posttoday

BVG ลุ้นรายได้ปี 67 โต 10% ธุรกิจ BVHCM และ AI Estimate หนุน

10 พฤษภาคม 2567

BVG คาดรายได้ปี 67 โต 10% ครึ่งปีหลังได้ธุรกิจให้บริการรับวางแผนและให้คำปรึกษาด้านการดูแลสุขภาพหนุน และเริ่มให้ลูกค้าใช้บริการระบบ AI Estimate เต็มรูปแบบ ส่วนงบไตรมาส 1/67 กำไรสุทธิ 13.15 ล้านบาท รายได้ 129.30 ล้านบาท

นางนวรัตน์ วงศ์ฐิติรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บลูเวนเจอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BVG เปิดเผยว่า บริษัทคาดมีรายได้ปี 2567 เติบโตประมาณ 10% จากแนวโน้มการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการแพลตฟอร์มเคลมประกันรถยนต์ 

โดยในช่วงครึ่งปีหลังจะเริ่มมีรายได้จากธุรกิจ AI Estimate ที่นำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาช่วยประเมินความเสียหายเบื้องต้นเพื่อประมาณการค่าสินไหมทดแทน มาให้บริการกับลูกค้าแบบเต็มรูปแบบ ประกอบกับรายได้จากธุรกิจให้บริการรับวางแผนและให้คำปรึกษาด้านการดูแลสุขภาพ ภายใต้ บริษัท บลูเวนเจอร์ เอชซีเอ็ม จำกัด (BVHCM) เข้ามาช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัทให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

สำหรับผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2567 บริษัทมีกำไรสุทธิ 13.15 ล้านบาท ลดลง 24% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 17.38 ล้านบาท และมีรายได้จากการให้บริการรวม 129.30 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้ 125.3 ล้านบาท 

โดยในไตรมาส 1/67 ธุรกิจแพลตฟอร์มและแอปพลิเคชันสำหรับการเคลมประกันภัยรถยนต์ (ระบบ EMCS) มีรายได้ 59.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มีปัจจัยสนับสนุนจากจำนวนการเคลมประกันภัยรถยนต์ และจำนวนการใช้งานบริการระบบ AI ที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนธุรกิจบริการที่ปรึกษาด้านคณิตศาสตร์ประกันภัย (บริการ BVA) มีรายได้เพิ่มขึ้น 

ในขณะที่ธุรกิจบริการบริหารจัดการสิทธิประโยชน์ด้านการรักษาพยาบาลและสินไหมทดแทนผ่านระบบแพลตฟอร์มและแอปพลิเคชัน (บริการ TPA) ปรับตัวลดลง เนื่องจากปริมาณการเคลมสุขภาพเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 คลี่คลายลง

อีกทั้งบริษัทได้มีการตัดสินใจยุติการให้บริการลูกค้าบางราย เพื่อจุดประสงค์หลักในการบริหารความเสี่ยงด้านเครดิต และรักษาไว้ซึ่งเสถียรภาพการเติบโตระยะยาว อย่างไรก็ตาม บริษัทได้มีการปรับแผนการบริหารจัดการต้นทุนให้มีความเหมาะสม เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายของบริษัทให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ บริษัทมีค่าใช้จ่ายในช่วงเซตอัพ บริษัท บลูเวนเจอร์ เอชซีเอ็ม จำกัด (BVHCM) ธุรกิจให้บริการรับวางแผนดูแลสุขภาพ ส่งต่อผู้ป่วย รวมถึงให้คำปรึกษาแนะนำด้านการดูแลสุขภาพ ที่เริ่มจัดตั้งไปในเดือน ม.ค.2567 ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท

โดยปัจจุบันเริ่มมีลูกค้าที่สนใจและกำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาหลายราย และคาดว่าจะเริ่มสร้างรายได้ให้กับบริษัทในช่วงไตรมาส 2-3/2567 นอกจากนี้ บริษัทกำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ในการขยายธุรกิจใหม่อีกด้วย