posttoday

ชายต่างชาติยังปฏิเสธเอี่ยวบึ้มตร.มั่นใจร่วมก่อเหตุแน่

30 สิงหาคม 2558

โฆษกตำรวจมั่นใจชายต่างชาติร่วมก่อเหตุระเบิด แม้เจ้าตัวยังปฏิเสธ เผยชิ้นส่วนที่พบมีความคล้ายกับเหตุก่อนหน้าชัดเจน

โฆษกตำรวจมั่นใจชายต่างชาติร่วมก่อเหตุระเบิด แม้เจ้าตัวยังปฏิเสธ เผยชิ้นส่วนที่พบมีความคล้ายกับเหตุก่อนหน้าชัดเจน

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วยผบ.ตร.) และโฆษก ตร. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงสนธิกำลังบุกจับกุมผู้ต้องสงสัยชาวต่างชาติ ซึ่งอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุศาลท้าวมหาพรหม แยกราชประสงค์ และท่าน้ำสาทร ได้ที่อพาร์ตเมนต์ ในพื้นที่เขตหนองจอก กทม.ว่า  เมื่อเวลา ประมาณ 07.00 น. ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนและสอบสวนได้ทำการสอบปากคำผู้ต้องสงสัยรายดังกล่าว โดยต้องใช้ล่ามแปลภาษาเพราะผู้ต้องสงสัยพูดภาษาไทยไม่ได้  พูดภาษาอังกฤษพอได้รวมถึงภาษาอื่นๆ 

โฆษกตร.กล่าวว่า ขณะนี้การตรวจสอบด้านนิติวิทยาศาสตร์ โดยได้เก็บดีเอ็นเอของผู้ต้องหารายนี้เปรียบเทียบกับวัตถุพยานที่ได้มาก่อนหน้านี้ ทั้งธนบัตรใบละ20 บาท หรือดีเอ็นเอแฝงในรถแท็กซี่ สามล้อเครื่อง รวมทั้งดีเอ็นเอในโทรศัพท์ ข้อมูลการโทรศัพท์เข้า-ออก ขณะนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ตัวตนและสัญชาติของชายคนดังกล่าวได้แน่ชัด กำลังประสานสถานทูตประเทศต่างๆร่วมตรวจสอบ รวมถึงสถานทูตตุรกีที่มีการประสานเข้ามาร่วมตรวจสอบแล้ว โดยให้ความร่วมมือเต็มที่ โดยทางตุรกียินดีส่งทีมงานมาสอบสวน มาพูดคุย ไม่มีปัญหาเรื่องการทำงาน รวมทั้งชาติอื่นๆ

"จากการสอบปากคำผู้ต้องสงสัยให้ความร่วมมือพอสมควร เล่าว่าเดินทางมาจากประเทศอะไร มีการไปพักยังประเทศอื่นในเอเชีย ก่อนจะมาประเทศไทย แต่ตำรวจยังไม่เชื่อเพราะต้องมีหลักฐานอื่นประกอบ ทั้งเสื้อผ้า ดีเอ็นเอ และข้อมูลโทรศัพท์ รวมทั้งชายคนนี้ยังไม่รับสารภาพว่าร่วมก่อเหตุระเบิด ขณะนี้ตำรวจได้ภาพถ่าย ข้อมูลของกลุ่มที่เป็นเพื่อนผู้ต้องสงสัยหลายคน กำลังตรวจสอบ ว่าอยู่ที่ไหน โดยข้อมูลที่ได้จากสำเนาหนังสือเดินทางที่ตรวจพบในห้องของผู้ต้องสงสัยหลายเล่มนั้น เชื่อได้แค่รูป ว่าเป็นของจริง"พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าว

พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่าพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.คาดการณ์สาเหตุในการก่อเหตุระเบิดว่าเป็นความโกรธ ไม่พอใจของบางกลุ่ม ในเรื่องการทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่ไปจับกุม ทลายแก๊งส่งออก สกัดการปลอมพาสปอร์ต ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้กวาดล้างเรื่องดังกล่าวพอสมควร

นอกจากนี้ระเบิดที่พบมีความคล้ายกับเหตุที่เคยเกิดก่อนหน้านี้ในบางลักษณะ ชิ้นส่วนสำคัญมีคล้ายบ้าง ซึ่งชิ้นส่วนที่หายากคือฝักแคระเบิด ฝักแคเวลา ซึ่งหายาก ที่เจ้าหน้าที่พบคือฝักแคเวลา ฝักแคระเบิดชนิดเดียวกับที่เจอที่สาทร ซึ่งได้หลักฐานชิ้นใหญ่พอสมควร เรื่องสาเหตุขอยังไม่เปิดเผย ขอตำรวจทำงานสืบหาผู้ต้องหาว่ามีหลบหนีกี่คน ใครบ้าง สกัดจับ หรือแจ้งตำรวจต่างประเทศให้ช่วยจับกุม หลังจากนั้นมาดูเรื่องสาเหตุ บางครั้งพวกนี้อาจถูกว่าจ้างมา

"ขณะนี้ ผบ.ตร.สั่งการให้สำนักงานตำรวจคนเข้าเมืองสกัดจับผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องจากภาพที่ได้จากที่เกิดเหตุ และจากการสืบสวนก่อนหน้านี้  ที่ผ่านมาตำรวจทำงานหนักสืบสวนหลายกลุ่ม  แล้วค่อยๆตัดทีละกลุ่ม จนเหลือกลุ่มนี้ที่น่าสงสัย ข้อมูลทางโทรศัพท์สอดคล้องบางข้อมูล เพราะกลุ่มนี้ระวังตัวเรื่องการใช้โทรศัพท์ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ามีคนไทยเกี่ยวข้องในการก่อเหตุ"โฆษกตร.กล่าว

