posttoday

หมวก-กระเป๋าบ้านผึ้ง ดีไซน์หรูโดนใจวัยโจ๋

19 ตุลาคม 2559

โดย...นภัค ตรีแดงน้อย

โดย...นภัค ตรีแดงน้อย

ป่านศรนารายณ์ เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว ใบมีเส้นใยเหนียวทนทานทำให้สามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้มากมาย แต่ปัจจุบันมีผู้ที่นำป่านศรนารายณ์มาแต่งเติมใส่ไอเดียเหลือค่อนข้างน้อยหวั่นภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยสูญหายไปกับกาลเวลา “สีลตา คำคล้าย” หรือคุณผึ้ง เจ้าของบ้านผึ้งป่านศรนารายณ์ จ.นครปฐม จึงตัดสินใจที่จะสืบทอดงานหัตถกรรมจากป่านศรนารายณ์จากรุ่นคุณแม่ ภายหลังจากที่เรียนจบมาเดินหน้าทำความฝันให้เป็นจริง

คุณผึ้ง เล่าว่า ตั้งแต่สมัยเด็กๆ เห็นคุณแม่ทำหมวกและกระเป๋าจากป่านศรนารายณ์มาตลอดหลังเรียนจบจากมหาวิทยาลัยศิลปากรจึงตัดสินใจที่จะมาสานงานหัตถกรรมจากป่านศรนารายณ์เพราะไม่อยากให้สูญหายไป จึงได้เริ่มลงมือทำอย่างจริงจังในปี 2552 จนปัจจุบันทำหัตถกรรมหมวกและกระเป๋าแบรนด์บ้านผึ้งออกแบบหลากหลายสไตล์สีสันสดใสเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นยุคใหม่ไปถึงไฮโซเพราะเน้นความทันสมัยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

“อย่างแรกที่ทำคือ ลบภาพเดิมๆ ของงานป่านศรนารายณ์ ที่หลายคนได้เห็นหรือได้ยิน ส่วนใหญ่จะเข้าใจว่า เป็นสินค้าที่เชยๆ เหมาะกับรุ่นคุณป้า ด้วยการใช้โทนสีในการย้อมป่านให้มากขึ้น จะเน้นสีสันสดใสให้ออกแนวแฟชั่น เพื่อที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าตั้งแต่วัยรุ่น ส่วนเรื่องการตลาดโชคดีที่มีฐานลูกค้าส่วนหนึ่งมาจากคุณแม่ ในส่วนนี้ได้พยายามรักษาไว้ตลอด แต่ที่สำคัญคือการหาเพิ่ม”

คุณผึ้ง เล่าอีกว่า ทุกวันนี้มีลูกค้าเพิ่มอย่างต่อเนื่องเพราะใช้วิธีการสร้างเฟซบุ๊กแฟนเพจขึ้นมา เพราะโลกออนไลน์มีการสื่อสารที่รวดเร็ว มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ฮิตทำกระเป๋าและหมวกเดคูพาจ งานด้านนี้จะใช้หมวกและกระเป๋าป่านศรนารายณ์สีพื้น จึงทำให้เฟซบุ๊กแฟนเพจ “บ้านผึ้งป่านศรนารายณ์” ขึ้นมาทำให้มีลูกค้าค้นหาข้อมูลและสั่งซื้อจำนวนมาก

แต่ละวันมีลูกค้ารายใหม่เข้ามาสั่งซื้อหลากหลายช่วงอายุ เพราะสินค้าของเรามีโทนสีให้เลือกมากมาย และจะเน้นที่สีสดใส ระยะหลังจึงมีลูกค้าช่วงวัยรุ่น กลุ่มคนทำงานค่อนข้างเยอะมาก ส่วนตลาดต่างประเทศก็มีบ้างเล็กน้อย มีลูกค้าคนไทยที่ไปอยู่ประเทศต่างๆ สั่งซื้อไปขายบ้าง

งานหัตถกรรมป่านศรนารายณ์เป็นงานทำฝีมือทุกขั้นตอน รู้สึกภูมิใจทุกครั้งที่ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ เพราะแสดงให้เห็นว่างานมีคุณภาพ ในอนาคตวางแผนไว้ว่าจะทำหน้าร้านให้ลูกค้าแวะเวียนมาเลือกซื้ออีกช่องทางหนึ่ง เพื่อลูกค้าจะได้สามารถมาเห็นของจริง ลองถือ และลองสวมใส่ได้

หมวกและกระเป๋าบ้านผึ้งป่านศรนารายณ์ เป็นงานแฮนด์เมดทุกขั้นตอนจึงมีราคาตั้งแต่ถูกสุดจนแพงสุด ลูกค้าสนใจสามารถแวะชมและสั่งซื้อได้ในเฟซบุ๊กแฟนเพจ บ้านผึ้งป่านศรนารายณ์ หรือสอบถามที่โทร .08-9226-5166