posttoday

เปิดสาเหตุ JKN ขาดทุนปี 66 กว่า 2,128 ล้าน-ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบ

28 มีนาคม 2567

แกะรอยงบปี 66 JKN พลิกขาดทุน 2,128 ล้านบาท ผลจากการด้อยค่าสินทรัพย์-ตั้งสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ-รับรู้ผลขาดทุนจากการด้อยค่าเงินลงทุน-รายได้ธุรกิจให้บริการและจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ในไตรมาส 4/66 ลดลง ฟาก ตลท. ขึ้น SP-CS เหตุผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบปี 66

คุณแอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในปี 2566 บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ 2,128.12 ล้านบาท ลดลง 449.77% จากปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 608.43 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากการพิจารณาการด้อยค่าของสินทรัพย์ของบริษัท โดยมีการเปรียบเทียบการด้อยค่าของสินทรัพย์ของบริษัทจากการพิจารณาข้อบ่งชี้ของสินทรัพย์แต่ละประเภทกับมูลค่าจากผู้ประเมินอิสระภายนอกด้วย 

ทั้งนี้ มีการรับรู้ผลขาดทุนจากการด้อยค่าในสินทรัพย์ไม่มีตัวตน-ลิขสิทธิ์คอนเทนต์ของบริษัทและบริษัทย่อย รวมเป็นจำนวน 841.97 ล้านบาท ผลขาดทุนจากการด้อยค่าในเครื่องหมายการค้าและค่าความนิยมของบริษัทและบริษัทย่อย รวมเป็นจำนวน 271.52 ล้านบาท และการตั้งสำรองด้อยค่าในสินทรัพย์อื่นรวมเป็นจำนวน 31.48 ล้านบาท รวมทั้ง 3 รายการ เป็นยอดรวมทั้งสิ้น 1,144.97 ล้านบาท 

รวมทั้งการรับรู้ผลขาดทุนทางด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นของบริษัทและบริษัทย่อย โดยตั้งเป็นค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญรวมเป็นจำนวน 494.86 ล้านบาท นอกจากนั้นบริษัทมีการรับรู้ผลขาดทุนจากการด้อยค่าในเงินลงทุนในบริษัทย่อย รวมเป็นจำนวน 619.45 ล้านบาท ซึ่งเป็นรายการกระทบในงบการเงินเฉพาะแต่ละกิจการ

นอกจากรายการด้อยค่าข้างต้น ยังเป็นผลจากรายได้ในธุรกิจให้บริการและจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ในไตรมาส 4/2566 มีจำนวนลดลงอย่างมาก แม้จะมีการรับรู้รายได้จากธุรกิจการจัดประกวดนางงามจักรวาลที่จัดประกวดในเดือน พ.ย.2566 แต่ก็ไม่สามารถชดเชยรายได้ที่ลดลงของธุรกิจให้บริการและจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ได้ เนื่องจากต้นทุนบริการของธุรกิจการขายและให้บริการได้รวมต้นทุนของการจัดการสิทธิ์ของมิสยูนิเวิร์สจากการจัดการประกวด 2 ครั้งในปี 2566 ไว้ (จัดประกวดในเดือน ม.ค.2566 และ พ.ย.2566) 

ดังนั้นส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2566 ปรับตัวลดลงอยู่ในสถานะขาดทุนสุทธิเป็น -86.46% โดยในปี 2565 มีอัตรากำไรสุทธิเท่ากับ 21.85% และอัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเมื่อเทียบกับรายได้รวมสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2566 ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่อัตรา 99.39% จากอัตรา 18.16% ในปี 2565

สำหรับรายได้รวมปี 2566 อยู่ที่ 2,495.42 ล้านบาท ลดลง 6.52% จากปีก่อน ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 2,669.56 ล้านบาท โดยรายได้ของบริษัทและบริษัทย่อยในแต่ละธุรกิจสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2566 มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อเทียบกับรายได้ประเภทเดียวกันจากปีก่อนในแต่ละธุรกิจของบริษัท และรายได้อื่น ดังนี้ 

(1) รายได้ค่าสิทธิ์จากธุรกิจให้บริการและจำหน่ายลิขสิทธิ์รายการ ลดลง 13.82% 

(2) รายได้จากการให้บริการจากธุรกิจบริการโฆษณา เพิ่มขึ้น 47.62% 

(3) รายได้จากการขายจากธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ลดลง 41.06% 

(4) รายได้จากการบริหารจัดการลิขสิทธิ์ขององค์กรนางงามจักรวาล เพิ่มขึ้น 3,206.06% จากการที่เป็นปีแรกที่มีการจัดประกวดนางงามจักรวาลภายใต้การดำเนินงานของบริษัท 

