงพยาบาล ได้ดำเนินการช่วยฟื้นคืนชีพเป็นเวลาชั่วโมงเศษ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ แพทย์เวรลงความเห็นว่า เสียชีวิต  

การเสียชีวิตครั้งนี้เป็นการเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัว เจ้าพนักงานมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา คือ ต้องแจ้งให้พนักงานสอบสวน แพทย์ พนักงานอัยการ และพนักงานฝ่ายปกครอง รวม 4 ฝ่าย มาชันสูตร พลิกศพ ซึ่งในกรณีนี้ได้แจ้งพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น ซึ่งเป็นท้องที่พบศพ เข้ามาดำเนินการ

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งชันนสูตรโดยสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ได้ทำการตรวจพิสูจน์ศพเรียบร้อย เอกสารลงวันที่ 8 พ.ย. 2558 ปรากฏสาเหตุการเสียชีวิต "สันนิษฐานว่า ระบบหายใจไหลเวียนโลหิตล้มเหลวจากติดเชื้อในกระแสโลหิต" เรือนจำได้แจ้งญาติผู้เสียชีวิตให้มาขอรับศพเพื่อไปดำเนินการตามประเพณีต่อไป

สำหรับการดำเนินการภายหลังการเสียชีวิต เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็กจจริง เพื่อรายงานผลมาให้กรมราชทัณฑ์พิจารณา ส่วนการดำเนินการตามกฎหมาย กรณีเสียชีวิตในสถานที่คุมขังนั้น พนักงานสอบสวนสน.ประชาชื่น จะเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องการไต่สวนการเสียชีวิตต่อไป