posttoday

กุมอำนาจอีก 5 ปี?

17 สิงหาคม 2558

ร่างรัฐธรรมนูญ (รธน.) ใหม่ที่คาดว่าจะนำมาบังคับใช้เป็นกติกาสูงสุดของประเทศในการเลือกตั้งครั้งหน้า

โดย...พะนะท่าน [email protected]

ร่างรัฐธรรมนูญ (รธน.) ใหม่ที่คาดว่าจะนำมาบังคับใช้เป็นกติกาสูงสุดของประเทศในการเลือกตั้งครั้งหน้า หลังบิ๊กตู่คืนอำนาจถูกออกแบบให้เป็นประชาธิปไตยครึ่งใบ

กลไกต่างๆ ที่สร้างขึ้น ล้วนเปิดช่องให้ฝ่ายทหาร หรือ คสช. เข้ากุมอำนาจในรัฐบาลชุดหน้าที่จะมาจากการเลือกตั้ง

นอกจากเรื่องที่มาของ สว. 200 คน แยกเป็นมาจากการเลือกตั้งโดยตรง 77 คน และจากการสรรหา 123 คน โดยให้อำนาจคณะรัฐมนตรีเป็นผู้สรรหา สว. ผ่านกรรมการเป็นผู้คัดเลือก รายละเอียดเรื่องนี้ยังไม่กำหนด แต่ให้บัญญัติในกฎหมายลูก

จุดที่ถูกวิพากษ์หนักสุดและงอกออกมาในช่วงโค้งสุดท้ายของการร่าง รธน.คือ การให้มี “คณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ” จำนวน 22 คน มีวาระ 5 ปี

คณะกรรมการชุดนี้ไม่ต่างจาก “การปฏิวัติซ่อนรูป” อยู่คุมรัฐบาลใหม่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน

คนที่จะมาเป็นกรรมการ มีทั้งผู้บัญชาการทหาร 4 เหล่าทัพ บวกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และกลุ่มอดีตประธานรัฐสภา อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานศาลฎีกา ที่ผ่านการคัดเลือกฝ่ายละ 1 คน

ถึงแม้ในคณะกรรมการฯ จะมีฝ่ายการเมืองอย่างนายกรัฐมนตรี ประธานรัฐสภาร่วมด้วย แต่คำนวณแล้วก็เป็นเสียงส่วนน้อยในจำนวน 22 คน เพราะอีก 11 คน เป็นสเปกเปิดกว้างเชื่อว่าให้ดึงคนในพรรคพวก คสช.มาได้หมด

อำนาจของคณะกรรมการฯ ให้ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือเหตุจลาจลจนรัฐบาลชุดหน้าเป็นเป็ดง่อย ไม่สามารถบริหารประเทศได้ คณะกรรมการฯ ก็จะทำการยึดอำนาจแทนรัฐบาล เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย ความมั่นคงของชาติและราชบัลลังก์

ขอย้ำการใช้อำนาจพิเศษของคณะกรรมการฯ ชุดนี้ ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะมี รธน.รองรับทุกประการ ดังนั้นไม่ต้องให้ทหารเอารถถังมาฉีก รธน. ให้สหรัฐคว่ำบาตรอีก

เขาว่าแนวคิดนี้สั่งตรงมาจาก “บิ๊กตู่” ที่ขอให้ กมธ.ยกร่างฯ เขียนขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นจริงเพราะเห็น “บิ๊กตู่” พูดสนับสนุน คณะกรรมการฯ ในรายการคืนความสุข พร้อมชาร์ตอธิบายเป็นระบบ

ยังไม่รับแนวคิดของกรรมาธิการฯ ที่จะให้มี รัฐบาลปรองดองแห่งชาติ แม้ต้องไปวัดในด่านสุดท้ายว่า จะผ่านประชามติหรือไม่ แต่เชื่อขนมกินได้ว่า...ฉลุยแน่

เมื่อนั้นก็ต้องเขียนไว้ใน รธน. บังคับให้ 2 พรรคใหญ่ เพื่อไทยกับประชาธิปัตย์และพรรคขนาดกลาง/เล็กร่วมตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เป็นเวลา 5 ปี

การร่าง รธน.รอบนี้ ทุกอย่างวางเป็นหมากกลให้ คสช. คุมอำนาจในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของประเทศ อย่าลืมว่า ถ้ามีรัฐบาลแห่งชาติแล้ว ร่าง รธน.ฉบับนี้ ยังเปิดช่องให้ 2 พรรคใหญ่เลือกนายกรัฐมนตรีมาจาก “คนนอก” ได้อีก

ดูทรงแล้วล็อกสเปกให้ “บิ๊กตู่” เข้ามามีอำนาจในเก้าอี้ใดเก้าอี้หนึ่งแน่ ไม่ตำแหน่งประธานคณะกรรมการฯ ก็นายกฯ คนกลางต่ออีก 5 ปี 

เห็นด้วยไหมครับพี่น้อง