posttoday

บุกตรวจสนามแข่งรถโบนันซ่าเขาใหญ่หลังถูกร้องรุกที่ป่าสงวน

31 มีนาคม 2558

รองปลัดยุติธรรมควงกองทัพภาคที่ 2 บุกตรวจสนามแข่งรถโบนันซ่าเขาใหญ่ 151 ไร่ หลังได้รับการร้องเรียนรุกที่ป่าสงวน

รองปลัดยุติธรรมควงกองทัพภาคที่ 2 บุกตรวจสนามแข่งรถโบนันซ่าเขาใหญ่ 151 ไร่  หลังได้รับการร้องเรียนรุกที่ป่าสงวน

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.เวลา 09.30 น. พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รอง ปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พ.อ.สมหมาย บุษบา ที่ปรึกษากฎหมาย กองทัพภาคที่ 2 (ทภ.2) กรมที่ดิน พร้อมเจ้าหน้าที่ ปปท. ดีเอสไอ ตำรวจ บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าตรวจสอบ โบนันซ่าเขาใหญ่ เลขที่ 235 หมู่ 11 ถนนธนะรัชต์ ตำบลขนงพระ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา หลังพบว่าอาจมีการบุกรุกที่ป่าสงวนแห่งชาติ หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่โบนันซ่าเขาใหญ่ แบ่งเป็นพื้นที่ทำสนามแข่งรถโบนันซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล สปีดเวย์ และส่วนห้องพักจำนวน 15 หลังติดเขาเสียดอ้า เขานกยูง เขาอ่างหิน และอยู่ในเขตป่าไม้ถาวร รวมพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 151 ไร่

ภายหลัง พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รอง ปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พ.อ.สมหมาย บุษบา ที่ปรึกษากฎหมาย กองทัพภาคที่ 2 (ทภ.2)พร้อมคณะเดินสำรวจพื้นที่โบนันซ่าเขาใหญ่ ประมาณ 20 นาที มีนายอารักษ์ เตชะณรงค์ และ น.ส.พัทธมน เตชะณรงค์  น้องชายและบุตรสาวนายไพวงษ์ เตชะณรงค์ เจ้าของโบนันซ่าเขาใหญ่ มาพบทางเจ้าหน้าที่ พร้อมนำเอกสารสิทธิ์บางส่วน มาให้ตรวจสอบ

พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวว่า วันนี้เป็นการบูรณาการกำลังหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบพื้นที่โบนันซ่าเขาใหญ่บุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติเบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่าโบนันซ่าเขาใหญ่นั้นในส่วนพื้นที่บ้านพักติดกับ เขาเสียดอ้า เขานกยุง เขาอ่างหิน และอยู่ในเขตป่าไม้ถาวร ไม่สามารถออกโฉนดหรือเอกสารสิทธิ์ใดๆได้ ในส่วนพื้นที่สนามแข่งรถนั้นทราบว่าประมาณปี พ.ศ.2545 ก่อนเป็นพื้นที่ลำรางน้ำและทางสาธารณะ หลังจากนี้ก็จะให้โอกาสทางเจ้าของโบนันซ่านำเอกสารสิทธิ์การครอบครองพื้นที่มาตรวจสอบมาเปรียบเทียบเอกสารทางราชการ ถูกผิดว่ากันตามกฏหมาย

พ.อ.สมหมาย กล่าวว่า ทางกองทัพภาคที่ 2 ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและชาวบ้านในพื้นที่มานานแล้วว่า โบนันซ่าเขาใหญ่ บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เบื้องต้นจากการเทียบเอกสารทางราชการพบว่า โบนันซ่าเขาใหญ่ ในส่วนสนามแข่งรถประมาณ 151 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ สปก. 72 ไร่ นส.3 ก. 47 ไร่ และป่าสงวน 32 ไร่ อีกทั้งในส่วนที่พักยังติดพื้นที่ป่าถาวร ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ครอบครองใดๆ ได้เลย ทั้งในส่วนพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาทราบว่ามีเอกชนถือครองที่ดินนับพันไร่ ซึ่งเมื่อก่อนรัฐแบ่งที่ดินให้ชาวบ้านในพื้นที่ทำกิน

หลังจากนี้จะให้เจ้าของกิจการโบนันซ่าเอาเอกสารสิทธิ์มาให้ตรวสอบ หากพบว่ารุกพื้นที่ป่าสงวนจริง การกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ พร้อมแจ้งข้อหาแผ้วถาง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 54  และข้อหายึดถือครอบครองทำประโยชน์ แผ้วถาง เป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 มาตรา 14

บุกตรวจสนามแข่งรถโบนันซ่าเขาใหญ่หลังถูกร้องรุกที่ป่าสงวน

ด้านน.ส.พัทธมน กล่าวว่า เป็นผู้บริหารโบนันซ่าเขาใหญ่รุ่นที่ 2 ของตระกูล เข้ามาบริหารต่อจากบิดา อยากจะขอความเป็นธรรมให้ธุรกิจของครอบครัวบ้าง ผิดหรือถูกก็ว่ากันไปตามกฏหมาย มั่นใจว่าถูกกฏหมาย ยินดีให้เจ้าหน้าที่รัฐตรวจสอบ เนื่องจากที่ดินและเอกสารสิทธิ์ครอบครองซื้อต่อมาจากชาวบ้าน บางรายมาร้องไห้ ขอร้อง ให้ช่วยซื้อ จึงซื้อที่ดินมาทีละแปลงต่อจากชาวบ้าน พร้อมซื้อทุกครั้งจะต้องได้รับการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตลอด ในส่วนสนามแข่งรถนั้นสร้างมา 3 ปีแล้ว ปีหนึ่งมีการใช้สนามแข่งรถประมาณ 2-3 ครั้ง

นายอารักษ์ กล่าวว่า โบนันซ่าเขาใหญ่ทำมา 20-30 ปีแล้ว มีพื้นที่ประมาณ 3-4 แปลง ในส่วนจำนวนพื้นที่นั้น ไม่ทราบจำนวนว่าถือเอกสารสิทธิ์ครอบครองกี่ไร่ เนื่องจากเอกสารส่วนใหญ่อยู่ที่ออฟฟิศที่ กรุงเทพฯหมดเลย แต่ตระกูลทำธุรกิจมานานและมีเอกสารครอบครองทุกแปลง อยากขอความเป็นธรรมในการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย