posttoday

ยกชั้นสินค้าชุมชน แผนเซ็นทรัลแล็บปี'60 พร้อมบุกซีแอลเอ็มวี

04 เมษายน 2560

เซ็นทรัล แล็บ กางแผนปี 2560 ยกระดับสินค้าชุมชน โอท็อป เอสเอ็มอี เพิ่มจุดบริการในและต่างประเทศ ลุยบุกซีแอลเอ็มวี

เซ็นทรัล แล็บ กางแผนปี 2560 ยกระดับสินค้าชุมชน โอท็อป เอสเอ็มอี เพิ่มจุดบริการในและต่างประเทศ ลุยบุกซีแอลเอ็มวี

นายสุรชัย กำพลานนท์วัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ทิศทางการทำงานของห้องปฏิบัติการกลาง หรือเซ็นทรัล แล็บ ไทย ในปี 2560 นี้ มุ่งช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยระดับชุมชน รวมถึงเกษตรกร ผู้ผลิตวัตถุดิบต้นทาง ร่วมมือกับหน่วยงานอื่นเพื่อเข้าถึงผู้ประกอบการ เช่น กองทุนหมู่บ้าน ซึ่งจะมีการลงนามความร่วมมือ 3 ระดับ ได้แก่ การอบรมพัฒนาความรู้ของสมาชิกในชุมชน การยกระดับสินค้าชุมชนและการยกระดับมาตรฐานทั้งชุมชน เช่น มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.)

นอกจากนี้ จะร่วมมือกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จัดทำโครงการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์โอท็อป ด้วยการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ สำหรับกลุ่ม สินค้าเอสเอ็มอีจะร่วมมือกับสำนักงาน ส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย และสถาบันการศึกษา ยกระดับสินค้าให้มีคุณภาพ

ทั้งนี้ แผนงานปี 2560 อยู่ภายใต้ กลยุทธ์ 4 ขยาย ได้แก่ 1.ขยายกลุ่มเป้าหมาย กล่าวคือ ให้บริการครอบคลุม กลุ่มวิสาหกิจชุมชน เอสเอ็มอี และ โอท็อป 2.ขยายโอกาสการเข้าถึงแล็บ เช่น โครงการคูปองตรวจวิเคราะห์ โดย สสว.ร่วมสนับสนุนรายละ 5,000 บาท และค่าใช้จ่ายส่วนที่เหลือ เซ็นทรัล แล็บเป็นผู้รับผิดชอบแทนผู้ประกอบการรายย่อย โดยสามารถใช้คูปองได้จนถึง 30 เม.ย.นี้. ขณะนี้ยังเหลือคูปองอีกกว่า 500 ใบ เตรียมส่งต่อให้แก่ผู้ประกอบการที่สนใจ 3.กลยุธย์ขยายจุดบริการทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีจุดบริการ 6 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ฉะเชิงเทรา สมุทรสาคร เชียงใหม่ ขอนแก่น และสงขลา และ 4.ขยายฐานข้อมูล มุ่งสู่การเป็นศูนย์เตือนภัยแก่ ผู้บริโภค ในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารและไม่ใช่อาหาร โดยในปี 2559 ให้บริการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์มากกว่า 2 แสนรายการ ของรัฐและเอกชน โดยตั้งเป้าปี 2560เพิ่มขึ้น 20%

สำหรับแผนงานขยายจุดบริการในต่างประเทศ ได้ให้ความสนใจในกลุ่มซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ซึ่งจะเสนอแก่คณะ กรรมการบอร์ดของห้องปฏิบัติการ กลางในไตรมาส 4 ปีนี้

"ปัจจุบันผู้ประกอบการในประเทศเพื่อนบ้านจำนวนหนึ่งเข้ามาใช้บริการเซ็นทรัล แล็บ ของไทย โดยการส่งสินค้าเข้ามาตรวจ โดยส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมอาหาร โดยแผนใน 4 ปี เตรียมขยายจุดบริการไปยังพื้นที่ ซีแอลเอ็มวี ซึ่งประเทศเหล่านี้ยังขาดความพร้อมในการตรวจวิเคราะห์และไทยสามารถเข้าไปสนับสนุนได้" นายสุรชัย กล่าว

ภาพประกอบข่าว