posttoday

สงครามยังไม่ยุติ

21 ตุลาคม 2559

สงครามที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงต่อสู้มาตลอดระยะเวลาอันยาวนาน ก็คือสงครามกับความยากจน โดยทรงงานมากมาย เพื่อทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น

โดย... ณ กาฬ เลาหะวิไลย

สงครามที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงต่อสู้มาตลอดระยะเวลาอันยาวนาน ก็คือสงครามกับความยากจน โดยทรงงานมากมาย เพื่อทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระบรมราโชวาทหลายครั้งหลายหนถึงการพัฒนา การช่วยเหลือประชาชน อาทิ ความตอนหนึ่งว่า …ประโยชน์อันพึงประสงค์ของการพัฒนานั้นก็คือ ความผาสุกสงบ ความเจริญมั่นคง ของประเทศชาติและประชาชน

แต่การที่จะพัฒนาให้บรรลุผลเป็นประโยชน์ดังกล่าวได้ จำเป็นที่จะต้องพัฒนาฐานะความเป็นอยู่ของประชาชนให้อยู่ดีกินดีเป็นเบื้องต้นก่อน เพราะฐานะความเป็นอยู่ของประชาชนนั้น คือรากฐานอย่างสำคัญของความสงบและความเจริญมั่นคง

ถ้าประชาชนทุกคนมีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีแล้ว ความสงบ และความเจริญ ย่อมจะเป็นผลก่อเกิดต่อตามมาอย่างแน่นอน

จึงอาจพูดได้ว่า การพัฒนาก็คือการทำสงครามกับความยากจน เพื่อความอยู่ดีกินดีของประชาชนโดยตรง

เมื่อใดก็ตามที่ประชาชนมีความอยู่ดีกินดีและประเทศชาติมีความสงบ มีความเจริญ เมื่อนั้นการพัฒนาจึงจะถือได้ว่าประสบความสำเร็จ เป็นชัยชนะของการพัฒนาอย่างแท้จริง

และหนึ่งในสิ่งที่เป็นรูปธรรมของการสู้กับความยากจน ก็คือการที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงให้ก่อตั้ง มูลนิธิชัยพัฒนา ขึ้นในรูปแบบขององค์กรเอกชน เพื่อให้การดำเนินการช่วยเหลือประชาชนทำด้วยความรวดเร็วและคล่องตัว มุ่งสู่ชัยชนะแห่งการพัฒนาและการกินดีอยู่ดีของประชาชน

เพราะมูลนิธิชัยพัฒนาก็คือชัยชนะของประเทศ งานของมูลนิธิชัยพัฒนาก็คือ ความสงบ ความเจริญ ความอยู่ดีกินดี

สุเมธ ตันติเวชกุล เลขามูลนิธิชัยพัฒนาเอง เคยพูดหลายครั้งเกี่ยวกับการทรงงานพัฒนาประเทศของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่าพระองค์แก้ปัญหาของประชาชนและประเทศชาติที่ไม่ใช่เรื่องง่ายเป็นงานยาก การเข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหา เหมือนกับการทำสงคราม แต่เป็นการทำสงครามที่ไม่ใช้อาวุธ เป็นการต่อสู้กับปัญหาเพื่อนำไปสู่ชัยชนะ โดยใช้กระบวนการพัฒนา 

ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยังทรงงานอยู่ เพราะประชาชนยังยากจนอยู่ เมื่อยังมีความยากจนจึงไม่มีเสรีภาพ จึงเป็นประชาธิปไตยไม่ได้ ซึ่งปัญหาความยากจนไม่ใช่เป็นปัญหาด้านเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว แต่โยงไปถึงการเมืองด้วย

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีโครงการทั้งหมดประมาณ 6,000 โครงการ ซึ่งไม่ซ้ำกับโครงการรัฐบาล เพื่ออุดช่องโหว่ช่วยเหลือประชาชน แต่เมื่อราชการเข้ามาถึงจึงถอนออกมาจะเห็นได้ว่าโครงการต่างๆ ของพระองค์เน้นรักษา ดิน น้ำ ลม ไฟ หรือ ทรัพยากรธรรมชาติ เพราะถ้าไม่มีแผ่นดินจะมีประเทศได้อย่างไร

แผ่นดินนี้คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งหมายถึงชีวิต ที่ผ่านมาทุกคนใช้แผ่นดินนี้ด้วยความโลภ ทำลายแผ่นดิน ทั้งนี้พระองค์ทรงทำได้ด้วยการให้คำแนะนำหรือสอน หากพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดี มีความสงบ ไม่ถูกข่มเหง ไม่ถูกโกง ทำได้เช่นนี้ประเทศมีความมั่นคง และไม่เป็นลัทธิบริโภคนิยม ไม่ใช้ทุกอย่างเกินตัว ต้องใช้อย่างพอประมาณ ต้องรู้ต้นทุนตัวเอง คนรวยแล้วต้องมีคุณธรรม จริยธรรม ไม่คดโกง ไม่คอร์รัปชั่น

ทั้งหมดคืองานที่พ่อแห่งแผ่นดินทรงสร้างขึ้นและฝากเอาไว้ เป็นหน้าที่ของเราทุกคน ที่ต้องช่วยกันชนะสงครามนี้ให้ได้