posttoday

"สมยศ"เชื่อเหตุบึ้มโยงค้ามนุษย์อุยกูร์-ส่ง“จักรทิพย์”บินมาเลย์

15 กันยายน 2558

ผบ.ตร. ฟันธงปมระเบิดกลางกรุง โยงส่งอุยกูร์ไปจีน มอบ"จักรทิพย์"บินมาเลย์ตรวจสอบ กรณีจับ3ผู้ต้องสงสัย มั่นใจหลักฐานมัดตัว "อาเดม" แม้ปฏิเสธ

ผบ.ตร. ฟันธงปมระเบิดกลางกรุง โยงส่งอุยกูร์ไปจีน มอบ"จักรทิพย์"บินมาเลย์ตรวจสอบ กรณีจับ3ผู้ต้องสงสัย มั่นใจหลักฐานมัดตัว "อาเดม" แม้ปฏิเสธ

วันที่ 15 ก.ย. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  เปิดเผยว่า ยังไม่ยืนยันเป็นผู้ต้องหา หรือ ผู้ต้องสงสัย ที่ ผบ.ตร.มาเลเซีย ระบุว่าจับกุมได้ 3 คน มีส่วนเกี่ยวพันกับคดีระเบิดแยกราชประสงค์  เพื่อความกระจ่าง ได้มอบหมายให้พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผบช.ส.  พล.ต.ต.ชาญเทพ เสสะเวช รอง ผบช.น. และ ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ เดินทางไปมาเลเซียในวันนี้ทันที เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกับทางการมาเลเซีย แต่ยังไม่ใช่ไปสอบปากคำ จนกว่าจะมีหลักฐานชัดเจน  โดยจะสอบถามถึงบุคคลที่ทางมาเลเซียคุมตัวไว้ว่ามีประโยชน์กับคดีระเบิดราชประสงค์หรือไม่

ส่วนนายอาบูดูซาตาร์ อบูดูเระห์มาน หรืออิซาน เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนต้องดำเนินการต่อไป ส่วนกรณีทางตุรกีออกมาปฏิเสธ ว่านายอิซานไม่ได้เดินทางไปตุรกี ซึ่งข้อมูลจากบังกลาเทศ ชี้ว่านายอิซาน เดินทางไปกรุงอิสตันบลู ตรุกี

ทั้งนี้ ผบ.ตร. เชื่อว่านายอิซาน มีเครือข่ายในตุรกี เพราะเป็นขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ซึ่งเหตุระเบิดแยกราชประสงค์เป็นเพราะทางไทยไปทลายธุรกิจค้ามนุษย์ของกลุ่มผู้ต้องหา โดยเหตุระเบิดกลางกรุงเทพฯ กับเหตุทำลายสถานทูตไทยในตุรกี มาจากสาเหตุเดียวกันคือไม่พอใจไทย  โดยเฉพาะกรณีส่งชาวอุยกูร์ 109 คน ไปจีน ก็เป็นส่วนหนึ่งในสาเหตุที่ไทยไปปิดกั้นการย้ายถิ่นฐานของชาวอุยกูร์

ส่วนกรณีมีรายงานข่าวระบุว่า มือระเบิดราชประสงค์เสื้อเหลือง หลบหนีไปประเทศปากีสถาน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไม่ยืนยันข่าวนี้ จนกว่าจะมีความชัดเจน ซึ่งปากีสถาน เป็นหนึ่งในประเทศที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานให้ช่วยติดตามจับกุมผู้ต้องสงสัยหรือผู้ต้องหาในคดีระเบิด

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า สำหรับพยานซึ่งเป็นหญิงวัย 40 ปี ที่ เจ้าหน้าที่เชิญตัวไปสอบสวน หลังค้นห้องพักย่านหอการค้า โดยให้การเป็นประโยชน์ว่า เป็นคนเรียกรถแท็กซี่ให้ชายเสื้อฟ้า มือวางระเบิดท่าเรือสาทรหลบหนี  ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อคำให้การดังกล่าว รวมทั้งกรณีทนายความของนายอาเดม คาราดัก ออกมาปฎิเสธว่า นายอาเดม ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด ซึ่งตำรวจไม่เชื่อ เพราะเป็นสิทธิ์ที่ผู้ต้องหาจะให้การ มั่นใจหลักฐานเอาผิดผู้ต้องหาได้ ไม่เช่นนั้นศาลไม่อนุมัติหมายจับ