posttoday

ทุเรียนทอด 'ชายน้อย' ครองใจลูกค้าทั่วไทย

29 เมษายน 2560

“ทุเรียน” ผลไม้เกษตรกรไทยยอดนิยมของประเทศ ซึ่งการแปรรูปทุเรียนสู่ทุเรียนทอดก็ให้ความอร่อยไม่ต่างกัน ซึ่งแบรนด์ “ชายน้อย” ได้สร้างแบรนด์ทุเรียนทอด และได้รับตอบรับที่ดีจากลูกค้าจำนวนมาก

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

“ทุเรียน” ผลไม้เกษตรกรไทยยอดนิยมของประเทศ ซึ่งการแปรรูปทุเรียนสู่ทุเรียนทอดก็ให้ความอร่อยไม่ต่างกัน ซึ่งแบรนด์ “ชายน้อย” ได้สร้างแบรนด์ทุเรียนทอด และได้รับตอบรับที่ดีจากลูกค้าจำนวนมาก

“สุรพงษ์ ณรงค์น้อย” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชายน้อยฟู้ด เจ้าของทุเรียนและกล้วยเล็บมือนางแปรรูป แบรนด์ “ชายน้อย” จาก จ.ชุมพร เปิดเผยว่า แบรนด์ชายน้อยถือเป็นผู้ทำตลาดทุเรียนแปรรูปที่มีขนาดใหญ่สุดในภาคใต้ โดยมีจุดเริ่มต้นจากคุณแม่เป็นผู้รับซื้อทุเรียนในพื้นที่และนำไปขายต่อใน กทม. ต่อมาประสบกับปัญหาช่วงทุเรียนราคาตกต่ำ ทำให้คุณแม่มีแนวคิดแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่คือ ทุเรียนทอด

ทั้งนี้ ตนเองจากเดิมที่ทำงานเกี่ยวกับฝ่ายจัดซื้อให้บริษัทเอกชนใน กทม. จึงได้ตัดสินใจร่วมทำธุรกิจทุเรียนทอด และก่อตั้งเป็นวิสาหกิจในปี 2546 พร้อมสร้างแบรนด์ “ชายน้อย” เข้ามาทำตลาด หลังจากนั้นได้ขยายสู่การจัดตั้งบริษัทในปี 2552 โดยได้พัฒนาสินค้าต่อเนื่อง ทำให้ได้รับมาตรฐานสินค้าและมาตรฐานส่งออก หลังจากนั้นเริ่มขยายธุรกิจและสนใจเข้าช่องทางจำหน่ายผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ที่ได้เดินทางไปติดต่อด้วยตัวเอง

การเข้าสู่เซเว่นอีเลฟเว่น บริษัทต้องพัฒนาบรรจุภัณฑ์และพัฒนาด้านต่างๆ โดยใช้เวลา 7-8 เดือน ก่อนเริ่มวางจำหน่าย ซึ่งเริ่มจากแพ็กเกจจิ้งขนาดเล็ก ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าวางจำหน่ายในเซเว่นอีเลฟเว่น รวม 4 รายการ ทั้งทุเรียนทอดและเเครกเกอร์ทุเรียนทอด ซึ่งยอดขายผ่านเซเว่น อีเลฟเว่นคิดเป็น 40% ของยอดขายรวม

“สุรพงษ์” กล่าวต่อว่า แบรนด์ชายน้อยได้มีการรับซื้อทุเรียนจากเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนในพื้นที่ ทั้งใน จ.ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ยะลา และปัตตานี โดยชุมพรเป็นแหล่งปลูกทุเรียนที่มีผลผลิตมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจาก จ.จันทบุรี ซึ่งบริษัทรับซื้อราคาตลาดที่ขนาดจัมโบ้หรือน้ำหนัก 7 กิโลกรัม

“ทุเรียนทอดชายน้อย” จะพิเศษทั้งรสชาติอร่อยและมาตรฐานผลิต ซึ่งมีสูตรเฉพาะตัวทำให้ลูกค้าที่ได้รับประทานจะได้รสชาติดีเหมือนเดิมทุกครั้ง รวมถึงบริษัทให้ความสำคัญเรื่องแปรรูปผลิตภัณฑ์การเกษตร และสร้างนวัตกรรมให้สินค้า ซึ่งทุเรียนทอดชายน้อยได้พัฒนาให้มีอายุจัดเก็บ 1-2 ปี

“การทำธุรกิจจะให้ความสำคัญทั้งความซื่อสัตย์และการให้บริการที่ดีแก่ลูกค้า การมีช่องทางจำหน่ายสินค้าเหมาะสม รวมถึงให้ความสำคัญกับคู่ค้าที่เข้าไปดูแลลูกค้าด้วยตนเอง” สุรพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ ยอดขายของบริษัทที่ผ่านมาอยู่ที่ 100 ล้านบาท และส่งออกสินค้าไปหลายประเทศ ตั้งเป้าหมายว่าจะทำให้ทุกคนที่คิดถึงทุเรียนต้องคิดถึงแบรนด์ “ชายน้อย” รวมถึงมีผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ทุกความต้องการลูกค้า เพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าเกษตรไทย รองรับก้าวสู่ธุรกิจ 4.0