posttoday

ยอดผู้เสียชีวิตระเบิดราชประสงค์ 20 คน เจ็บ 130 ราย

20 สิงหาคม 2558

รพ.ตำรวจแถลงยอดผู้เสียชีวิตเหตุระเบิดราชประสงค์ 20 คน บาดเจ็บ 130 ราย อยู่ในห้องไอซียู 6 ราย

รพ.ตำรวจแถลงยอดผู้เสียชีวิตเหตุระเบิดราชประสงค์ 20 คน บาดเจ็บ 130 ราย อยู่ในห้องไอซียู 6 ราย

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. พล.ต.อ.ชัยยง กีรติขจร ที่ปรึกษา สบ.10 พล.ต.ต.วิฑูรย์ นิติวรางกูร รองนายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ แถลงสรุปยอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จากเหตุระเบิดบริเวณแยกราชประสงค์โดยพล.ต.อ.ชัยยง กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสิ้น20คนบาดเจ็บประมาณ 130 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล 67 คน มีอาการสาหัสที่ต้องรักษาตัวในห้องไอซียู 6 คนส่วนผู้เสียชีวิตนั้นแบ่งเป็นชาวไทย 6 คน ชาวต่างชาติ 14 คน ประกอบด้วยด้วยชาวจีน 5 คน มาเลเซีย 5 คนฮ่องกง 2 คน อินโดนีเซีย 1คน และสิงคโปร์ 1คน

ทั้งนี้สำหรับการเยียวยาผู้เสียชีวิตนั้นทางกรมคุ้มครองสิทธิฯ กระทรวงยุติธรรม มอบเงินช่วยเหลือคนละ 1 แสนบาทกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาคนละ 3 แสนบาท และยังได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบาทสมเด็จพระบรมราชินีนาทมอบเงินช่วยเหลือคนละ 90,000 บาท

ขณะที่ พ.ต.อ.วิรุฬห์ ศุภสิงห์ศิริปรีชา นายแพทย์(สบ.5) กลุ่มงานนิติพยาธิ นต.รพ.ตร. กล่าวว่า จากการตรวจสอบสภาพศพส่วนใหญ่พบว่าระเบิดมีความแรงสูงเนื่องจากมีสะเก็ดของลูกบอลเหล็กติดตามร่างกายของผู้เสียชีวิตทุกราย ซึ่งเบื้องต้นได้มีญาติผู้เสียชีวิตติดต่อรับศพทั้งหมดแล้ว ส่วนชิ้นเนื้อที่ตรวจพบเป็นดีเอ็นเอ บุคคล 2 บุคคล เป็นสัญชาติจีนจำนวน 1คน และสัญชาติมาเลเซียอีก1คนเหลือเพียงแค่ดำเนินการเอกสารการออกใบมรณะบัตร ก่อนประสานสถานทูตเพื่อดำเนินการส่งศพกลับประเทศ ซึ่งในส่วนนี้จะดำเนินการโยการบินไทยในการอำนวยความสะดวกกลับประเทศต้นทาง

ส่วนมาตรการในการเยียวยาแก่ญาติผู้เสียชีวิต ขณะนี้ได้เปิดเว็บไซต์ www.rps.pgs.go.th ที่จะคอยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ระเบิดที่แยกราชประสงค์ โดยเว็บไซต์จะมี 3 ภาษา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับญาติที่จะเข้ามาสอบถามข้อมูล