posttoday

ตำรวจจราจรของพ่อ

21 ตุลาคม 2559

พระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดไม่ได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่อตำรวจไทย

โดย...ดาบบุญ

พระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดไม่ได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีต่อตำรวจไทย และได้สะท้อนไปถึงประชาชนทุกหมู่เหล่าอย่างแท้จริง

พระองค์ท่านทรงเกื้อหนุนข้าราชการตำรวจในฐานะที่เป็นหน่วยงานอันใกล้ชิดประชาชน บำบัดทุกข์ บำรุงสุขเพื่อให้พสกนิกรของพระองค์ท่านได้มีความปลอดภัยทั้งในชีวิตและทรัพย์สิน

สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนและเป็นสิ่งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงริเริ่มเกี่ยวกับกิจการของตำรวจ คือ โครงการตำรวจจราจรในพระราชดำริ

โครงการดังกล่าวเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานคร จึงทรงมีพระราชดำริที่จะแก้ไขปัญหาให้ทุเลาลงด้วยการพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ จำนวน 8 ล้านบาท นำไปซื้อรถจักรยานยนต์เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว ทำหน้าที่สายตรวจจราจร รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการซื้อวิทยุสื่อสาร ค่าเบี้ยเลี้ยง ฯลฯ

พระองค์ได้พระราชทานแนวทางการปฏิบัติในโครงการนี้ 5 ประการ คือ

1.แสวงหาแนวทางให้ผู้ใช้รถใช้ถนน เคารพกฎจราจร และมีมารยาท

2.ใช้รถจักรยานยนต์ เป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วแก้ปัญหาจุดที่รถติด เสมือน “รถนำขบวน” โดยรถจักรยานยนต์จะเข้าไปแก้ไขปัญหาทำให้ขบวนรถเคลื่อนที่ไปได้

3.ใช้รถจักรยานยนต์ดูแลการจราจรบนถนน ให้รถเคลื่อนตัวไปได้เรื่อยๆ ตามความเหมาะสม

4.ถนนที่เป็น “คอขวด” ให้รถจักรยานยนต์เข้าไปแก้ไขให้เคลื่อนตัวได้เรื่อยๆ เสมือนเทน้ำออกจากขวด

5.ให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาการจราจร

และตามพระราชประสงค์ กรมตำรวจ (ในขณะนั้น) ได้สนองพระราชดำริในปี 2536 จึงเกิดตำรวจจราจรในพระราชดำริขึ้นภายใต้ชื่อ กองกำกับการ 6 (ฝ่ายปฏิบัติการพิเศษการจราจร) สังกัดกองบังคับการตำรวจจราจร กองบัญชาการตำรวจนครบาล

ปัจจุบันมีนายตำรวจทั้งสิ้น 329 นาย รถยนต์ 11 คัน และรถจักรยานยนต์อีก 211 คัน

นายตำรวจทั้งหมดยึดถือพระราชดำริออกปฏิบัติหน้าที่เพื่อสนองงานของพระองค์ท่านอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย นอกจากบรรเทาการจราจรที่ติดขัดแล้ว ยังช่วยเหลือประชาชนในกรณีพิเศษอีก ทั้งการช่วยเหลือหญิงท้องแก่ใกล้คลอด รวมถึงยังมีตำรวจช่าง ลงพื้นที่กระจายตามจุดต่างๆ เพื่อช่วยซ่อมรถให้กับรถของประชาชนที่รถจอดเสียบนท้องถนน

จากที่พ่อของแผ่นดินมองการณ์ไกลเล็งเห็นปัญหาการจราจร ปลูกฝังตำรวจจราจรของพระองค์ให้เห็นถึงความทุกข์ยากของประชาชนบนท้องถนนที่เดือดร้อน ออกหน่วยช่วยเหลือไปทั่วถนนในกรุงเทพฯ อย่างแข็งขันไม่ย่อท้อ

เป็นดอกผลที่พ่อของแผ่นดินได้ปลูกเอาไว้ เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนของพระองค์ ผ่านตำรวจของพระองค์เช่นเดียวกัน