posttoday

โซเชียลแนะเอสเอ็มอี รุกออนไลน์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

22 กรกฎาคม 2560

โซเชียลมีเดีย กระตุ้นเอสเอ็มอีขายผ่านออนไลน์ พร้อมรุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังพบผู้ใช้อินเทอร์เน็ตโตมากสุดในโลก

โซเชียลมีเดีย กระตุ้นเอสเอ็มอีขายผ่านออนไลน์ พร้อมรุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังพบผู้ใช้อินเทอร์เน็ตโตมากสุดในโลก

น.ส.อภิชญา เตชะมหพันธ์ ผู้บริหารด้านหุ้นส่วนกลยุทธ์ของบริษัท กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากจำนวนประชากรของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีมากถึง 600 ล้านคน อยากให้ผู้ประกอบการรายกลาง รายย่อย หรือเอสเอ็มอีไทย มองเห็นโอกาสทางธุรกิจในภูมิภาคดังกล่าว ซึ่งเครื่องมือที่จะช่วยให้เอสเอ็มอีของไทยขยายธุรกิจไปในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ คือ ออนไลน์ เนื่องจากภูมิภาคนี้มีการใช้อินเทอร์เน็ตเติบโตมากที่สุดในโลก

ทั้งนี้ จากแนวโน้มดังกล่าวทำให้มีการคาดการณ์ว่า ในปี 2568 จะมีผู้ใช้อินเทอร์เพิ่มขึ้นเป็น 480 ล้านคน จากปัจจุบันมีผู้ใช้อยู่ที่ 260 ล้านคน จากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว ทำให้เม็ดเงินการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มเป็น 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6.6 ล้านล้านบาท จากปัจจุบัน 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.023 ล้านล้านบาท

"อยากให้เอสเอ็มอีมองเห็นโอกาสทางธุรกิจการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ แม้ปัจจุบันตลาดในประเทศไทยจะยังเล็กมาก แต่จากแนวโน้มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ปัจจุบันคนไทยเริ่มหันมาซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านมือถือเพิ่มขึ้นตามไปด้วย" น.ส.อภิชญา กล่าว

น.ส.นันทิศา อัครเกษมพร ผู้ช่วย ผู้บริหารของบริษัท ไลน์ ประเทศไทย กล่าวว่า โซเชียลมีเดียถือเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีความสำคัญอย่างมาก และมีความเหมาะที่สุดสำหรับธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ เนื่องจากผู้ประกอบการสามารถใช้ช่องทางดังกล่าวสร้างแบรนด์ และขายสินค้าได้ โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอี เพราะช่องทางดังกล่าวส่วนใหญ่ใช้งานฟรี จึงทำให้เป็นที่นิยม

อย่างไรก็ตาม หากเอสเอ็มอีต้องการจะมียอดขายเพิ่มขึ้น การสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดความสนใจ และมีรูปแบบของสินค้าที่สวยงาม รวมไปถึงราคาขายเหมาะสมถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้

ด้าน นายนพดล เจริญทอง ผู้อำนวยการฝ่ายขายกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เอสเอพี ประเทศไทย กล่าวว่า การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในธุรกิจถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในยุคนี้ ซึ่งเครื่องมือที่เอสเอ็มอีนิยมตอนนี้ คือ คลาวด์ เพราะใช้งานง่ายและทำให้ทำงานสะดวกมากขึ้น