posttoday

“พิชัย ชุณหวชิร” รมว.คลังป้ายแดง เข้ากระทรวงทำงานวันแรกพรุ่งนี้

06 พฤษภาคม 2567

พิชัย ชุณหวชิร รมว.คลังคนใหม่ ถือฤกษ์สะดวกเข้ากระทรวงทำงานวันแรก หลังประชุมครม. พรุ่งนี้(7พ.ค.67) เตรียมมอบนโยบายการทำงานหน่วยในสังกัด และแบ่งงานให้ 3 รมช. จับตาโจทย์ใหญ่ ดันดิจิทัล วอลเล็ต ถึงฝั่งฝัน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.กระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(7 พ.ค.67) นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลังคนใหม่ จะเดินทางเข้ากระทรวงเพื่อทำงานในวันแรกหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พร้อมสักการะสิ่งศักดิ์ประจำกระทรวงการคลังเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมด้วยรมช.ทั้ง 3 คน ข้าราชการระดับสูง และผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานในสังกัดกระทรวง ภายหลังจากที่ครม.เศรษฐา 1/1 ได้เข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา 

 

“ท่านว่าการฯ จะเข้ากระทรวงวันแรก และมอบโยบายการทำงาน หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันอังคาร์ที่ 7 พ.ค.นี้ โดยไม่ได้มีฤกษ์ยามเข้ากระทรวงครับ” นายจุลพันธ์ กล่าว

 

ทั้งนี้ ในวันเดียวกัน รมว.กระทรวงการคลังคนใหม่ จะมีการประชุมเพื่อมอบนโยบายให้กับหลายหน่วยงานในกระทรวงการคลัง และหน่วยงานในสังกัด และคาดว่าจะมีการแบ่งงานให้กับรมช. ที่ครม.ชุดนี้ มีการแต่งตั้งรมช.กระทราวงการคลังถึง 3 คน ได้แก่ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คนล่าสุด ที่ได้เลื่อนชั้นมาจาก เลขานุการ รมว.คลัง (นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี)

 

โดยก่อนหน้านี้ นายเศรษฐา ได้มีคำสั่งงานให้กับ รมช.ทั้ง 2 ไว้ดังนี้

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รับผิดชอบกำกับดูแลกรมบัญชีกลาง กรมสรรพสามิต สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง รวมถึงกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจในสังกัด ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) องค์การสุรา การยาสูบแห่งประเทศไทย และสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รับผิดชอบกำกับดูแลกรมสรรพากร กรมธนารักษ์ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) รวมถึงกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจในสังกัด ประกอบด้วย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) และบริษัท บริหารสินทรัพย์ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย จำกัด

 

ส่วน นายเศรษฐา จะกำกับดูแลกรมศุลกากร สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ด้วยตัวเอง 

 

ทั้งนี้นาย พิชัย ได้ควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นตำแหน่งของรองนายกรัฐมนตรีที่จะเข้ามาดูแลงานเศรษฐกิจในภาพรวมของรัฐบาล ควบคู่ไปงานบริหาร และขับเคลื่อนนโยบายการคลังของประเทศ ซึ่งมีภาระกิจที่เร่งด่วนหลายด้านรออยู่ โดยเฉพาะโจทย์ใหญ่ คือ การผลักดันโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ซึ่งเป็นประเด็นที่กำลังถูกจับตามองอย่างมากในขณะนี้