posttoday

ก.ล.ต. สั่ง NUSA แจงโครงสร้างบอร์ด-บุคคลที่เป็นประธานบอร์ด ภายใน 5 เม.ย.นี้

29 มีนาคม 2567

ก.ล.ต. สั่ง NUSA ชี้แจงโครงสร้างกรรมการและบุคคลที่ดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการ รวมทั้งกรณีผู้ถือหุ้นฟ้องคดีต่อศาลแพ่ง ร้องขอเพิกถอนมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ภายใน 5 เม.ย.นี้

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ตามที่เมื่อวันที่ 29 ก.พ.2567 บริษัท ธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (บ.ธนา) ผู้ถือหุ้นของ บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) หรือ NUSA จัดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2567 (การประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2567) ตามมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 

โดยที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้มีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการบริษัทใหม่เพิ่มเติมจำนวน 3 ราย ได้แก่ พลตำรวจโทเอกภพ ประสิทธิ์วัฒนชัย นายชัยพัชร์ เลิศรักษ์ทวีกุล และนายแพทย์บุรินทร์ นุชนิยม อนุมัติการถอดถอนประธานกรรมการบริษัทเดิม และอนุมัติการแต่งตั้งให้ นายนพพล มิลินทางกูร ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ก.ล.ต. ได้รับแจ้งจาก NUSA ในเวลาต่อมาว่า เมื่อวันที่ 26 มี.ค.2567 มีผู้ถือหุ้นยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง จำนวน 2 คดี คือ (1) คดีหมายเลขดำที่ พ.1328/2567 คำร้องเพิกถอนมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น (2) คดีหมายเลขดำที่ พ.1328/2567 คำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนศาลมีคำพิพากษา โดยคดีดังกล่าวศาลรับฟ้องและมีกำหนดนัดไต่สวนคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว วันที่ 27 พ.ค.2567 

รวมทั้งเมื่อวันที่ 21 มี.ค.2567 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยให้ NUSA ชี้แจงข้อมูลการประชุมคณะกรรมการที่แตกต่างกัน เนื่องจากได้รับแจ้งข้อมูลการประชุมคณะกรรมการ ซึ่งจัดในวันที่ 15 มี.ค.2567 ที่มีเนื้อหาที่แตกต่างกัน คือ 

(1) หนังสือจาก นายวิษณุ เทพเจริญ แจ้งว่า ในฐานะประธานกรรมการมิได้รู้เห็นและเรียกประชุมกรรมการในวันดังกล่าว การประชุมจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

(2) หนังสือจาก นายนพพล มิลินทางกูร แจ้งว่าในฐานะประธานกรรมการได้เรียกประชุมคณะกรรมการในวันดังกล่าว ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการได้มีมติอนุมัติให้เรียกประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 รวมถึงปัจจุบัน NUSA ยังไม่ได้ดำเนินการแจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูลกรรมการเข้าใหม่ทั้ง 3 ราย ต่อ ก.ล.ต. ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

ก.ล.ต. พิจารณาข้อมูลที่เกี่ยวข้องแล้วเห็นว่า ประเด็นที่ปรากฏข้างต้นนั้นอาจส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจและการบริหารจัดการ NUSA หรือบริษัทย่อยอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นของ NUSA และผู้ลงทุน

ขณะเดียวกัน จากข้อมูลที่ NUSA ได้เปิดเผยต่อผู้ลงทุนนั้น ยังมีความไม่ชัดเจนในหลายประการ เช่น โครงสร้างการจัดการ โครงสร้างกรรมการ ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานกรรมการ รวมถึงผลกระทบของข้อพิพาทในประเด็นการฟ้องเพิกถอนมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2567 ของ NUSA ด้วย ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหลักทรัพย์หรือต่อการตัดสินใจในการลงทุนของผู้ลงทุน ก.ล.ต. จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ให้ NUSA ชี้แจงข้อมูลดังต่อไปนี้

1. ผลกระทบของการยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งโดยผู้ถือหุ้นของ NUSA เพื่อยื่นคำร้องเพิกถอนมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น และคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนศาลมีคำพิพากษา และแผนการรองรับกรณีที่เกิดผลกระทบดังกล่าว

2. ปัจจุบันบุคคลใดดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ และการดำรงตำแหน่งของกรรมการและประธานกรรมการดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายและตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับของบริษัทอย่างไร และเหตุใด NUSA จึงยังไม่นำส่งข้อมูลการเปลี่ยนแปลงกรรมการทั้ง 3 ราย ต่อ ก.ล.ต. ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

นอกจากนี้ ขอให้คณะกรรมการทุกรายของ NUSA กำกับดูแลและตรวจสอบธุรกรรมการดำเนินการต่างๆ ที่ NUSA ดำเนินการอยู่และที่จะเกิดขึ้นในอนาคตว่าเป็นไปอย่างถูกต้อง เหมาะสมและเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทด้วย

ทั้งนี้ ให้ NUSA ชี้แจงข้อมูลดังกล่าวต่อ ก.ล.ต. พร้อมกับเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ภายในวันที่ 5 เม.ย.2567 และเผยแพร่คำชี้แจงดังกล่าวผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย