posttoday

ช่วยเอสเอ็มอีขายของ

25 พฤษภาคม 2560

สมาคมเครือข่ายที่ปรึกษาเอสเอ็มอีเร่งแก้ปัญหา ชี้ธุรกิจไทยขาดปัญหาช่องทางทำตลาด กระจายสินค้า การเพิ่มมูลค่าสินค้า

สมาคมเครือข่ายที่ปรึกษาเอสเอ็มอีเร่งแก้ปัญหา ชี้ธุรกิจไทยขาดปัญหาช่องทางทำตลาด กระจายสินค้า การเพิ่มมูลค่าสินค้า

นายวิริยะ ลิขิตวงศ์ นายกสมาคมเครือข่ายที่ปรึกษาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMECN) เปิดเผยว่า จากการให้คำปรึกษาและแนะนำแนวทางการทำธุรกิจแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่อง พบว่าปัญหาหลักของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องช่องทางการจำหน่ายสินค้าและช่องการการตลาด รวมถึงการเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้า ดังนั้นจึงควรที่จะหาแนวทางเพิ่มมูลค่าสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการไทยมากขึ้น

ขณะเดียวกันสมาคมมีแผนจัดทำโครงการ “เศรษฐีออนไลน์” โดยจะนำผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน มาให้คำปรึกษาเพื่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและผู้ประกอบการโอท็อป ซึ่งจะให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการทั้งการทำตลาด การสร้างแบรนด์สินค้าให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น การทำตลาดผ่านออนไลน์ รวมถึงการแนะนำให้การขยายตลาดสู่ลูกค้าในต่างประเทศ คาดว่าจะมีผู้ประกอบการเข้ามาร่วมโครงการนี้ประมาณ 500 ราย/ปี

ทั้งนี้ มีแผนนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยและที่ปรึกษาทางธุรกิจซึ่งเป็นเครือข่ายไปขยายตลาดในต่างประเทศ โดยมีแผนจะนำไปขยายตลาดในประเทศเวียดนามและประเทศลาว คาดว่าจะนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไปขยายตลาดต่างประเทศ จำนวน 20-30 ราย/ประเทศ เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ขณะเดียวกันมีสินค้าหลายกลุ่มที่มีศักยภาพไปทำตลาดกลุ่มอาหารและเกษตรแปรรูป รวมทั้งการจัดเสวนาเพื่อแนะนำความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการไทยเพิ่มโอกาสธุรกิจ

“สมาคมเน้นบทบาทการให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการในด้านต่างๆ ทั้งการจัดอบรมและจัดหลักสูตรอบรม รวมถึงการร่วมมือกับภาครัฐทำโครงการให้ความรู้และจัดสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการฟรี ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้มีการแนะนำการทำธุรกิจแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีฟรี ในจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,000 ราย” นายวิริยะ กล่าว

นอกจากนี้ สมาคมมีแผนขยายความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ ในการส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทั้งกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงพาณิชย์ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนของโครงการได้ในอนาคต

สำหรับสมาคมได้จัดตั้งตั้งแต่ปี 2553 มีบทบาทให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ รวมถึงการสร้างและรวบรวมเครือข่ายผู้ประกอบวิชาชีพที่ปรึกษาธุรกิจ

บรรยายภาพ - ให้คำปรึกษาเอสเอ็มอี : วิริยะ ลิขิตวงศ์ นายกสมาคมเครือข่ายที่ปรึกษาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แถลงข่าวผลงานประจำปี 2559-2560 พร้อมแผนงานของสมาคมในปีนี้ โดยพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำการทำธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ รวมถึงการมีเครือข่ายที่ปรึกษาทางธุรกิจพร้อมแนะนำแนวทางต่างๆ ให้แก่ผู้ประกอบการ