และ (5) รายได้อื่น ลดลง 92.45% เนื่องจากในปี 2565 มีการรับรู้กำไรจากการซื้อกิจการในราคาต่ำกว่ามูลค่ายุติธรรมจำนวน 441.10 ล้านบาท

จากผลการดำเนินงานในปี 2566 ที่มีผลขาดทุนสุทธิดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทงดจ่ายเงินปันผลสําหรับผลการดําเนินงานประจําปี 2566

ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบปี 66 

อย่างไรก็ตาม ผู้สอบบัญชีได้ตรวจสอบงบการเงิน โดยไม่แสดงความเห็นต่องบการเงิน ดังต่อไปนี้

1. การขาดสภาพคล่องทางการเงินและการผิดนัดชําระหนี้

ตามที่กล่าวไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 1.2 เนื่องจากกลุ่มบริษัทบริหารจัดการสภาพคล่องทางการเงินไม่เป็นไปตามแผนส่งผลให้บริษัทผิดนัดชําระหนี้หุ้นกู้รุ่น JKN239A การผ่อนผันการชําระหนี้ รวมถึงการเลื่อนหรือเปลี่ยนแปลงระยะเวลาชําระหนี้หุ้นกู้ดังกล่าว ตามมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 27 ก.ย.2566 ถือเป็นเหตุให้เกิดการผิดสัญญาหุ้นกู้รุ่นอื่นๆ จํานวน 6 รุ่น Cross Default ตามข้อกําหนดสิทธิ 

นอกจากนี้ ยังถือเป็นเหตุให้เกิดการผิดสัญญาหุ้นกู้แปลงสภาพและหนี้สินเงินกู้จากสถาบันการเงินด้วยเช่นกัน ทําให้บริษัทต้องพิจารณาจัดประเภทหนี้สินประเภทหุ้นกู้ หุ้นกู้แปลงสภาพ และหนี้สินเงินกู้จากสถาบันการเงิน เป็นหนี้สินหมุนเวียนทั้งหมด ณ วันที่ 31 ธ.ค.2566 กลุ่มบริษัทจึงมีหนี้สินหมุนเวียนสูงกว่าสินทรัพย์หมุนเวียนรวมสําหรับงบการเงินรวมจํานวน 4,908.77 ล้านบาท และงบการเงินเฉพาะกิจการจํานวน 3,079.25 ล้านบาท 

นอกจากนี้ บริษัทผิดนัดชําระหนี้กับเจ้าหนี้สถาบันการเงินตั้งแต่เดือน ส.ค.2566 และบริษัทไม่สามารถเจรจาต่อรองหรือหาแหล่งเงินทุนมาจ่ายชําระหนี้สินที่ผิดนัดชําระหนี้กับสถาบันการเงินได้เป็นผลสําเร็จ

2. การยื่นคําร้องขอฟื้นฟูกิจการซึ่งศาลล้มละลายกลาง

ตามที่กล่าวไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 1.2 และ 1.3 เมื่อวันที่ 7 พ.ย.2566 ที่ประชุมกรรมการบริษัท ครั้งที่ 10/2566 มีมติให้บริษัทยื่นคําร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง โดยในวันที่ 8 พ.ย.2566 บริษัทได้ยื่นคําร้องขอฟื้นฟูกิจการ และในวันที่ 9 พ.ย.2566 ศาลล้มละลายกลางมีคําสั่งรับคําร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัท บริษัทจึงเข้าสู่สภาวะการพักชําระหนี้ และกําหนดวันไต่สวนคําร้องขอฟื้นฟูกิจการในวันที่ 29 ม.ค.2567 ต่อมามีการเลื่อนไต่สวนคําร้องเป็นวันที่ 5 มี.ค.2567 ศาลล้มละลายกลางได้ไต่สวนพยานของผู้ร้องขอและไต่สวนพยานของผู้คัดค้านแล้ว คดีเสร็จการไต่สวนและให้นัดฟังคําสั่งในวันที่ 23 เม.ย.2567 

ด้วยเหตุดังกล่าวทั้งหมดจะส่งผลต่อการเรียกชําระคืนของหนี้สินโดยพลัน และอาจถูกฟ้องร้องจากกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ หุ้นกู้แปลงสภาพ และหนี้สินเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และการจ่ายชําระหนี้สินจึงขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลล้มละลายกลางว่าจะมีคําสั่งให้ฟื้นฟูกิจการหรือไม่ และการยอมรับแผนฟื้นฟูกิจการของเจ้าหนี้และการแต่งตั้งผู้ทําแผน ผลสําเร็จของแผนฟื้นฟูกิจการหากได้รับคําสั่งจากศาลล้มละลายกลาง และความสามารถในการดําเนินการตามแผนธุรกิจ ตลอดจนกระแสเงินสดจากการดําเนินธุรกิจ การหาแหล่งเงินทุนและการขายสินทรัพย์ต่างๆ ณ วันที่รายงานการตรวจสอบของผู้สอบบัญชี ผู้บริหารอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนธุรกิจ ตลอดจนการเจรจากับเจ้าหนี้กลุ่มต่างๆ ทําให้ผู้สอบบัญชีไม่สามารถตรวจสอบโดยวิธีการอื่นจากเหตุการณ์ที่ยังไม่สามารถสรุปผลได้

