posttoday

ผู้ต้องสงสัยบึ้มยอมบอกชื่อเพื่อนร่วมก่อเหตุแล้ว2-3คน

31 สิงหาคม 2558

ผบ.ทบ.เผยชาวต่างชาติต้องสงสัยร่วมก่อเหตุระเบิด ยอมบอกชื่อผู้ร่วมขบวนการก่อเหตุแล้ว2-3คน แต่ยังไม่รู้ผู้บงการใหญ่ ขอไม่พูดโยง "อุยกูร์" หรือไม่

ผบ.ทบ.เผยชาวต่างชาติต้องสงสัยร่วมก่อเหตุระเบิด ยอมบอกชื่อผู้ร่วมขบวนการก่อเหตุแล้ว2-3คน แต่ยังไม่รู้ผู้บงการใหญ่ ขอไม่พูดโยง "อุยกูร์" หรือไม่

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหมและผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงการสอบสวนผู้ต้องหาคดีระเบิดแยกราชประสงค์-สาธร ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการควบคุมตัวสอบสวนผู้ต้องหาชายชาวต่างชาติ เพื่อขยายผลทางคดีเพิ่มเติม โดยอยู่ในความดูแลของทหาร โดยมีฝ่ายตำรวจร่วมสอบสวนด้วย

ผลการสอบสวนในเบื้องต้น ผู้ต้องหายอมเอ่ยชื่อบุคคลที่ร่วมขบวนการก่อเหตุแล้ว 2-3 คน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าใครเป็นผู้บงการใหญ่ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่าเป็นบุคคลใด หรือกลุ่มใดบ้าง เพราะอาจจะเสียรูปคดี

ทั้งนี้ยืนยันว่า กระบวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ทหาร จะไม่ใช้ความรุนแรง แต่ดำเนินการสอบสวนในลักษณะพูดคุยและสอบถามอย่างระมัดระวัง

พล.อ.อุดมเดช กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบสัญชาติของผู้ต้องหา ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าเป็นชาวตุรกีหรือไม่ เนื่องจากการตรวจสอบพาสปอร์ตแล้ว เชื่อว่าเป็นการใช้พาสปอร์ตปลอม

ขณะเดียวกัน ยังไม่ขอชี้ชัดว่าจะเกี่ยวโยงกับผู้ลี้ภัยชาวอุยกูร์ที่อาจไม่พอใจไทยที่ส่งตัวชาวอุยกูร์จำนวนหนึ่งให้กับทางการจีนหรือไม่ ซึ่งจะต้องรอผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ก่อน โดยคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการสอบสวน ประมาณ 7 วัน จึงจะแล้วเสร็จ ก่อนจะดำเนินการในขั้นตอนต่อไป