posttoday

"Smell Lemongrass"ผลิตภัณฑ์แปรรูปตะไคร้ สุดสร้างสรรค์

24 เมษายน 2560

หนึ่งเดียวในไทยกับแบรนด์ “Smell Lemongrass” ที่นำตะไคร้ไทยมาแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์อย่างหลากหลาย

โดย...วราภรณ์ เทียนเงิน

หนึ่งเดียวในไทยกับแบรนด์ “Smell Lemongrass” ที่นำตะไคร้ไทยมาแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์อย่างหลากหลาย และสร้างสรรค์ พร้อมกับสร้างแบรนด์เติบโตได้อย่างดีทั้งในประเทศและต่างประเทศ

“ศรัณย์ อัศวประเสริฐดี” ผู้ก่อตั้ง แบรนด์ “Smell  Lemongrass” เปิดเผยว่า ได้สร้างแบรนด์ Smell Lemongrass เข้ามาสู่ตลาดประมาณ 2 ปีแล้ว โดยมีจุดเริ่มต้นจากการเห็นคุณค่าของสมุนไพรไทย “ตะไคร้” ที่ยังไม่มีใครนำมาแปรรูปมาก่อน จึงมีแนวคิดพัฒนาสู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ และเริ่มจำหน่ายอย่างเป็นทางการในครั้งแรกที่บริเวณ หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส่งผลให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และกลุ่มลูกค้าคนไทย

“ผมเริ่มต้นจากการทำผลิตภัณฑ์สบู่ ที่ทำออกมาหลากหลายกลิ่น ต่อมาได้พัฒนาสู่ตะไคร้ เพราะเห็นว่ายังไม่มีใครทำมาก่อน จึงได้พัฒนาตะไคร้ของไทยสู่ผลิตภัณฑ์หลากหลาย และเริ่มเปิดขายในตลาดนัด ซิเคด้า มาร์เก็ต พบว่าลูกค้าต่างตอบรับผลิตภัณฑ์เป็นอย่างดี จึงขยายร้านเพิ่มขึ้น” ศรัณย์ กล่าว

ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ “Smell Lemongrass” มีทั้งผลิตภัณฑ์ สบู่ สเปรย์กันยุง ธูป ยาหม่อง น้ำมันหอมระเหย น้ำมันหวด การบูรและสเปรย์ปรับอากาศ เป็นต้น ซึ่งจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้ และไม่มีสารเคมี โดยมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่แปรรูปจากตะไคร้เพิ่มมากขึ้น ตามความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงการสำรวจแนวโน้มเทรนด์ของตลาด และการศึกษาข้อมูลจำนวนมาก เพื่อนำมาสร้างสรรค์สร้างแบรนด์

 

"Smell Lemongrass"ผลิตภัณฑ์แปรรูปตะไคร้ สุดสร้างสรรค์ ศรัณย์ อัศวประเสริฐดี

ในปัจจุบันแบรนด์ Smell Lemongrass มีสาขาเปิดให้บริการจำนวน 6 สาขาแล้ว โดยเปิดใน หัวหิน จำนวน 4 สาขา และเปิดใน กทม. จำนวน 2 สาขา ที่ตลาดนัด จตุจัตร ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลักจะเป็น ทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรป ที่มีลูกค้าหลักจากประเทศเยอรมัน และลูกค้าในภูมิภาคเอเชีย  ทั้งฮ่องกง มาเลเซีย และเยอรมัน รวมถึงมีการส่งออกผลิตภัณฑ์สู่ตลาดต่างประเทศ เช่น ประเทศฮ่องกงแล้ว โดยมีแผนจะขยายสาขาใหม่ใน กทม.เพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกันยังมีการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ www.facebook.com/SmellLemongrass และผ่านช่องทางไลน์ โดยลูกค้าจะรู้จักแบรนด์ จากการเดินทางมาท่องเที่ยวในหัวหิน หรือการเดินทางมาที่ตลาดนัดจตุจัตร ส่งผลให้ลูกค้าแบรนด์เพิ่มขึ้น

“ศรัณย์” กล่าวว่า จากการที่ตนเองเรียนจบมาทางด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ จากมหาวิทยาลัย รังสิต จึงสามารถพัฒนาการออกแบบสินค้าได้อย่างไม่จำกัด พร้อมกับบริหารแบรนด์จะมุ่งนำสินค้าที่ดีสุด มุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจ พร้อมนำเสียงของลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์ มาปรับสู่สินค้าใหม่ให้ตรงกับความชื่นชอบของลูกค้ามากที่สุด รวมถึงยังได้ร่วมมือกับ กับชุมชมในต่างจังหวัดที่เชี่ยวชาญในการผลิตแปรรูปตะไคร้ มาร่วมผลิตสินค้าให้แก่แบรนด์ในบางรายการ เพื่อทำให้ชุมชนมีการเติบโตที่ดีตามไปด้วย จากในช่วงแรกจะผลิตสินค้าเองทั้งหมด

“ผมอยากพัฒนาแบรนด์ ผลิตภัณฑ์จากตะไคร้ ที่เป็นสมุนไพรไทย มาสร้างมูลค่าเพิ่ม พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ตลาดความต้องการของลูกค้าให้ได้ โดยตะไคร้เป็นพืชที่สามารถปลูกและให้ผลผลิตได้ตลอดปี ซึ่งการแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์ก็จะสื่อถึงผลิตภัณฑ์ที่มาจากวัฒนธรรมของประเทศไทย เหมือนกับประเทศญี่ปุ่น ที่แปรรูปผลิตภัณฑ์จาก ชาเชียว ได้อย่างไม่จำกัด” ศรัณย์ กล่าว

"Smell Lemongrass"ผลิตภัณฑ์แปรรูปตะไคร้ สุดสร้างสรรค์

“ศรัณย์” กล่าวต่อว่า “Smell Lemongrass” จะพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผลิตภัณฑ์แต่ละรายการมีจุดเด่น และเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร ภายใต้แนวคิด ในการทำธุรกิจคือ การบริหารแบรนด์ให้ดีขึ้นในทุกวัน รวมถึงการมุ่งออกแบบบรรจุภัณฑ์ (แพคเกจจิ้ง) และการออกแบบร้าน ชอป ให้มีความสวยงามมากขึ้น

“Smell Lemongrass” แบรนด์ไทย ที่มีไอเดีย ความแตกต่าง รวมถึงมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพื่อสร้าวแบรนด์ไทยโดดเด่นและครองใจลูกค้าทั่วโลกและลูกค้าในประเทศไทย

"Smell Lemongrass"ผลิตภัณฑ์แปรรูปตะไคร้ สุดสร้างสรรค์