posttoday

วัชระยื่นดีเอสไอถามเหตุไม่ดำเนินคดี "พานทองแท้"

01 กันยายน 2558

"วัชระ" ยื่นหนังสือถึง "อธิบดีดีเอสไอ" ถามทำไมไม่ดำเนินคดีกับ "พานทองแท้ กับพวก" ปมรับเงิน 17 ล้านบาท คดีกรุงไทย

"วัชระ" ยื่นหนังสือถึง "อธิบดีดีเอสไอ" ถามทำไมไม่ดำเนินคดีกับ "พานทองแท้ กับพวก" ปมรับเงิน 17 ล้านบาท คดีกรุงไทย

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรณีนายพานทองแท้ ชินวัตร มีชื่อรับเงิน จำนวน 17 ล้านบาทจากกลุ่มกฤษดานคร ซึ่งได้กู้เงินโดยมิชอบด้วยกฎหมายจากธนาคารกรุงไทย และศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้ตัดสินจำคุกบุคคลที่เกี่ยวข้องไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ปรากฎว่านายพานทองแท้ กับพวก รวม 4 คน ยังไม่ถูกดำเนินคดีใดๆ จากการได้รับเงินจากกลุ่มกฤษดานคร ซึ่งได้กู้เงินโดยมิชอบด้วยกฎหมายเป็นเงินกว่า 9,000 ล้านบาท โดยมีนายณัฐวุธ นิติวรยุทธ หัวหน้าหน่วยบริการประชาชน ดีเอสไอ เป็นผู้รับเรื่อง

นายวัชระ กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว มีประชาชนจำนวนมากสงสัยว่าทำไมนายพานทองแท้ กับพวก จึงไม่ถูกดำเนินคดีในข้อหารับของโจรและข้อหาความผิดฐานฟอกเงิน ซึ่งในวันนี้ ตนจึงได้ยื่นหนังสือต่ออธิบดีดีเอสไอ เพื่อสอบถาม 3 ประเด็น คือ

1.การที่อัยการอ้างว่าได้ส่งเรื่องให้ดีเอสไอดำเนินคดีกับนายพานทองแท้ กับพวกนั้นเมื่อไร พร้อมทั้งขอสำเนาเอกสารจากอัยการด้วย

2.ขอให้ตั้งคณะกรรมการสบสวนข้อเท็จจริงว่า ทำไมจึงไม่ดำเนินคดีกับนายพานทองแท้ กับพวก อีกทั้ง หากคดีขาดอายุความแล้วใครจะรับผิดชอบ และจะดำเนินการทางกฎหมายับเจ้าหน้าที่อย่างไรต่อไป

3.ดีเอสไอ จะดำเนินคดีกับนายพานทองแท้ กับพวก ในข้อหาใดบ้าง ทั้งนี้ ตนหวังว่าจะได้รับความยุติธรรมและเที่ยงธรรมในการดำเนินคดีครั้งนี้

ด้าน นายณัฐวุธ กล่าวว่า ในคดีดังกล่าว ดีเอสไอได้รับคดีการฟอกเงินเป็นคดีพิเศษแล้ว เมื่อปี 2550 โดยมอบหมายให้สำนักคดีอาญาพิเศษ 3 ไปดำเนินการสอบสวน ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน ทั้งนี้ สำหรับหนังสือที่นายวัชระนำมายื่นให้กับอธิบดีดีเอสไอนั้น ตนจะนำเรียนให้ผู้บังคับบัญชาทราบ เพื่อพิจารณาต่อไป