posttoday

ชี้ช่องบุกอินเดีย-ลาว

22 สิงหาคม 2560

สสว.กระตุ้นเอสเอ็มอีรุกตลาดอินเดีย ลาว ชี้กำลังซื้อสูง โอกาสสินค้าอุปโภค บริโภค อาหาร เครื่องดื่ม

สสว.กระตุ้นเอสเอ็มอีรุกตลาดอินเดีย ลาว ชี้กำลังซื้อสูง โอกาสสินค้าอุปโภค บริโภค อาหาร เครื่องดื่ม

น.ส.วิมลกานต์ โกสุมาศ รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยในงานสัมมนา หัวข้อ "รุกตลาดใกล้ บุกตลาดไกล ฉบับเอสเอ็มอียุคดิจิทัล ไทยแลนด์ 4.0" ร่วมกับศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่า สสว.ต้องการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยขยายตลาดไปในต่างประเทศ ทั้งอินเดีย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งมีศักยภาพจากจำนวนประชากรที่มีกำลังซื้อสูง และให้ความสนใจสินค้าไทย โดยเฉพาะอินเดียที่มีประชากรกว่า 1,300 ล้านคน และมีกลุ่มคนระดับบนที่มีกำลังซื้อกว่า 500 ล้านคน

สำหรับสินค้าที่จะรุกตลาดอินเดีย จะมีทั้งสินค้ากลุ่มอาหาร ขนมขบเคี้ยว ผลไม้อบแห้ง และเครื่องดื่ม โดยกลุ่มลูกค้าชาวอินเดีย มองว่าเป็นสินค้าระดับบนและมีคุณภาพ รวมทั้งเมนูอาหารไทยที่ได้รับความสนใจสูงจะเป็นทั้งผัดไทย ส้มตำ และแกงเขียวหวาน อีกทั้งในห้างของอินเดีย ยังมีสินค้าอุปโภคบริโภค เครื่องแกงและเครื่องปรุงรสอาหารไทยวางจำหน่ายจำนวนมาก เมืองหลัก คือมุมไบ

ขณะที่ประเทศลาวให้ความสนใจสินค้าอุปโภคบริโภคของไทยอย่างมาก รวมถึงธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องกับความงาม โดยกลุ่มลูกค้าในประเทศลาว จะมีกำลังซื้อ และแนวโน้มเศรษฐกิจกำลังเติบโต มีการลงทุนในประเทศมากขึ้น ประกอบกับสินค้าในประเทศส่วนใหญ่จะนำเข้าจากต่างประเทศในสัดส่วน 80% ส่วนเมืองที่ควรเจาะตลาดทั้งเวียงจันทน์ ปากเซ และหลวงพระบาง ซึ่งลาวมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) 7.5% ต่อปี และอินเดียขยายตัว 8% ต่อปี