posttoday

อัด3.5หมื่นล.ให้กู้SME

08 เมษายน 2560

ธพว.มั่นใจเอสเอ็มอียังต้องการสินเชื่ออีกมาก เทอีก 3.5 หมื่นล้าน ดันยอดปล่อยกู้ใหม่แตะ 7.5 หมื่นล้าน

ธพว.มั่นใจเอสเอ็มอียังต้องการสินเชื่ออีกมาก เทอีก 3.5 หมื่นล้าน ดันยอดปล่อยกู้ใหม่แตะ 7.5 หมื่นล้าน

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการ ผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า ธพว.เปิดตัว 2 โครงการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รวมวงเงินสินเชื่อ 3.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการเอสเอ็มอี ทรานส์ฟอร์เมชั่น โลน วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท และกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท

"มั่นใจว่าทั้งสองโครงการจะปล่อยสินเชื่อหมดวงเงินภายใน 6 เดือน เนื่องจากมีผู้ประกอบการที่ต้องการสินเชื่อรออยู่จำนวนมาก ส่งผลให้ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ของ ธพว.ปีนี้เพิ่มเป็น 7.5 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ราว 4 หมื่นล้านบาท ขณะที่ ยอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท" นายมงคล กล่าว

สำหรับเงื่อนไขสินเชื่อเอสเอ็มอี ทรานส์ฟอร์เมชั่น โลน ปล่อยกู้ได้ไม่เกิน 15 ล้านบาท/ราย คิดอัตราดอกเบี้ยปีที่1-3 ที่ 3% คาดว่าจะช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้ 3,000 ราย เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในกลุ่มที่เป็นผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพและนวัตกรรม ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพขยายธุรกิจเข้าสู่ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย หรือขยายธุรกิจ ไปต่างประเทศ และกลุ่มผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาสภาพคล่องจากภาวะเศรษฐกิจ
 
ขณะที่ กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ กู้ได้สูงสุด 10 ล้านบาท/ราย คิดอัตราดอกเบี้ย 1% ตลอดอายุสัญญา ระยะเวลาชำระคืน 7 ปี โดย 3 ปีแรกไม่ต้องจ่าย และไม่ต้องมีหลักประกัน ผู้ยื่นขอสินเชื่อจะมีคณะทำงานของแต่ละจังหวัดพิจารณาคัดเลือก มีวงเงินเฉลี่ยจังหวัดละ 200-300 ล้านบาท โดยธุรกิจต้องอยู่ในกลุ่มยุทธศาสตร์แต่ละจังหวัด เช่น เกษตร อาหารแปรรูป แหล่งท่องเที่ยว กลุ่มสตาร์ทอัพ และนวัตกรรม คาดว่าจะเริ่มเปิดยื่นขอสินเชื่อได้หลังสงกรานต์นี้

ทั้งนี้ ทั้งสองโครงการจะช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ 9,000 ราย ทำให้เกิดการจ้างงานไม่น้อยกว่า 7.2 หมื่นราย เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 1.5 แสนล้านบาท

"เอสเอ็มอีที่ขอสินเชื่อค้างไว้จากโครงการก่อนหน้า สามารถเข้าร่วมได้เลย ถ้าเป็นผู้จดทะเบียนนิติบุคคล ทำบัญชีเดียว ไม่เป็นเอ็นพีแอล ส่วนผู้ที่เป็น เอ็นพีแอลหรือเข้าขั้นวิกฤต สามารถขอรับความช่วยเหลือจากกองทุนของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมได้" นายมงคล กล่าว