posttoday

ภัทรา แปลงสมุนไพรไทย บุกตลาดโลก

30 มิถุนายน 2560

ผลิตภัณฑ์สปาและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแบรนด์ “ภัทรา” ที่สามารถต่อยอดจากงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่มีนวัตกรรม มีความแตกต่าง

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

ผลิตภัณฑ์สปาและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแบรนด์ “ภัทรา” ที่สามารถต่อยอดจากงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่มีนวัตกรรม มีความแตกต่าง และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่วัตถุดิบในประเทศและสมุนไพรไทย โดยทีมก่อตั้งเป็นนักวิจัยที่ต้องการสร้างผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสมุนไพรไทยเพื่อส่งออกไปทั่วโลก รวมถึงต้องการนำงานวิจัยไทยที่มีอยู่มาสร้างมูลค่าเพิ่มตอบโจทย์ตลาดมากที่สุด

“ภัทราภรณ์ กันยะมี” กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะ ลิตเติ้ล ออนเนี่ยน แฟคทอรี่ ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ “ภัทรา” (Patta) เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นในการสร้างแบรนด์ “ภัทรา” มาจากการที่ตนเองเป็นนักวิจัย และในช่วงที่ได้ไปเรียนต่อในประเทศอังกฤษ สนใจอยากสร้างผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากสมุนไพรไทย ทำให้เริ่มต้นสร้างผลิตภัณฑ์และทดลองนำจำหน่ายที่ประเทศอังกฤษ ปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าชาวอังกฤษ สินค้าจำหน่ายหมดในเวลารวดเร็ว

“ตนเองจึงมีเป้าหมายต้องการสร้างแบรนด์ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสมุนไพรไทยออกมาสู่ตลาดอย่างจริงจัง และต้องการสร้างผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสมุนไพร เพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าทั่วโลกต่างรู้จัก รวมถึงการเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมาตรฐานเพื่อส่งออกไปสู่ตลาดต่างประเทศ” ภัทราภรณ์ กล่าว

ต่อมาได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อเนื่องในพื้นที่บ้านเกิดที่ จ.ลำปาง พร้อมเข้าร่วมโครงการของ “อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่” ซึ่งได้ส่งเสริมและพัฒนาด้านต่างๆ ทำให้ผลิตภัณฑ์เติบโตมากขึ้น

แบรนด์ “ภัทรา” จะนำงานวิจัยที่มีอยู่มาต่อยอดเพื่อพัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยทีมมีนักวิจัยจำนวน 4-5 คน ซึ่งแบรนด์มีสินค้าหลายกลุ่ม ทั้งผลิตภัณฑ์สปา เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผม และสบู่ เป็นต้น รวมแล้วมีสินค้า 50 รายการ อีกทั้งเลือกใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติและไม่ใช้สารเคมี ซึ่งที่ผ่านมาแบรนด์ได้รับรางวัลชนะเลิศผู้ประกอบการนวัตกรรมจาก สมาคมอุทยานวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย

“ต้องการทำให้ทุกคนเห็นได้ว่า งานวิจัยสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์ได้อย่างดี โดยสินค้าของบริษัทแต่ละรายการจะมีงานวิจัยรองรับ” ภัทราภรณ์ กล่าว

“ภัทรา” ได้ทำตลาดเป็นเวลา 8 ปีแล้ว และมีช่องทางจำหน่ายผ่านร้านค้าในประเทศ รวมถึงการส่งออกไปต่างประเทศ ทั้งโรงแรมระดับ 6 ดาว ที่มัลดีฟส์ รวมถึงตลาดในอาเซียน โดยบริษัทได้ลงทุนสร้างโรงงานที่เป็นมาตรฐานใน จ.ลำปาง รองรับการส่งออกไปตลาดตะวันออกกลาง

“จะสร้างแบรนด์ ภัทรา ที่มีมาตรฐานงานวิจัยรองรับถูกต้อง เพื่อขยายตลาดในประเทศ พร้อมขยายส่งออกสู่ต่างประเทศมากที่สุด”ภัทราภรณ์ กล่าว