posttoday

โอกาสปั้นธุรกิจใหม่ ต้อง 'แตกต่าง โดดเด่น มีคุณค่า'

17 พฤษภาคม 2560

ธนาคารกสิกรไทยร่วมมือกับบริษัท บางกอก โพสต์ จัดงาน “เอสเอ็มอี แมตชิง เดย์ 2017” (SME Matching Day 2017) มหกรรมจับคู่ดี เอสเอ็มอีแห่งชาติ

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

ธนาคารกสิกรไทยร่วมมือกับบริษัท บางกอก โพสต์ จัดงาน “เอสเอ็มอี แมตชิง เดย์ 2017” (SME Matching Day 2017) มหกรรมจับคู่ดี เอสเอ็มอีแห่งชาติ ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหลายรายที่ประสบความสำเร็จจากเวทีจับคู่ธุรกิจ สามารถสร้างโอกาส ขยายตลาด และเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น

“พิมพ์มาดา พัฒนปรัชญาพงศ์” ประธานกรรมการผู้บริหาร บริษัทโอคุสโน่ ฟู้ด หนึ่งในผู้ประกอบการที่แจ้งเกิดจากเวทีเอสเอ็มอีตีแตกและงานแมตชิง เดย์ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นการสร้างขนมคางกุ้งทอดกรอบ แบรนด์ “โอคุสโน่” มาจากการเห็นโอกาสทางธุรกิจที่ไม่เคยมีสินค้าในตลาดมาก่อน จึงมองเห็นโอกาสในการพัฒนาสินค้าออกวางจำหน่าย

หลังจากนำสินค้าไปออกรายการเอสเอ็มอีตีแตก ทำให้เป็นที่รู้จักของลูกค้ามากขึ้น แต่การเป็นเอสเอ็มอีรายเล็กๆ ทำให้ขยายช่องทางจำหน่ายค่อนข้างยาก การเข้าร่วมงานเอสเอ็มอี แมตชิง เดย์ ทำให้สามารถเข้าถึงพันธมิตรที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่และขยายช่องทางเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันโอคุสโน่จำหน่ายผ่านช่องทางต่างๆ เกือบ 10 ช่องทาง ทั้งห้างค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ และช่องทางออนไลน์ รวมถึงส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ ทั้งเกาหลีใต้และสิงคโปร์

“ทุกคนอย่ากลัวที่จะเริ่มต้นสร้างสินค้าใหม่สู่ตลาดและเป็นเจ้าแรกในตลาด เพราะสินค้าใหม่จะเป็นโอกาสทำให้ลูกค้าทุกคนได้เห็น รวมถึงฝ่ายจัดซื้อต่างเห็นโอกาสของแบรนด์ใหม่เช่นกัน” พิมพ์มาดา กล่าว

ด้าน “สุนทรี ศรีวานิชภูมิ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไข่สุข ผู้ผลิตและทำตลาดแบรนด์ไข่ขาวพร้อมรับประทาน “Eighty Eight” กล่าวว่า ธุรกิจดั้งเดิมที่บ้านทำขนมไทยและมีไข่ขาวที่ไม่ใช้จำนวนมาก จึงคิดนำมาพัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นไข่ขาวพร้อมรับประทาน ทำจากไข่ขาว 100% เป็นสินค้าใหม่ ที่ยังไม่มีใครทำมาก่อน

ประกอบกับผลิตภัณฑ์ได้รับรางวัล “Inno Awards 2016” รางวัลโดดเด่นการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น ต่อมาสินค้ายังได้รับรางวัลนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคตจากสถาบันอาหาร จึงส่งผลดีต่อแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและผลักดันออกสู่ตลาดในอนาคต

“เดิมคิดว่าเราเป็นสินค้าใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในตลาดจะขายไม่ได้ แต่กลายเป็นจุดดีที่ทำให้ห้างค้าปลีกอย่างท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ให้ความสนใจนำไปวางจำหน่าย” สุนทรี กล่าว

ถือเป็นไอเดียสำคัญให้แก่คนรุ่นใหม่ที่กำลังเริ่มต้นทำธุรกิจ การเริ่มต้นสร้างสิ่งใหม่ที่แตกต่างและโดดเด่น ต้องมีคนเห็นคุณค่าและให้ความสำคัญเสมอ

ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมงาน “เอสเอ็มอี แมตชิง เดย์ 2017”สามารถลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.-9 มิ.ย.นี้ ที่เว็บไซต์ www.ksmematching.com