posttoday

‘แหนมสุทธิลักษณ์’ สร้างนวัตกรรมฟู้ด

02 มิถุนายน 2560

ปรับโฉมแหนมไทยสู่ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ กับแบรนด์ “แหนมสุทธิลักษณ์” พร้อมกับการนำเทคโนโลยีการฉายรังสีมาใช้ในอุตสาหกรรมแหนมมาเป็นเวลาหลายสิบปี

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

ปรับโฉมแหนมไทยสู่ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ กับแบรนด์ “แหนมสุทธิลักษณ์” พร้อมกับการนำเทคโนโลยีการฉายรังสีมาใช้ในอุตสาหกรรมแหนมมาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว จึงสร้างความแตกต่างในผลิตภัณฑ์ รวมถึงบริษัทยังมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารที่มีนวัตกรรมอีกหลายรายการ

“ภาคภูมิ หอมสุวรรณ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยอินโนฟู้ด ผู้ผลิตและทำตลาดแหนมสุทธิลักษณ์ และแหนมดอนเมือง กม.26 เปิดเผยว่า บริษัทได้มุ่งการสร้างนวัตกรรมให้แก่ผลิตภัณฑ์แหนมอย่างต่อเนื่อง โดยแบรนด์แหนมสุทธิลักษณ์มีการนำเทคโนโลยีการฉายรังสีมาใช้ และได้รับเลือกให้เป็นโรงงานนำร่องในโครงการ “อาหารฉายรังสี” จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงได้ “แหนมพร้อมรับประทาน” ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในแหนมที่มีความปลอดภัย การสร้างมาตรฐานคุณภาพผลิตภัณฑ์อาหาร และเป็นแหนมที่สามารถรับประทานได้ทันที

เทคโนโลยีแหนมฉายรังสียังส่งผลดีที่ช่วยยืดอายุในการจัดเก็บสินค้ามากขึ้น โดยสามารถจัดเก็บได้ยาวนานถึง 2 เดือน อีกทั้งบริษัทได้เป็นโรงงานนำร่องด้านการใช้ต้นเชื้อชีวภาพในกระบวนการผลิตแหนมที่ได้รับการคัดเลือกจากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

ขณะเดียวกัน บริษัทได้มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพโปรไบโอติก ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ในอุตสาหกรรมโยเกิร์ต มาสู่การสร้างแหนมไบโอ ถือเป็นฟังก์ชั่นนัลฟู้ด มีผลต่อระบบการย่อยในร่างกาย 

“ธุรกิจแหนมดอนเมืองเริ่มต้นมาประมาณ 40 ปีแล้ว จากคุณยายทำแหนมดอนเมือง รุ่น 2 เป็นคุณพ่อ โดยตนเองเป็นรุ่น 3 ของธุรกิจ ที่ได้มาช่วยบริหารงาน ที่ได้มีการรีแบรนดิ้ง พัฒนาสร้างแบรนด์ รวมถึงการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาผลิตภัณฑ์” ภาคภูมิ กล่าว

สำหรับนโยบายบริษัทมุ่งค้นคว้าและนำเทคโนโลยีใหม่มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อขยายตลาดและกลุ่มลูกค้าใหม่ อีกทั้งมีทีมงานฝ่ายคิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (อาร์แอนด์ดี) ที่พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมสู่ตลาด โดยมีผลิตภัณฑ์ “แหนมเนือง” พร้อมรับประทานในรูปแบบซองเป็นรายแรกในประเทศไทย และมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ “มีท สแน็ค” ถือเป็นผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์

ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 120 ล้านบาท ขยายตัว 20-30% อย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่มรายได้หลักของบริษัทจะมาจากแหนม สัดส่วน 80% ส่วนที่เหลือจะมาจากกลุ่มไส้กรอกรมควัน ไส้กรอกอีสาน และหมูยอ รวมถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์พื้นเมือง

“กว่า 40 ปีที่บริษัทมุ่งมั่นเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมอาหารไทยและอาหารพื้นบ้านแปรรูป พร้อมผลิตภัณฑ์อาหารอื่นๆ ที่ส่งมอบคุณภาพ รสชาติ และมาตรฐานความปลอดภัยที่ดีสุดสู่ผู้บริโภค โดยล่าสุดกับการนำโปรไบโอติกจากโยเกิร์ตสู่แหนมไบโอ กับแบรนด์แหนมสุทธิลักษณ์” ภาคภูมิ กล่าวทิ้งท้าย