posttoday

ธพว.ลงขันเอสเอ็มอี เน้นเกษตรแปรรูป

27 ธันวาคม 2559

ธพว.ควัก 117 ล้าน ร่วมลงทุนกลุ่มสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอีเกษตรแปรรูปอีก 6 ราย

ธพว.ควัก 117 ล้าน ร่วมลงทุนกลุ่มสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอีเกษตรแปรรูปอีก 6 ราย

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมทุนในกิจการสตาร์ทอัพที่เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายก๋วยจั๊บกึ่งแปรรูปของผู้ประกอบการ 2 กิจการ คือ บริษัท ดีไลท์ 88  ตราจั๊บจั๊บ และบริษัท เบน เบน ฟู๊ด  ตราฮาลอง จ.อุบลราชธานี โดยร่วมทุนรายละ 3.5 แสนบาท

สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้านเกษตรแปรรูปที่ธนาคารร่วมลงทุน 4 กิจการ ประกอบด้วย บริษัท เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม  จ.นครราชสีมา ดำเนินธุรกิจแปรรูปสินค้าเกษตรฟาร์มเห็ดและเกษตรกรรมเชิงท่องเที่ยว รีสอร์ท 26 ล้านบาท บริษัท กาแฟวาวี  ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์กาแฟออร์แกนิก จ.เชียงใหม่ 30 ล้านบาท บริษัท กุนเชียง 5 ดาว จ.สุรินทร์ 30 ล้านบาท และบริษัท ธนฟาร์ม ฟาร์มไก่ไข่ จ.อุตรดิตถ์ 30 ล้านบาท เป็นเงินร่วมลงทุนทั้งหมด 117 ล้านบาท

นายมงคล กล่าวว่า ธนาคารให้ความสำคัญภารกิจด้านร่วมลงทุนกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพอย่างต่อเนื่อง โดยคณะกรรมการร่วมลงทุนของ ธพว. จะพิจารณาการร่วมลงทุนธุรกิจกลุ่มผู้ประกอบการเกิดใหม่ตามเป้าหมายของรัฐบาลก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 โดยนำนวัตกรรมเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิต และกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ก่อให้เกิดการสร้างงานในชุมชนและเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