เมื่อถามว่าจากพยานหลักฐานมองได้หรือไม่ว่าเตรียมประกอบระเบิดลูกใหญ่เพื่อก่อเหตุอีก  พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ ฝักแคระเบิดเหลืออยู่อีกประมาณ 10 อัน

พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวว่า ดูจากหน้าผู้ต้องสงสัยแล้วคล้ายชายในภาพสเก๊ตช์พอสมควร แต่ต้องรอผลยืนยันดีเอ็นเอก่อน ทั้งจากแท็กซี่ ธนบัตร รถสามล้อ ต้องขอเวลาทำงาน เพราะตำรวจมีหลายเรื่องต้องทำ ตอนนี้จ่ายงานไปสิบกว่าด้าน เช่นวิเคราะห์ แยกแยะข้อมูลต่างๆ เฝ้าจุดต่างๆ

"ขณะนี้เจ้าหน้าที่จับตาเป็นกลุ่ม ตอนแรกคิดว่ามีคนเดียวไปๆมาๆมี4-5คน มีเป็นกลุ่มๆ ส่วนชายขับแท็กซี่ที่นำตัวมาจาก จ.สุรินทร์ นั้น  อยู่ในข่ายมีการใช้โทรศัพท์เกี่ยวข้องกับกลุ่มนี้ มีการโทรหากัน ก็เรียกมาคุย จริงๆแล้วนอกจากแท็กซี่รายนี้มีเรียกมาคุยเยอะมาก  มีหลายคนที่พบโทรศัพท์คุยกันกลุ่มผู้ต้องสงสัย  ถ้าคุยแล้วเหตุผลฟังได้ก็ไม่ติดใจอะไร ส่วนคนขับแท็กซี่ที่ขับรถพาชายที่วางระเบิดไปก่อเหตุนั้น ยังอยู่ระหว่างสอบสวนหาความเกี่ยวข้องเพราะยังให้การวนไปวนมา ก็ตั้งข้อสังเกตว่าอาจไม่รู้เห็นแต่ปกปิดอะไรไว้ เข้าข่ายความผิดหรือไม่ หากการปกปิดนั้นผิดกฎหมาย เราก็ต้องดำเนินการอย่างอื่นต่อไป  ขณะนี้ยังไม่ควบคุมใครเพิ่ม"พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าว

 พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า ผู้ต้องหาที่จับกุมได้อยู่ในการควบคุมตัวของทหาร สามารถคุมตัวได้ผลัดละ 7 วัน และสามารถขยายเวลาได้ ตอนนี้เพิ่งเริ่มสอบสวนสอบปากคำ ยังเร็วไปที่จะพูดรายละเอียด  แต่ค่อนข้างมั่นใจว่าเป็นคนที่ร่วมก่อเหตุระเบิดแน่นอน ทั้งนี้ ในช่วง 2-3 วันนี้ คงยังไม่สามารถออกหมายจับใครเพิ่มเติมได้ ขอเวลาสอบสวนก่อน ส่วนพื้นที่ที่พบคนร้ายและของกลางยังคงปิดกั้นไว้ตรวจสอบหลักฐาน

เมื่อถามว่าขณะนี้ตัดประเด็นมูลเหตุการเมืองในประเทศออกได้หรือไม่  โฆษกตร.กล่าวว่า ต้องดูก่อน อย่าเพิ่งไปตัด เพราะเราไม่ทราบว่าเขาทำงานให้ใคร ต้องรู้ว่าคนนี้ใช่หรือไม่ ทำงานให้ใคร เขาไม่รับหรอก โยงให้ได้ว่าทำให้ใคร จะให้รับว่าคนนี้จ้างไม่มีทางรับหรอก ตอนนี้ที่เราได้คือคนนี้เกี่ยวข้อง เราเพิ่งมั่นใจคนนี้จากวัตถุพยาน หลังจากตรวจสอบแบบนี้มาหลายกลุ่ม บางอย่างผู้ต้องหายังไม่ให้ความร่วมมือ

"ตอนนี้น่าจะมีกลุ่มนี้กลุ่มเดียวที่เกี่ยวข้องกับเหตุวางระเบิด เชื่อว่าการจับกุมที่ผ่านมาจะสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างน้อยหยุดยั้งเหตุได้ ชิ้นส่วนต่างๆนั่นเขาเตรียมไว้ ทำง่ายมาก ใช้ถุงเทลงไปเลย ทำไปป์บอมบ์ได้หลายแบบพกง่าย รูปแบบระเบิดละเอียด เรียบร้อย ซิกเนเจอร์ตรงกับทั้งที่ราชประสงค์และสาทร ไปป์ซิกเนเจอร์ และบอลแบริ่ง  หรือ ลูกปลาย ซึ่งบอลแบริ่งนี่สำคัญ ที่เราเคยพบเอาเหล็กเส้นมาตัด แต่บอลแบริ่งสามารถทะลุผ่านสิ่งกั้นขวางไปไกล 200เมตรอานุภาพสูง"ผู้ช่วยผบ.ตร.กล่าว