posttoday

ลุ้นมือถือ-เครื่องใช้ไฟฟ้า ร่วมโครงการ Digital Wallet

29 เมษายน 2567

จุลพันธ์ รมช.กระทรวงการคลัง เชื่อมั่นฝีมือ “พิชัย ชุณหวชิร" รมว.กระทรวงคลังคนใหม่ นำทัพนโยบายเศรษฐกิจไทยเดินหน้าได้ ลุ้นสัปดาห์นี้ประชุมดิจิทัล วอลเล็ต เคาะ มือถือ-เครื่องใช้ไฟฟ้าเข้าร่วม Digital Wallet ได้หรือไม่

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการหารือกับ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง คาดว่า จะมีการพูดคุยกันหลังจากได้รับการโปรดเกล้าฯ เรียบร้อยแล้ว ส่วนตัวเชื่อว่า นายพิชัย เป็นผู้มีประสบการณ์ มีความรู้ความเข้าใจนโยบายด้านเศรษฐกิจ และจากประสบการณ์ที่ได้ทำงานร่วมกับภาคเอกชนมาอย่างยาวนาน จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และภาคเศรษฐกิจในการเดินหน้านโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลได้ 

 

ส่วนจะเข้ามาดูแลโครงการเติมเงิน 15,000 บาท ผ่าน Digital Walletโดยตรงหรือไม่ ให้เป็นอำนาจของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นผู้พิจารณา ทั้งนี้ ตนในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet คาดว่าจะมีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในสัปดาห์นี้ และมีการหารือกันทุกสัปดาห์ เพื่อพิจารณารายละเอียด หลักการใช้จ่ายเงินในโครงการให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว รวมถึงสินค้าที่ไม่สามารถร่วมโครงการได้และไม่ได้ เช่น น้ำมัน เข้าร่วมไม่ได้เพราะเป็นสินค้านำเข้า 100% ส่วนปุ๋ย เข้าร่วมได้เพราะเป็นสินค้าที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพเกษตรกร  ส่วนสินค้าอื่น ๆ ก็ต้องหารือร่วมกันในที่ประชุมคณะกรรมการ ยังไม่สามารถฟันธงได้ตอนนี้ 100% บางอย่างก็ต้องมีการถอยบ้าง

 

“ในหลักการจะต้องวางแนวทาง Negative List ในหลายประเด็น สินค้าใดบ้างไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ ต้องเป็นสินค้านำเข้า เช่น ห้ามนำไปใช้เติมน้ำมันเพราะนำเข้า 100% ไม่ก่อให้เกิดการผลิตและการจ้างงาน ส่วนสินค้าที่อยู่ในการพิจารณา เช่น สมาร์ทโฟน ไอโฟน และเครื่องใช้ไฟฟ้า ณ ขณะนี้ ยังไม่ได้ห้าม ต้องเอาข้อมูลมาดู รวมทั้งร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการได้ ต้องมีคำจำกัดความที่ชัดเจน” นายจุลพันธ์ กล่าว

 

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า Negative List อาจจะมีการปรับเพิ่ม ปรับลด ให้เกิดความเหมาะสม รวมถึงรายละเอียดอื่น ๆ อีกมากเป็นหน้าที่ของฝ่ายทํางาน ที่จะต้องไปลงรายละเอียด แล้วก็ทําให้สมบูรณ์ที่สุด