posttoday

ปั้นธุรกิจสู่สุดยอดจังหวัด

19 พฤษภาคม 2560

สสว.ปั้นผู้ประกอบการ 300 ราย สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัดระบุเอสเอ็มอีร่วมงานสินค้าโอมานยอดเจรจาธุรกิจพุ่ง

สสว.ปั้นผู้ประกอบการ 300 ราย สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัดระบุเอสเอ็มอีร่วมงานสินค้าโอมานยอดเจรจาธุรกิจพุ่ง

นายณัฐพล ประดิษฐผลเลิศ ผู้บริหารโครงการพัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการเปิดรับสมัครผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพื่อเข้าร่วมโครงการพัฒนาสู่สุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัดปี 2560 โดยจะร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในการถ่ายทอดความรู้ธุรกิจสู่เอสเอ็มอีในภูมิภาค ตั้งเป้าหมายที่จะสร้างผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 300 ราย ให้เป็นต้นแบบธุรกิจและเป็นกลไกในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับจังหวัด

ทั้งนี้ โครงการได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 มีผู้เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นเท่าตัวแบ่งเป็น กลุ่มอาหารและกลุ่มที่ไม่ใช่อาหาร จากผู้ประกอบการ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มสตาร์ทอัพ กลุ่มที่มีศักยภาพ และกลุ่มที่อยู่ช่วงฟื้นตัวจาก 77 จังหวัด จังหวัดละ 3 ราย โดยสมัครผ่านเว็บไซต์ www.smeconnections.com ถึงวันที่ 31 พ.ค. 2560 และประกาศผลวันที่ 9 มิ.ย.นี้

นายณัฐพล กล่าวว่า ได้รับมอบหมายให้ดูแลในส่วนของกลุ่มเอสเอ็มอีที่ไม่ใช่อาหาร ที่มีศักยภาพทั้งอุตสาหกรรมบริการ โรงแรม สปา ของตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ รวมถึงอุตสาหกรรมเป้าหมาย (เอสเคิร์ฟ) เพื่อคัดเลือกหาเอสเอ็มอีที่น่าสนใจจำนวน 10 รายมาเป็นต้นแบบ ให้ธุรกิจเอสเอ็มอีที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันในการพัฒนารูปแบบสู่ความสำเร็จและตั้งเป้าหมายจะพัฒนานวัตกรรมให้เอสเอ็มอี โดยนำงานวิจัยในสถาบันการศึกษามาพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีเพื่อยกระดับธุรกิจให้เข้มแข็ง

นางชไมพร เจือเจริญ ที่ปรึกษา สสว. กล่าวว่า สสว. ได้ทำการคัดเลือกผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโตจำนวน 34 ราย เข้าร่วมงานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจในงานไทย เทรด เอกซิบิชั่น โอมาน 2017 จัดขึ้นวันที่ 8-15 พ.ค.ที่ผ่านมา ณ กรุงมัสกัต รัฐสุลต่านโอมาน โดยสร้างยอดขายและเจรจาธุรกิจทั้งสิ้น 353 ล้านบาท

ขณะที่สินค้าของเอสเอ็มอีไทยที่ได้ความนิยมจากผู้บริโภคชาวโอมาน ได้แก่ เครื่องสำอาง หมอนยางพารา ผลิตภัณฑ์ทำจากพลาสติก สำหรับของใช้ในครัวเรือนและสำนักงาน เครื่องดื่มสมุนไพร อาหารประเภทขนมเค้กสอดไส้ต่างๆ สินค้าตกแต่งประเภทไม้แกะสลัก กลุ่มไม้หอมประเภทไม้กฤษณาและน้ำมันกฤษณา