posttoday

DSIชงอัยการฟัน "ธัมมชโย-พวก" ส่อหนุนยักยอกเงินเครดิตยูเนียน

29 ตุลาคม 2558

ดีเอสไอชงอัยการส่งฟ้อง "ธัมมชโย" กับพวกผิดฐานหนุน "ศุภชัย" ยักยอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนียน ส่งสำนวนให้พิจารณาสัปดาห์หน้า

ดีเอสไอชงอัยการส่งฟ้อง "ธัมมชโย" กับพวกผิดฐานหนุน "ศุภชัย" ยักยอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนียน ส่งสำนวนให้พิจารณาสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. พ.ต.ท.ปกรณ์  สุชีวกุล  ผู้บัญชาการสำนักคดีการเงินการธนาคาร กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะหัวหน้าชุดตรวจสอบเส้นทางการเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด  ได้สรุปผลการสอบสวนเส้นทางเงินกรณีนายศุภชัย  ศรีศุภอักษร  อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด  สั่งจ่ายเช็ครวม 878 ฉบับ เป็นเงิน 11,367 ล้านบาท ให้กับกลุ่มบุคคลและนิติบุคคลรวม 8 กลุ่ม ซึ่งเข้าข่ายเป็นการยักยอกทรัพย์หรือสนับสนุนให้ลักทรัพย์   เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวไม่มีมูลหนี้ต่อกันจริง  โดยทั้งหมดแบ่งเป็น  กลุ่มวัดพระธรรมกาย พระเทพญานมหามุณี , มูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ และพระเครือข่าย , กลุ่มสหกรณ์อื่นๆ, กลุ่มผู้ต้องหา และผู้อยู่ในข่ายผู้ต้องหา, กลุ่มบุคคล, กลุ่มนายหน้าที่ดิน และกลุ่มนิติบุคคลที่ไม่มีมูลหนี้   ทั้งนี้  พนักงานสอบสวนจะสรุปสำนวนเพื่อส่งให้อัยการพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย

พ.ต.ท.ปกรณ์ กล่าวว่า สำหรับกลุ่มวัดพระธรรมกาย, พระเทพญาณมหามุณี (พระธัมมชโย) และมูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง  นั้นพนักงานสอบสวนตรวจสอบเส้นทางการเงินเสร็จแล้วพบว่า   ตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. 2552 – 15 ก.พ. 2554   กลุ่มดังกล่าวได้รับเช็คจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น รวม 21 ครั้ง เป็นเงิน 1,205,160,000 บาท โดยที่ไม่มีมูลหนี้กับทางสหกรณ์ฯ  คณะพนักงานสอบสวนจึงหารือร่วมกับนายขจรศักดิ์  พุทธานุภาพ  หัวหน้าพนักงานอัยการร่วมสอบสวน  พิจารณาเห็นว่าพฤติการณ์ดังกล่าวของพระธัมมชโยกับพวก  อาจมีส่วนเป็นผู้สนับสนุนนายศุภชัยในการยักยอกทรัพย์ของสหกรณ์ หรือสนับสนุนให้ลักทรัพย์นายจ้างหรือรับของโจร, ความผิดฐานฟอกเงินและความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต 

"คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ จะได้นำผลการสอบสวนปากคำพยาน พร้อมเอกสารทางการเงินเกี่ยวกับผู้รับเช็คทั้ง 878 ฉบับ ส่งมอบให้กับพนักงานอัยการคดีพิเศษ เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานอัยการคดีพิเศษ ว่าจะเห็นพ้องต้องกันหรือไม่ อย่างไร"พ.ต.ท.ปกรณ์กล่าว