posttoday

ทหารแจ้งความเอาผิด "พันเอก" เอี่ยวคดี112

09 พฤศจิกายน 2558

บิ๊กทหารร้องทุกข์กองปราบ เอาผิด พ.อ.คชาชาต บุญดี เอี่ยวคดีหมิ่นร่วมแก๊งหมอหยอง

บิ๊กทหารร้องทุกข์กองปราบ เอาผิด พ.อ.คชาชาต บุญดี เอี่ยวคดีหมิ่นร่วมแก๊งหมอหยอง

แหล่งข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา พล.ต.วิจารณ์ จดแตง ผู้อำนวยการส่วนกฎหมายและสิทธิมนุษยชน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนกองปราบปราม กล่าวโทษนายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ นายจิรวงศ์ วัฒนเทวาศิลป์ และ พ.อ.คชาชาต บุญดี ในความผิดตามมาตรา 112 รวม 2 คดี

นอกจากนี้ ยังร้องทุกข์ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติในพฤติการณ์ที่ทำให้ผู้อื่นเชื่อว่ามีตำแหน่งหรือหน้าที่ เพื่อแสวงหาผลประโยชน์ที่มิควร เหตุเกิดที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ และบริษัท ซีพี ออลล์ เมื่อปลายเดือน พ.ค.-วันที่ 6 ส.ค. 2558

วันเดียวกัน พล.ต.วิจารณ์ ยังได้ร้องทุกข์ต่อผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 คน ในความผิดเดียวกัน แต่เหตุเกิดที่บริษัท คิง เพาเวอร์ เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมาด้วย

สำหรับพฤติกรรมการกระทำความผิดได้ระบุว่า ในช่วงการเตรียมกิจกรรมสำคัญได้มีการนำเสื้อกิจกรรมมาส่งที่ค่ายทหารแห่งหนึ่ง โดยนายทหารยศพลตรีและพันเอกได้เกณฑ์เจ้าหน้าที่ทหารมาบรรจุเสื้อ โดยพลตรีคนดังกล่าวมีตำแหน่งคุมค่ายทหาร รวมถึงพบว่าเสื้อดังกล่าวมีต้นทุนการผลิตเพียงตัวละ 140 บาท แต่กลับแจ้งราคาต้นทุนสูงถึงตัวละ 280 บาท

ด้านชุดสืบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เข้าตรวจสอบโรงหล่อพระรูปบูรพกษัตริย์ 7 พระองค์ 6 แห่ง พบว่า ทุกแห่งได้มีการจ่ายเงินค่าประสานงานผ่านเซียนพระชื่อดัง หรือ นาย อ. และนายทหารยศพันเอกเพื่อให้ได้รับงานหล่อพระรูปฯ ประมาณ 20 ล้านบาท โดยทั้งสองราย เป็นผู้ติดต่อโรงหล่อ และกรมกิจการพลเรือนทหารบกเป็นผู้จ่ายเงิน

ขณะเดียวกันยังพบพฤติกรรมส่อทุจริตการซื้อต้นปาล์มราคาสูงเกินจริงถึงต้นละกว่า 1 แสนบาท และยังอาจทุจริตจัดจ้างโต๊ะจีนในงานเปิดอุทยานด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ได้แถลงปฏิเสธว่าไม่มีนายทหารเกี่ยวข้องกับการทุจริตเพราะเปิดเผยทุกขั้นตอน