3. การจัดหาเงินและสภาพคล่องเพื่อใช้ในการดําเนินงานต่อเนื่อง

ตามที่กล่าวไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 1.2 บริษัทได้มีการวางแผนและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ธุรกิจ โดยคาดว่าจะมีกระแสเงินสดจากการวางแผนธุรกิจและการตลาดให้เติบโตจากธุรกิจ Commerce โดยเน้นการขายสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น โดยใช้สื่อของเครื่องหมายการค้า Miss Universe ในการผลักดันและต่อยอดการขายเพิ่มผลิตภัณฑ์แบรนด์ Miss Universe ปรับแผนการนําลิขสิทธิ์รายการไปหาประโยชน์กับสถานีโทรทัศน์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Miss Universe Organization ให้มากขึ้น ลดต้นทุนของธุรกิจโดยจ้างบุคคลภายนอก 

ทั้งนี้ การจัดหาเงินและสภาพคล่องเพื่อใช้ในการดําเนินงานต่อเนื่องขึ้นอยู่กับความสําเร็จของแผน และกลุ่มบริษัทอยู่ระหว่างช่วงปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจและแผนกระแสเงินสด โดยฝ่ายบริหารของบริษัทเห็นว่า การจัดทํางบการเงินโดยเห็นว่ากิจการจะดําเนินงานอย่างต่อเนื่องนั้นยังคงเหมาะสม เนื่องจากบริษัทสามารถทําการใดๆ ที่จําเป็นเพื่อให้การดําเนินการค้าตามปกติต่อไปได้อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 12 เดือนนับจากวันที่ในงบแสดงฐานะการเงิน 

สำหรับสถานะการเงินและความสามารถในการดําเนินงานต่อเนื่องของบริษัทในอนาคต มีหลายองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของการปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจ รวมถึงคําสั่งของศาลล้มละลายกลาง การพิจารณาลงมติยอมรับแผนฟื้นฟูกิจการของเจ้าหนี้ ความสําเร็จในการดําเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการหากได้รับคําสั่งจากศาลล้มละลายกลาง และความสามารถในการประกอบธุรกิจของกลุ่มบริษัทและบริษัท

โดยสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น มีผลกระทบและมีความเกี่ยวข้องกัน ซึ่งแสดงถึงความไม่แน่นอนที่มีสาระสําคัญต่อความสามารถในการดําเนินงานต่อเนื่องของกลุ่มบริษัทและบริษัท ซึ่งอาจส่งผลกระทบที่มีนัยสําคัญต่อมูลค่าสินทรัพย์และหนี้สินที่มีสาระสําคัญในงบการเงินรวมและงบการเงินเฉพาะกิจการ สําหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.2566 ได้

บริษัทใคร่ขอชี้แจงว่า การที่ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นในรายงานต่อข้อมูลทางการเงินของบริษัท สําหรับปี 2566 สิ้นสุดวันที่ 31ธ.ค.2566 ไม่ได้มีสาเหตุจากการถูกจํากัดขอบเขตโดยผู้บริหารแต่เกิดจากผลกระทบจากความไม่แน่นอนที่มีสาระสําคัญตามสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น

ตลท. ขึ้นเครื่องหมาย SP และ CS 

ขณะเดียวกัน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า ตามที่หลักทรัพย์ของ JKN ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) กรณีไม่นำส่งงบการเงินประจำปี 2566 ภายในเวลาที่กำหนดนั้น ล่าสุด วันนี้ (28 มี.ค.) JKN ได้นำส่งงบการเงินดังกล่าวมายังตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว 

อย่างไรก็ตาม ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินของ JKN ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงยังคงเครื่องหมาย SP หลักทรัพย์ JKN จนถึงวันนี้ (28 มี.ค.) และจะขึ้น CS วันที่ 29 มี.ค.2567 

โดยหลักทรัพย์ที่ถูกขึ้นเครื่องหมายข้างต้น จะต้องซื้อด้วยบัญชี Cash Balance (คือ สมาชิกต้องดำเนินการให้ลูกค้าวางเงินสดไว้ล่วงหน้ากับสมาชิกเต็มจำนวนก่อนซื้อหลักทรัพย์นั้น) ตั้งแต่วันที่ขึ้นเครื่องหมายเป็นต้นไปจนกว่าจะแก้เหตุดังกล่าวได้